16/10/2014 19:04 GMT+7

Trồng rau giữa phố gây ô nhiễm

PHAN THÀNH
PHAN THÀNH

TTO - Theo phản ảnh của người dân, các hộ trồng rau xanh chủ yếu sử dụng các loại phân bò, heo… không qua xử lý nên khi bón rau gây ô nhiễm, khó chịu.

Khu đất quy hoạch ở phường Mỹ An (Q.Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng) được người dân tranh thủ trồng rau nhưng gây ô nhiễm do mùi hôi của phân bón và phát sinh ruồi gây ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng trăm hộ dân quanh khu vực - Ảnh: Phan Thành

Nhiều năm nay, hơn 100 hộ dân ở ba tổ 13, 14 và 20 thuộc địa bàn phường Mỹ An (Q.Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng) phải sống chung với cảnh ô nhiễm, kèm theo mùi hôi nồng nặc từ phân bón chưa qua xử lý của những hộ trồng rau xanh gần đó.

Theo phản ảnh của người dân, các hộ trồng rau xanh chủ yếu sử dụng các loại phân bò, heo, phân chim cút… không qua xử lý nên khi bón rau gây ô nhiễm, tạo ra mùi hôi khó chịu.

Kéo theo đó là tình trạng ruồi muỗi xuất hiện. Ngoài ra, chưa kể những buổi các hộ trồng rau này phun thuốc trừ sâu, khi gặp gió tạt ngược vào nhà làm nhiều người dân khó thở.

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, hầu hết khu trồng rau xanh này chủ yếu nằm trên các lô đất nối dài đã được quy hoạch nhưng chưa sử dụng nằm dọc các tuyến đường An Dương Vương, Phan Hành Sơn, Hoài Thanh, Mỹ An 7, Mỹ An 8, Mỹ An 9, Mỹ An 10, Mỹ An 14.

Ghi nhận vào chiều 16-10 cho thấy diện tích khu vực trồng rau này rộng hàng chục hecta được người dân trồng các loại rau như xà lách, cải, hành ngò...

Người trồng rau chủ yếu canh tác theo phương thức thủ công, không có nhà lồng nên khi rải phân, phun thuốc không lường trước được việc ảnh hưởng đến cuộc sống xung quanh.

Chị Lê Thị Bòng (tổ 14, phường Mỹ An) cho biết không riêng gì chị mà hàng trăm hộ dân trong vùng phải chịu cảnh sống khổ này từ gần cả chục năm nay. Nhiều lần tổ dân phố báo lên thành phố, họ có xuống phun thuốc khử mùi hôi, khử khuẩn nhưng rồi đầu cũng vào đó, mùi hôi tái diễn.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Trần Văn Thành, chủ tịch UBND phường Mỹ An, thừa nhận tình trạng này xảy ra từ nhiều năm nay.

“Phường đã nhiều lần lập các tổ thường xuyên kiểm tra và xử phạt những người dân sai phạm trong quá trình trồng rau không đúng kỹ thuật” - ông Thành nói.

Theo ông Huỳnh Cự, phó chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn, thời gian gần đây tình hình sản xuất rau tại khu dân cư thuộc địa bàn phường Mỹ An tiếp tục phát sinh ruồi và có xu hướng gia tăng. Nguyên nhân phát sinh là do các hộ trồng rau chưa thực hiện đúng quy trình kỹ thuật bón phân cho cây rau.

Mới đây nhất, ngày 14-10 tổ kiểm tra quận Ngũ Hành Sơn đã kiểm tra và đã lập biên bản, đề nghị xử phạt 8 hộ sản xuất rau bón phân không đúng kỹ thuật để phát sinh ruồi. 

PHAN THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên