31/10/2014 09:50 GMT+7

​Đoạn đường “ám ảnh”

MẬU TRƯỜNG
MẬU TRƯỜNG

TT - Chỉ một đoạn quốc lộ 1 (QL1) dài khoảng 30km qua địa bàn tỉnh Long An (giáp huyện Bình Chánh, TP.HCM), trong 10 tháng đầu năm nay đã xảy ra 19 vụ tai nạn giao thông.

Những tai nạn trên đã làm chết 13 người, 10 người bị thương.

Một người dân sống bên quốc lộ 1, đoạn qua xã Mỹ Yên, huyện Bến Lức (Long An) tự sửa chữa mặt đường đoạn trước nhà ông - Ảnh: Mậu TRường
Một người dân sống bên quốc lộ 1, đoạn qua xã Mỹ Yên, huyện Bến Lức (Long An) tự sửa chữa mặt đường đoạn trước nhà ông - Ảnh: Mậu TRường

Theo ghi nhận, mặt đường QL1 tại đoạn trên hư hỏng nặng, gồ ghề, không có đèn đường vào ban đêm và thường xuyên ngập nước...

Xuống cấp trầm trọng

Vừa ra khỏi TP.HCM trên QL1 về Trung Lương (Tiền Giang), chúng tôi gặp phải hàng loạt “ổ gà”, “ổ voi” chi chít trên mặt đường, đoạn thuộc xã Mỹ Yên, huyện Bến Lức (Long An). Trên làn xe bốn bánh, mặt đường bị đùn nhựa đường lại thành từng cục, lồi lõm.

Còn trên làn xe hai bánh, nước ngập ra đến giữa làn, bùn đất từ hai bên lề đường chảy ra giữa đường nhão nhoẹt, trơn trượt. Một số đoạn, cây cỏ, rau muống mọc ra cả lòng đường. Người dân ở đây cho biết đoạn đường này buổi tối không có đèn đường nên rất nguy hiểm, thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông.

Còn đoạn đường tại giao lộ QL1 - lộ Mỹ Yên (xã Mỹ Yên) xuất hiện nhiều hố sâu giữa làn đường xe máy. Quan sát tại đây khoảng 20 phút, chúng tôi thấy có ba trường hợp đi xe máy phải thắng gấp và lấn ra làn xe bốn bánh để tránh những hố sâu.

Một chủ quán nước ở ngã ba này cho biết những hố sâu trên đã tồn tại từ nhiều tháng nay nhưng không thấy ai sửa đường. “Tai nạn xảy ra thường xuyên, người dân chúng tôi cũng rất xót xa nhưng không thể làm gì hơn ngoài việc dùng gạch đá lấp xuống hố để giảm bớt các vụ tai nạn” - người này nói.

Đoạn QL1 qua thị trấn Bến Lức cũng xuống cấp rất nặng. Mặt đường nhiều chỗ xuất hiện những hố to, choán hết làn đường xe hai bánh. Tương tự, ở hướng ngược lại, đoạn qua xã Thạnh Đức đường cũng hư nhiều chỗ.

Những ngày mưa, trên làn xe máy ở cả hai hướng hầu như bị ngập nước nên người dân phải lấn ra làn xe bốn bánh để đi. Chị Nguyễn Thanh Trúc (32 tuổi, quê Bến Tre) cho biết cách đây khoảng ba năm, chị thường xuyên đi về quê bằng xe máy. Nhưng thời gian gần đây chị không dám chạy xe máy nữa vì đường quá xấu.

“Lần gần đây nhất tôi đi xe máy về quê là khoảng tháng 3-2014. Bữa đó trời mưa, biết đường xấu nên tôi chạy rất chậm. Thế nhưng khi đi qua đoạn thị trấn Bến Lức thì bánh xe sụp ổ gà, tôi bị té xuống đường và hoảng loạn. Từ đó tới nay tôi chỉ đi xe đò về quê” - chị Trúc kể.

14 năm chưa sửa chữa lớn

Ông Nguyễn Văn Thành - cục phó Cục Quản lý đường bộ 4 (Bộ Giao thông vận tải) - cho biết QL1 đoạn qua tỉnh Long An được nâng cấp, mở rộng từ năm 2000. Từ đó đến nay đã 14 năm nhưng đoạn đường này chưa được đầu tư sửa chữa lớn (cấp trung đại tu) mà chỉ sửa chữa cục bộ.

Ngoài ra, hệ thống thoát nước của khu vực kém với nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu do bất cập trong công tác quy hoạch khu đô thị và công nghiệp hai bên QL1 làm ứ đọng nước, ảnh hưởng đến tuổi thọ công trình dẫn đến mặt đường QL1 xuống cấp nhanh.

Đặc biệt, sau cơn bão số 2 (từ ngày 16-7 đến 20-7) và cơn bão số 3 (ngày 14-9 đến 19-9) đã làm ảnh hưởng đến mặt đường QL1, nhiều đoạn liên tục phát sinh hư hỏng bong tróc, rạn nứt, oằn lún.

Theo ông Thành, vừa qua Cục Quản lý đường bộ 4 đã kiểm tra và chỉ đạo đơn vị quản lý duy tu sửa chữa đảm bảo giao thông mặt đường, khơi thông mương thoát nước. Đồng thời phối hợp với địa phương để duy trì sự thông thoáng mương thoát nước ngang, đôn đốc các dự án sửa chữa định kỳ trong năm 2014, thi công sửa chữa cục bộ để đảm bảo giao thông.

Trong đó, dự án sửa chữa cục bộ mặt đường đoạn km1924-km1932 QL1 qua Long An với tổng mức đầu tư 10 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành trước ngày 15-12-2014.

Dự án bổ sung, xây dựng hệ thống rãnh dọc các vị trí ngập nặng đoạn km1924+845 - km1925+000 (phải tuyến); km1929+657 - 1930+000- km1930+200 (trái tuyến); km1932+080 - km1932+600 (phải tuyến)... hoàn thành trong năm nay.

Trong năm 2015, Cục Quản lý đường bộ 4 sẽ sửa chữa lớn QL1 cho phần mặt đường và thoát nước với kinh phí khoảng 35 tỉ đồng và triển khai vào tháng 2-2015.

Ngoài ra, Cục Quản lý đường bộ 4 đề nghị các cơ quan ban ngành của địa phương hỗ trợ đầu tư hệ thống chiếu sáng trên tuyến đường này. 

Nhiều tai nạn giao thông do đường xuống cấp

Ông Phùng Văn On - phó Ban an toàn giao thông tỉnh Long An - cho biết: “Lượng xe máy ngày càng tăng nhanh, QL1 qua địa bàn tỉnh Long An, đặc biệt là đoạn qua huyện Bến Lức có lưu lượng người tham gia giao thông rất lớn vì là cửa ngõ miền Tây về TP.HCM.

Số liệu cho thấy tai nạn giao thông ở đây rất nghiêm trọng và không ít trường hợp nguyên nhân gây tai nạn là do đường xuống cấp, người dân đi xe máy trúng phải ổ voi, ổ gà hoặc mặt đường lồi lõm làm lạc tay lái...”. 

Theo ông On, để khắc phục tình trạng này, Ủy ban An toàn giao thông tỉnh Long An mới đây gửi văn bản đề nghị Cục Quản lý đường bộ 4 và Công ty Sửa chữa quản lý đường bộ 76 chỉ đạo các đơn vị thi công phải nhanh chóng sửa chữa, nâng cấp lại QL1, khắc phục các điểm “ổ voi”, “ổ gà” và các khu vực hư hại nhiều sau mưa.

MẬU TRƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên