20/10/2014 13:53 GMT+7

​Sẽ không còn rồng rắn mua vé tàu tết?

MẬU TRƯỜNG thực hiện
MẬU TRƯỜNG thực hiện

TT - Ông Vũ Tá Tùng - tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam - cho biết như vậy khi trao đổi với PV Tuổi Trẻ xung quanh một số vấn đề liên quan đến việc bán vé tàu trong dịp Tết Ất Mùi 2015.

Hành khách lên tàu tại ga Sài Gòn sáng 19-10 - Ảnh: M.Trường
Hành khách lên tàu tại ga Sài Gòn sáng 19-10 - Ảnh: M.Trường

Theo ông Vũ Tá Tùng, để phục vụ hành khách đi lại trong dịp tết, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đang triển khai đồng bộ nhiều nội dung công việc, trong đó công tác bán vé phục vụ hành khách là nội dung hết sức quan trọng.

Ảnh: M.Trường
Ảnh: M.Trường

* Ông có thể cho biết cụ thể những điểm mới trong công tác bán vé tàu Tết Ất Mùi?

- Riêng công tác bán vé, chúng tôi đưa hệ thống bán vé điện tử vào phục vụ hành khách mua vé đi tàu trên tuyến đường sắt Thống Nhất - tuyến có chênh lệch cung cầu trong vận tải dịp tết cao nhất. Đây là thay đổi hết sức cơ bản nhằm tạo điều kiện thuận lợi, công khai và công bằng trong công tác bán vé.

* Phương án bán vé điện tử được triển khai như thế nào? Khi nào thì bắt đầu triển khai? Lộ trình ra sao?

- Chúng tôi đưa tất cả phương án bán vé lên website bán vé điện tử của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, hành khách có thể vào website (http://dsvn.vn) để mua vé hoặc đến các ga mà tàu có đỗ để mua vé. Tại trang này sẽ có hướng dẫn cụ thể, chi tiết để hành khách thao tác trực tiếp với phương án bán vé, màn hình sẽ hiển thị sơ đồ vị trí chỗ còn trống của từng toa xe để hành khách lựa chọn chỗ và mác tàu cũng như ngày xuất phát phù hợp nhất với nhu cầu của mình. Hành khách mua vé có thể thanh toán bằng tiền mặt hoặc thanh toán trực tuyến bằng các loại thẻ tín dụng như những năm trước.

Theo kế hoạch, ngày 21-11 Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sẽ đưa hệ thống bán vé điện tử vào khai thác. Ngày 1-12 sẽ tổ chức bán vé tàu Tết Ất Mùi trên hệ thống bán vé này. Giai đoạn 1 của dự án bán vé điện tử chỉ phục vụ các chuyến tàu chạy trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM và ngược lại, hành khách có thể đặt mua vé liên tục, kể cả sau tết. Còn vé tàu của các đoàn tàu khách chạy chặng ngắn vẫn bán vé trên hệ thống bán vé điện toán (hệ thống cũ). Giai đoạn 2 có bổ sung một số chức năng tiện ích khác, theo kế hoạch sẽ hoàn thiện vào tháng 11-2015.

* Những năm trước, người dân rất ngại việc rồng rắn xếp hàng mua vé tàu tết. Năm nay liệu có còn tình trạng này nữa hay không?

Để có chuyến đi bằng đường sắt trong dịp Tết Ất Mùi thuận lợi và thoải mái, hành khách nên có kế hoạch đi tàu phù hợp. Nếu được, nên tránh thời gian cao điểm để được hưởng giá vé rẻ hơn và dễ dàng lựa chọn được mác tàu, loại chỗ và vị trí chỗ phù hợp cho mình. Điều tôi muốn nhấn mạnh là hành khách không nên mua vé chợ đen
Ông VŨ TÁ TÙNG

- Với hệ thống bán vé điện tử, hành khách có thể ngồi ở bất cứ nơi nào, chỉ cần một máy tính hoặc máy tính bảng, smartphone được kết nối Internet là mua được vé. Điều này sẽ chấm dứt tình trạng rồng rắn xếp hàng mua vé tàu tết như các năm trước. Theo hợp đồng với FPT, dung lượng của hệ thống có thể đáp ứng được khoảng 2 triệu người cùng truy cập một lúc, chỉ khi nào số người truy cập lớn hơn con số 2 triệu mới có thể xảy ra tình trạng nghẽn mạng.

* Giá vé tàu tết như thế nào, có cao hơn năm trước và có quá cao so với các loại hình vận tải khác?

- Dù năm nay chúng tôi đầu tư rất nhiều vào cơ sở vật chất để nâng cao chất lượng phục vụ hành khách như cải tạo nâng cấp toa xe, thay chăn drap, gối đệm mới, ứng dụng công nghệ khử mùi tàu... nhưng giá vé tàu tết năm nay không tăng, giữ như năm ngoái.

Về việc giá vé tàu tết có đắt hay không, chúng tôi chỉ đưa ra một vài so sánh giá vé được công bố của cùng một thời điểm, cùng một chiều và cùng cự ly (TP.HCM - Hà Nội) trong dịp tết như sau:

- Giá vé máy bay trung bình 3,2 triệu đồng.

- Giá vé ôtô trung bình 1,5 triệu đồng.

- Giá vé của đường sắt: ghế ngồi bình quân 845.000 đồng (loại chỗ này chiếm trên 80% tổng số chỗ), giá vé giường nằm bình quân 1.514.000 đồng.

* Công tác tăng cường tàu được tổ chức như thế nào, đáp ứng được bao nhiêu phần trăm nhu cầu?

- Chúng tôi huy động tối đa phương tiện, trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM trong thời gian cao điểm chúng tôi chạy 14 đôi tàu Thống Nhất/ngày đêm, phục vụ khoảng 12.000 hành khách một chiều.

Ngoài ra, còn có các đoàn tàu chạy đường ngắn, phục vụ khoảng 5.500 hành khách/ngày đêm một chiều. Các tuyến đường khác phục vụ khoảng 13.000 hành khách/ngày đêm. Thời gian không cao điểm chúng tôi tổ chức chạy tàu theo nhu cầu của hành khách, riêng bốn ngày nghỉ tết chúng tôi chạy thường xuyên năm đôi tàu Thống Nhất và chạy thêm tàu nếu nhu cầu của hành khách tăng.

Theo kinh nghiệm hằng năm, chúng tôi chỉ đáp ứng được 20-25% nhu cầu của hành khách trong dịp cao điểm (năm ngày trước tết).

MẬU TRƯỜNG thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên