01/11/2014 10:20 GMT+7

​Cần Thơ: tính diện tích tối thiểu cho nhập hộ khẩu

CHÍ QUỐC
CHÍ QUỐC

TT - Hiện tượng này có nhiều không và có cần thiết tới mức phải ra nghị quyết?

UBND TP Cần Thơ vừa lấy ý kiến cơ quan hữu quan và thống nhất trình HĐND TP Cần Thơ ra nghị quyết về diện tích nhà ở tối thiểu/người khi giải quyết đăng ký thường trú vào chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ tại TP vào kỳ họp cuối năm nay (xem bảng bên dưới). 

Quận, huyện

Diện tích sàn tối thiểu/người

để được nhập hộ khẩu

Ninh Kiều

20m2

Bình Thủy, Cái Răng, Ô Môn, Thốt Nốt

18m2

Thới Lai, Cờ Ðỏ,

Phong Ðiền, Vĩnh Thạnh

15m2

Về sự cần thiết ban hành nghị quyết, dự thảo nghị quyết nêu các lý do: TP Cần Thơ là trung tâm công nghiệp, thương mại, dịch vụ, giáo dục - đào tạo, khoa học công nghệ, y tế, văn hóa của vùng ĐBSCL, đồng thời là đô thị cửa ngõ của vùng hạ lưu sông Mekong, là đầu mối giao thông vận tải nội vùng và liên vận quốc tế...

Dù thống nhất nhưng vẫn có không ít ý kiến băn khoăn về quy định này bởi theo số liệu từ Cục Thống kê TP Cần Thơ, từ năm 2010 đến nay người dân từ nơi khác đến TP Cần Thơ ít hơn người ở TP Cần Thơ đi đến địa phương khác làm ăn, sinh sống (dự báo đến năm 2015 dân số TP Cần Thơ là 1,5 triệu người, nhưng hiện nay mới hơn 1,2 triệu người và đến năm 2015 khả năng chỉ đạt mức 1,3 triệu người).

Chính vì vậy đại diện nhiều sở ngành cho rằng việc đặt ra nghị quyết không phải với mục tiêu hạn chế tăng dân số cơ học như TP.HCM và Hà Nội, mà nhằm hạn chế những tiêu cực trong việc chủ nhà cho mượn nhà để người thuê, ở nhờ nhập hộ khẩu nhằm trục lợi.

Ông Trần Thanh Bé, viện trưởng Viện Kinh tế - xã hội TP Cần Thơ, đặt vấn đề trong khi chưa xảy ra tình trạng dân nhập cư nhiều hơn dân di cư thì quy định diện tích sàn tối thiểu cho nhập hộ khẩu không có ý nghĩa gì cả.

Còn việc các đối tượng lợi dụng việc nhập hộ khẩu để trục lợi thì ông Bé đặt vấn đề hiện tượng này có nhiều không và có cần thiết tới mức phải ra nghị quyết?

Nhiều ý kiến khác cho rằng phần lớn dân số TP Cần Thơ đều tập trung tại quận Ninh Kiều (khoảng 40% dân số), vì vậy nên chăng chỉ áp dụng việc tính diện tích bình quân nhà ở/người để xét nhập hộ khẩu tại quận này thay vì áp dụng cho tất cả chín quận, huyện của TP.

Ông Lâm Trường Giang, phó Ban pháp chế HĐND TP Cần Thơ, cũng nêu băn khoăn: “Làm theo dự thảo nghị quyết này có hạn chế việc thu hút lao động trẻ của TP hay không?”.

Còn ông Bé nói: “Ngoài quận Ninh Kiều, các quận huyện còn lại nên khuyến khích người dân chứ khống chế làm gì”.

CHÍ QUỐC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên