31/10/2014 16:30 GMT+7

Tên người phản cảm: chỉ là số ít

TTO tổng hợp
TTO tổng hợp

TTO - Câu chuyện đặt tên người đã nhận được những ý kiến tranh luận từ độc giả. Bên cạnh việc ủng hộ để xã hội tự lo, cũng có ý kiến lo lắng, nếu vậy thành ra bát nháo.

Với tình yêu dành cho bóng đá, người cha đã đặt tên hai con là Nguyễn Pê Lê và Nguyễn La Tô - Ảnh: Quang Định

TTO xin trích đăng

- Hoàn toàn đồng ý với quan niệm của tác giả bài viết Đặt tên người: để xã hội tự lo

Xã hội là 1 cơ thể sống. Mỗi gia đình là 1 tế bào xã hội. Cơ thể sống thì chắc chắn sẽ có lúc gặp phải bệnh tật nhưng không thể lúc nào cũng dùng thuốc, cũng điều trị hay cấm đoán không ăn cái này, đừng đi vào chỗ kia. Hễ chút gì cứ cấm, dẹp thì chúng ta sẽ đi ngược với quy luật tiến hóa của con người.

Mâu thuẫn luôn xảy ra, giải quyết mâu thuẫn thì tiến bộ tiếp. Nếu cứ cấm, "mâu thuẫn ơi đừng xảy ra" thì xã hội sẽ giậm chân tại chỗ!

Thiên Quang

- Tôi không đồng ý với tác giả bài viết Đặt tên người: để xã hội tự lo. 

Theo tôi tình hình xã hội Việt Nam hiện nay rất "bát nháo" trên tất cả các lĩnh vực, nhất là giới trẻ. Cần phải có nhiều biện pháp chế tài, đến một lúc nào đó ý thức của người dân được nâng lên lúc đó mới nới lỏng ra. Theo tôi, ngoài việc quy định về việc đặt tên còn phải có nhiều quy định khác nữa. Ví dụ: Quy định về kiểu tóc, trang phục...

Thiết nghĩ nên cấm người dân đặt tên con giống những danh nhân vĩ đại của Việt Nam như Nguyễn Tất Thành, Nguyễn Ái Quốc, Võ Nguyên Giáp... Những tên này nên lưu giữ thành lịch sử, là biểu tượng.

Ngoài ra thì họ muốn đặt gì là quyền của họ.

Thanh

Vừa rồi xem môn bóng đá Á vận hội và U19 châu Á tôi rất ấn tượng với kiểu tóc của các cầu thủ Triều Tiên, nhìn vào thấy được một thế hệ trẻ rất lành mạnh, không như Việt Nam với các kiểu tóc bờm ngựa, nhuộm xanh, nhuộm đỏ.

Khánh Hòa 

- "Đặt tên người như thế nào là vấn đề của xã hội tự quản, xã hội có thể tự giải quyết mà không cần sự can thiệp của quyền lực công".

Chính xác, tâm lý chung chẳng ai muốn đặt tên con dài dòng, xấu, phản cảm, khó nghe và thực tế chỉ có 1 số ít người không đáng kể.

Con cái đến độ tuổi nhận thức được, sẽ tự động đi đổi tên. Hơn nữa, xã hội bây giờ việc đặt tên xấu cho con ngày càng ít do xã hội phát triển và ai cũng muốn tên đẹp ý nghĩa.

Nhà nước không việc gì phải can thiệp cái việc cỏn con, không đáng quan tâm này mà để xã hội tự điều chỉnh.

le hiên

Thế nào là xấu, thế nào là đẹp? Cứ để kệ người dân họ tự quyết cái tên của con cháu họ!

Anh

- Tôi cũng đồng ý với tác giả. Việc đặt tên nếu cần thiết thì vào thời điểm tương lai sẽ đặt ra. Bây giờ cần ưu tiên hơn những vấn đề cấp bách khác, ví dụ hình sự hóa việc pha hóa chất vào thực phẩm, trái cây... mà không cần phải đợi có thiệt hại. Chỉ việc như vậy cũng giúp ích xã hội rất nhiều và răn đe rất lớn. Tôi không nói đến những vấn đề cấp bách lớn hơn: nợ công và nợ xấu, chống tra tấn, tự tử tại đồn công an, tham nhũng và tăng lương + sa thải công chức cắp ô....

Minh Anh

- Dù sao đi nữa các anh cũng nên nghĩ đến vấn đề tên của một số dân tộc thiểu số. Có khi họ muốn giữ nét văn hóa riêng của họ mà các anh nói tên đó khó viết mà bắt họ đặt tên theo ý của các anh thì cũng không nên.

thachrythi

- Tôi hoàn toán đồng ý với tác giả bài viết bởi nếu qui điều này thành luật thì sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền cá nhân, quyền nhân thân của đứa trẻ chưa vị thành niên được pháp luật thừa nhận.

Không phải bất cứ điều gì Nhà nước không quản lý được thì cấm. Đó là một sự sai lầm và duy ý chí.

Điều quan trọng nhất là cán bộ hộ tịch cần tuyên truyền để nhân dân hiểu rõ vấn đề đó là điều không nên khi đặt tên con như vậy.

Giả sử khi đến tuổi có đầy đủ nhận thức, đứa trẻ có thể xin sửa đổi tên theo nguyện vọng của mình với lý do chính đáng và chỉ một lần trong đời.

Thực tế những tên phản cảm như vậy chỉ là số ít mà thôi.

Tôi nghĩ các quý Đại biểu cần bàn luận những chủ đề ích nước lợi dân hơn, thiết thực hơn như làm sao để giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em, làm sao để giảm tỷ lệ tử khi sinh thì hay biết mấy!!!

linh Saigon

- Vậy thì đơn giản thôi, xã hội hãy tự do đặt tên còn việc đảm bảo tên đó không ảnh hưởng đến đứa bé đó sau này hãy cho những người làm hộ tịch xem xét. Không phải đề xuất vô lý vì vẫn có nhiều cha mẹ đặt tên cho chính con mình mà sau này đứa bé xấu hổ khi người khác hỏi tên chúng.

Luân

[poll width="400px" height="300px"]39[/poll]

TTO tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên