23/10/2014 10:40 GMT+7

​Cảnh giác chiêu lừa “rớt tiền”

NGUYỄN THÀNH DŨNG (TP.HCM)
NGUYỄN THÀNH DŨNG (TP.HCM)

TT - Cách đây khoảng 10 ngày, con gái tôi - học sinh lớp 11 một trường ở Q.10, TP.HCM - đi học về bằng xe Honda Cub 50 trên đường Thành Thái.

Đang chạy xe, cháu thấy một người đàn ông (tạm gọi là ông A) chạy xe máy phía trước, ở túi quần sau có một xấp tiền sắp rơi ra. Cháu liền chạy đến nhắc nhở: “Chú ơi coi chừng rớt tiền” rồi tiếp tục đi.

Khi cháu đi được một đoạn ngắn thì có một người đàn ông khác (tạm gọi là ông B) cũng đi xe máy cầm xấp tiền chạy gần bên xe con tôi, nói: “Tiền của con rơi nè”. Con tôi chưa kịp trả lời thì thấy ông A chạy xe lên, con tôi liền nói: “Tiền của chú này rơi nè, không phải của con đâu”.

Khi ấy hai người đàn ông này mới ép xe con tôi buộc cháu phải dừng lại. Ông B mở xấp tiền ra, con tôi thấy có nhiều giấy bạc các loại và một miếng vàng.

Sau vài lời tranh cãi có đúng tiền của ông A không, ông B nói: “Tôi chỉ trả anh 50 triệu đồng thôi, tôi sẽ cho bé này 10 triệu đồng. Còn không thì lên công an xử”.

Sau một hồi nói qua nói lại, cả hai đồng ý lên công an phường và yêu cầu con tôi theo làm chứng. Con tôi có nói mình không liên quan gì đến số tiền này nhưng hai ông cứ yêu cầu, cháu cũng muốn giúp ông A lấy lại tiền của mình nên đồng ý đi theo.

Tuy nhiên, khi thấy hai người này cứ cố ép xe con tôi phải quẹo đường Cư Xá Đồng Tiến là đoạn đường tương đối vắng vẻ và ít có công an nên con tôi có ý nghi ngờ. Tranh thủ lúc xe không bị kèm, cháu đã vọt xe thẳng ra đường Thành Thái và chạy nhanh về nhà.

Khi nghe cháu kể lại, tôi thấy câu chuyện nhặt được tiền này là một âm mưu lừa đảo nhắm vào người nhẹ dạ cả tin, nhất là các cháu gái tuổi đời còn non nớt và không nhiều kinh nghiệm sống.

Tôi có phân tích cho con thấy các biểu hiện của âm mưu lừa này như: ông B nhặt được tiền sao lại biết rằng của con tôi đánh rơi mà theo trả lại, nhất là số tiền đó quá lớn so với một học sinh? Sao ông B có “lòng tốt” muốn trả tiền lại cho con tôi nhưng khi con tôi nói là tiền của ông A thì ông lại dùng dằng không muốn trả hết tiền cho ông A?

Vì sao vừa nhặt được tiền với nhiều loại tiền mà ông B sớm định được giá trị để đề nghị đưa ông A 50 triệu đồng và con gái tôi 10 triệu đồng? Sao hai ông này lại sớm đồng tình ép con tôi vào đường Cư Xá Đồng Tiến?...

Dù con tôi đã hiểu ra bản chất câu chuyện “rớt tiền” và bản thân cháu đã an toàn, nhưng tôi cũng rất lo ngại kiểu lừa này sẽ diễn ra với các cháu học sinh khác. 

NGUYỄN THÀNH DŨNG (TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên