22/10/2014 08:55 GMT+7

Giấy phép lái xe: không khám vẫn cấp giấy khám sức khỏe

THANH HUY
THANH HUY

TT - Gần đây, mỗi ngày có đến hàng ngàn lượt người đổ về trụ sở Sở Giao thông vận tải tỉnh Đồng Nai làm thủ tục đổi, cấp giấy phép lái xe sang mẫu mới (bằng vật liệu PET).

Thanh niên tên Tùng ghi hồ sơ làm giấy khám sức khỏe khống cho khách hàng - Ảnh: Thanh Huy
Giấy khám sức khỏe do phòng khám đa khoa Nguyễn An Phúc cấp khống cho khách hàng - Ảnh: T.huy

Để phục vụ nhu cầu này, đội ngũ chạy “dịch vụ” giấy khám sức khỏe hoạt động rất nhộn nhịp ngay cổng trụ sở Sở GTVT.

Chúng tôi vừa ghé vào bãi giữ xe ngay cổng trụ sở Sở GTVT tỉnh Đồng Nai thì một cô gái tự giới thiệu tên Bé chặn lại và mời làm thủ tục chứng nhận khám sức khỏe.

“Em làm cho anh giấy khám sức khỏe để nộp vào hồ sơ xin đổi, cấp lại giấy phép lái xe. Giá 200.000 đồng/giấy” - cô gái tên Bé đề nghị. Thấy chúng tôi chần chừ, cô này còn thuyết phục: “Giấy khám sức khỏe hợp lệ, theo quy định của Sở Y tế”!

Theo quan sát của chúng tôi, khu vực cổng trụ sở Sở GTVT tỉnh Đồng Nai có đến 5-7 người chạy tới chạy lui mời chào làm “dịch vụ” lo giấy khám sức khỏe cho người đến đổi, xin cấp bằng lái xe. Nhiều người nhờ làm “dịch vụ” này đứng ghì lên các yên xe để ghi chép hồ sơ.

Cô gái nói trên dẫn chúng tôi đến quán nước trước cổng Sở GTVT ngồi đợi.

Ngay sau đó, một thanh niên xưng tên Tùng hướng dẫn chúng tôi ghi vào “Đơn đề nghị đổi, cấp giấy phép lái xe” và yêu cầu chúng tôi cung cấp hình 3x4, bản photocopy chứng minh nhân dân, đồng thời nộp 200.000 đồng.

Khoảng 30 phút sau, “cò” Tùng đã mang về cho chúng tôi bản giấy khám sức khỏe chính hiệu với mộc đỏ chói.

Giấy khám sức khỏe này do phòng khám đa khoa Nguyễn An Phúc (TP Biên Hòa, Đồng Nai) thực hiện, bác sĩ Nguyễn Văn Nhơn ký và đóng mộc tròn đỏ. Trong các phần khám về nội khoa, mắt, tai - mũi - họng, da liễu, xét nghiệm máu, nước tiểu... đều được ghi rõ tên các bác sĩ khám chuyên môn chứng nhận.

Như vậy sau khi tốn 200.000 đồng, dù chúng tôi không hề bước đến phòng khám nhưng vẫn được các bác sĩ “ký khống” và chứng nhận “đủ sức khỏe lái xe hạng C, A1”. Từ giấy khám sức khỏe mang danh nghĩa hợp lệ này, khách hoàn thiện vào bộ hồ sơ để đổi bằng lái xe.

Trao đổi về việc này, bà Trương Thị Thu Hằng, phó giám đốc Sở Y tế Đồng Nai, cho biết: “Tất cả việc khám sức khỏe đều phải thực hiện theo thông tư số 14/2013 của Bộ Y tế.

Theo đó, việc khám và chứng nhận sức khỏe của các cơ sở khám chữa bệnh phải tuân thủ các quy trình chuyên môn. Nếu không có việc khám sức khỏe mà ký khống vào giấy khám sức khỏe là sai”. Bà Hằng cho biết sẽ nhanh chóng lập đoàn đi kiểm tra các cơ sở, phòng khám y tế trên địa bàn về việc này.

Ông Trần Văn Cường, trưởng phòng người lái Sở GTVT tỉnh Đồng Nai, cho biết hiện nay có đến 60 đơn vị được Sở Y tế tỉnh cho phép khám và cấp giấy chứng nhận sức khỏe.

“Các giấy khám sức khỏe của người dân trong hồ sơ xin đổi, cấp giấy phép lái xe thuộc các cơ sở khám chữa bệnh do Sở Y tế công nhận đủ điều kiện khám sức khỏe là hợp lệ.

Tuy nhiên, chúng tôi vừa có báo cáo sự việc với Sở Y tế và Công an để vào cuộc hỗ trợ xử lý những đối tượng chạy dịch vụ giấy khám sức khỏe” - ông Cường nói.

THANH HUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên