31/10/2014 14:20 GMT+7

Giải pháp ngăn chặn việc bơm nước, tạp chất vào heo sống

KS. NGUYỄN THANH TUẤN KIỆT
KS. NGUYỄN THANH TUẤN KIỆT

TTO - Với kinh nghiệm đã tham gia công tác lắp đặt dây chuyền giết mổ gia súc, gia cầm trên cả nước, bạn đọc Tuấn Kiệt chia sẻ những đề xuất để giải quyết tình trạng bơm nước vào heo sống.

Hình minh họa chụp từ clip

Hiện nay tình trạng heo sống bị thương lái vì lợi nhuận đã bơm nước, tạp chất, tiêm thuốc an thần vào heo trước khi giết mổ gây nhức nhối và bức xúc trong công tác an toàn vệ sinh thực phẩm trong giết mổ gia súc trên cả nước.

Mới đây nhất ngày 28-10-2014, Công an Đồng Nai vừa bắt được tại trận vụ bơm nước vào heo với số lượng lớn tại TP. Biên Hòa. Và chiều 30-10, UBND TP Biên Hòa quyết định phạt 17.250.000 đồng vụ việc này.

Tuy nhiên việc xử lý và công tác ngăn chặn hành vi gian dối và làm mất an toàn vệ sinh thực phẩm của các thương lái, chủ heo thì giống như "mèo vờn chuột"!

Việc tập trung đoàn liên ngành bao gồm: cán bộ thú y, quản lý thị trường, công an, chính quyền lại chỉ diễn ra khi vào chiến dịch an toàn vệ sinh thực phẩm, còn thường ngày lại bỏ lỏng nên các chủ heo cũng không hề sợ mà dừng ngay việc làm phi pháp này.

Giải pháp tôi đề nghị là cơ quan chức năng siết chặt yêu cầu việc nhập lò mổ phải diễn ra trong khoảng thời gian trước 5-6g chiều, và bảo đảm tiêu chí là trước giờ mổ 6 tiếng đồng hồ.

Với các lý do sau:

Thông thường các thương lái, chủ heo chỉ bơm nước cho heo sống lúc chiều tối đến 22g để heo không bị sốc nước mà chết trước khi nhập heo về lò. Vì thời gian giết mổ chỉ sau đó khoảng 1-2 giờ (tức là khoảng 23g đến 1g sáng là sẽ giết mổ đưa ra chợ).

Nếu bơm nước sớm quá thì heo sẽ bị sốc và chết hoặc thời gian quá lâu thì heo sẽ bài tiết ra hết, việc bơm nước để tăng trọng cho heo cũng không còn tác dụng gì.

Các thương lái lấy lý do heo về lò trễ do vận chuyển heo từ xa chẳng qua là ngụy biện cho hành vi lén lút bơm nước vào heo sống vào buổi tối trước khi vận chuyển heo nhập vào lò để giết mổ.

Khi đã có giấy tờ đầy đủ của thú y, các chủ lò mổ buộc phải nhập heo sống dù có cảm nhận là heo có bơm nước hay không, vì chủ lò không có đủ thẩm quyền chuyên môn để quyết định.

Nếu không nhập, chủ lò sẽ chịu trách nhiệm về việc chết heo hay mất heo... và phải đền cho chủ heo.

Ngoài ra, nếu thời gian nhập heo vào buổi tối, các chủ heo, thương lái có thể qua mặt cán bộ thú y về tình trạng của heo. Đó là vì đa phần khu vực chuồng nhốt heo ẩm ướt, đèn thấp sáng yếu và nhiều ruồi muỗi nên các cán bộ thú y chỉ khám qua loa, chủ yếu là kiểm tra… các giấy tờ kiểm dịch liên tỉnh là chính!

Do đó để ngăn chặn tình trạng bơm nước, tạp chất vào heo sống, theo tôi thì cơ quan chức năng mà cụ thể là cơ quan thú y phải triệt để tuân thủ quy định của ngành thú y trong công tác kiểm soát giết mổ với nội dung như sau:

Căn cứ vào Quyết định số 87/2005/QĐ-BNN ngày 26-12-2005 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong đó ban hành “Quy trình kiểm soát giết mổ động vật” ở  tiểu mục 2.6 đã quy định rất rõ là phải nhập heo sống tồn trữ trong khoảng thời gian trên 6 giờ đồng hồ để kiểm soát lâm sàng heo sống trước khi đi vào giết mổ.

Tức là tối đa thời gian nhập heo sống vào lò giết mổ khoảng 18g hàng ngày, kiên quyết không nhập heo quá trễ thời gian quy định.

Nếu có nhập heo thì cũng không cho giết mổ và phải để qua ngày hôm sau mới đưa heo vào giết mổ.

----

Mời bạn đọc xem những clip do Phòng Truyền hình Tuổi Trẻ phản ánh về tình trạng bơm nước vào heo, bò để thấy đây là tình trạng cứ lặp lại đi lặp lại thường xuyên.

Clip được thực hiện vào tháng 4-2012
Clip được thực hiện vào tháng 12-2013
Clip được thực hiện vào tháng 3-2014

 

- Bạn có đồng tình với giải pháp mà bạn đọc Tuấn Kiệt chia sẻ?

- Theo bạn, đâu là nguyên nhân để tình trạng này tái diễn? Mức phạt chưa đủ răn đe, công tác thanh kiểm tra còn nhiều thiếu sót, hay lý do nào khác?

- Bạn có giải pháp nào để giải quyết được tình trạng vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm hiện nay?

Hãy chia sẻ cùng Tuổi Trẻ Online qua địa chỉ tto@tuoitre.com.vn hoặc phần Ý kiến bạn đọc dưới bài viết.

Chân thành cảm ơn.

TTO

 

KS. NGUYỄN THANH TUẤN KIỆT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên