14/10/2014 11:58 GMT+7

​Thiếu vốn, nhiều cầu chờ đường

CHÍ QUỐC
CHÍ QUỐC

TT - Nhiều cây cầu ở Bạc Liêu được đầu tư hàng trăm tỉ đồng đã không phát huy hiệu quả khi đường làm nửa chừng rồi... ngưng do thiếu vốn.

Cầu Giá Rai chỉ xong phần cầu chính vì chưa có vốn làm đường dẫn - Ảnh: Chí Quốc

Đáng chú ý trong các công trình này là cầu Giá Rai (huyện Giá Rai) trị giá khoảng 290 tỉ đồng bắc ngang qua quốc lộ 1 và kênh xáng Bạc Liêu - Cà Mau (nối tuyến đường Giá Rai - Cạnh Đền với đường Giá Rai - Gành Hào), thi công xong cả năm nay rồi “trơ gan cùng tuế nguyệt” bởi không có đường dẫn ở cả hai phía.

Chủ một doanh nghiệp tại địa phương cho biết ông rất bức xúc vì cầu mới xây xong chỉ để... ngắm, trong khi cầu Giá Rai cũ chỉ cho phép xe có tổng tải trọng 8 tấn đi qua khiến việc chuyên chở hàng hóa của doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn.

Tại huyện Phước Long có cầu Phước Long 2 và Phó Sinh 2 bắc qua kênh Quản Lộ - Phụng Hiệp được Bộ Giao thông vận tải đầu tư với tổng vốn hơn 300 tỉ đồng nhưng cũng chưa có đường.

Từ hướng đường Quản Lộ - Phụng Hiệp qua cầu này hướng về huyện Hồng Dân được chưa đầy 200m thì gặp... ruộng nên người dân địa phương chỉ qua cầu rồi vòng lại đi hai bên đường ven kênh Quản Lộ - Phụng Hiệp dưới dạ cầu chứ không thể đi thẳng.

Ông Nguyễn Văn Đương - một cán bộ hưu trí ở địa phương - nhìn cầu Phó Sinh 2 nói: “Tôi thấy đường và cầu có khoảng hai năm nay rồi, khi có cầu bà con ai cũng mừng nhưng đường lại bị bỏ dang dở vậy cho tới nay”.

Cách cầu Phó Sinh 2 chừng 1km là cầu Một Ngàn thuộc tuyến đường Giá Rai - Cạnh Đền chỉ có duy nhất móng cầu rồi bỏ đó 3-4 năm qua. Để có thể qua lại, người dân địa phương phải tự bắc cầu gỗ để đi nhưng rất vất vả bởi cầu nhỏ, xe máy chỉ qua từng chiếc một.

“Có cây cầu nhỏ như vậy mà người dân kiến nghị hoài có thấy ngành giao thông làm đâu” - ông Trịnh Hoàng Quân, một người dân sống gần cầu Một Ngàn, lắc đầu ngao ngán.

Ông Ngô Hữu Dũng - giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Bạc Liêu - cho rằng bức xúc nhất hiện nay là công trình cầu Giá Rai vì đây là công trình được sở đề xuất xây dựng (bằng vốn trái phiếu Chính phủ) và tập trung thi công rất nhanh do cầu Giá Rai cũ xuống cấp nặng. Vì sợ cầu Giá Rai cũ sập, sở đã cử ba thanh tra giao thông thay phiên nhau trực không cho xe quá tải qua cầu từ nhiều năm nay.

Theo ông Dũng, công trình này còn khoảng 4km đường dẫn hai bên cầu với số vốn khoảng 234 tỉ đồng nhưng không còn vốn trái phiếu Chính phủ, muốn làm nhanh thì còn giải pháp cân đối vốn ngân sách địa phương, nhưng hiện nay tỉnh chưa bố trí được.

Đối với hai cầu Phước Long 2 và Phó Sinh 2, ông Dũng nói trước đây để tranh thủ nguồn vốn kết dư từ dự án quốc lộ Quản Lộ - Phụng Hiệp, tỉnh đã đề xuất với Bộ Giao thông vận tải đầu tư hai cầu này, còn phần đường do tỉnh thực hiện sau vì nếu không tranh thủ thì nguồn lực của tỉnh không thực hiện được cầu, nhưng hiện nay chưa bố trí được vốn để làm đường.

“Trước mắt, những cầu này được nối vào đường song hành cặp cầu phục vụ việc đi lại của bà con” - ông Dũng nói.

Riêng cầu Một Ngàn, ông Lê Thanh Nhã - giám đốc Ban quản lý dự án Sở Giao thông vận tải tỉnh Bạc Liêu - cho biết nguyên nhân không thi công được là do vướng giải phóng mặt bằng của một hộ dân từ năm 2010 đến nay.

Hiện UBND huyện Phước Long đang phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát, báo cáo lãnh đạo tỉnh hướng xử lý, khi có mặt bằng sẽ thi công cầu ngay.

CHÍ QUỐC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên