17/11/2014 16:07 GMT+7

Bảng tương tác “trùm mền”: vì việc sử dụng còn bất cập

Lê - ledung...@...
Lê - ledung...@...

TTO - Phản hồi bài viết Bảng tương tác “trùm mền”, một giáo viên từng được tập huấn và sử dụng bảng tương tác bày tỏ "cá nhân tôi thấy rất nhiều bất cập".

Theo nhiều giáo viên, việc sử dụng bảng tương tác cho học sinh mầm non có những hạn chế như độ lóa sáng của bảng có thể ảnh hưởng đối với mắt các em - Ảnh tư liệu trong bài "Ôm nợ" với bảng tương tác.

TTO xin trích đăng:

Bảng tương tác này quá cồng kềnh, chiếm nhiều diện tích trong lớp. Những lớp học nhỏ như thiết kế ở trường Việt Nam không thể nào có thể treo một cái máy to như thế này vào được. Do màn hình to nên lượng điện tiêu thụ của máy này cao hơn một máy chiếu thông thường.

Mặt khác, giá trị máy rất cao nên chi phí sửa chữa rất tốn kém. Nếu hỏng hóc đòi hỏi người của nhân viên công ty đó mới có thể chỉnh sửa được thiết bị. Phần mềm sử dụng để thiết kế bài giảng điện tử chạy được trên chương trình này không phải dễ. Đòi hỏi giáo viên phải có trình độ hiểu biết sâu về vi tính mới có thể sử dụng được. Vậy khi mua cái máy này về đồng thời còn phải tốn kinh phí để tổ chức cho các giáo viên nâng cao trình độ vi tính mới có thể tự thiết kế được.

Hơn nữa, nguồn tài nguyên để sử dụng cho phần mềm này, đặc biệt là nguồn tài nguyên bằng tiếng Việt, cực kỳ thiếu thốn. Chưa có một hệ thống tài nguyên đầy đủ để sử dụng cho thiết kế bài giảng. Thậm chí một công ty chuyên bán bảng tương tác này có lập một trang web để sưu tầm tài nguyên bài giảng nhưng khi tải về buộc phải tính phí.

Bên cạnh đó, bảng tương tác chỉ phù hợp dạy cho lứa tuổi từ tiểu học. Hoặc nếu có áp dụng cho lứa tuổi cao hơn thì cũng chỉ phù hợp những môn như tiếng Anh, địa lý. Còn những môn học còn lại như toán, vật lý, hóa học… chỉ sử dụng bảng tương tác này như là một máy chiếu không hơn không kém.

Trong chương trình ở Việt Nam, một tiết dạy chỉ có 45 phút thì thời gian đâu cho học trò lên bảng mà tương tác. Ở độ tuổi lớn thì việc tương tác thời gian đầu còn hấp dẫn nhưng thời gian sau cũng sẽ nhàm chán. 

So với chương trình Power Point của Microsoft Office, tôi có thể làm được gần 90% những tính năng của máy tính bảng tương tác làm được. Mà Power Point là phần mềm dễ sử dụng, chỉ cần người biết sơ về vi tính cũng có thể tự thiết kế một bài giảng. Với một máy chiếu trị giá 20 triệu đồng, tôi có thể di chuyển hoặc trình chiếu bất cứ nơi đâu mà tôi muốn.

Tôi chưa hề đọc phần hiệu quả của cái đề án trên nhưng cá nhân tôi đã thấy kết quả chẳng mấy sáng sủa gì. Tôi thấy việc các trường, các sở đua nhau sắm bảng tương tác về để đó chẳng biết làm gì quả thật là vô trách nhiệm, lãng phí tiền của người dân.

Trước đây người dân quyết liệt phản đối đề án trang bị máy tính bảng cho từng học sinh nhưng không thấy phản đối đề án này. Sự khác nhau giữa việc này là một bên màn hình to và một bên màn hình nhỏ sử dụng cho từng cá nhân mà thôi.

Vậy sau khi kiểm tra toàn diện và hiệu quả không như đề án đặt ra thì người đề xuất dự án này có chịu trách nhiệm gì không? 

Theo bạn, dùng bảng tương tác có là xu hướng cần thiết trong giáo dục? Có những vấn đề, trở ngại nào cần xử lý để việc sử dụng bảng tương tác hiệu quả? Kinh nghiệm của bạn khi sử dụng bảng tương tác?

Hãy chia sẻ cùng Tuổi Trẻ Online qua email tto@tuoitre.com.vn hoặc phần Ý kiến bạn đọc dưới bài viết.

Tuổi Trẻ Online

Lê - ledung...@...
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên