13/10/2014 10:49 GMT+7

​Bất an bởi sự cố thang máy

ĐỨC THANH - MINH PHƯỢNG
ĐỨC THANH - MINH PHƯỢNG

TT - Một số thang máy tại các tòa nhà cao tầng liên tục xảy ra sự cố khiến rất nhiều người dân cảm thấy hoang mang, lo lắng.

Buồng thang máy của nhà hàng Phúc An Khang (Q.1, TP.HCM), nơi 15 người bị kẹt bên trong do quá tải - Ảnh: Đ.Thanh
Buồng thang máy của nhà hàng Phúc An Khang (Q.1, TP.HCM), nơi 15 người bị kẹt bên trong do quá tải - Ảnh: Đ.Thanh

Trong khi đó, kiến thức an toàn khi sử dụng thang máy lại chưa được phổ cập cụ thể đến từng người.

Gặp sự cố khi đi thang máy không phải là chuyện hiếm hoi, thậm chí có lúc phải nhờ lực lượng cứu hộ chuyên nghiệp đến giải cứu những người bị kẹt.

Đi thang máy phải mang theo điện thoại

Tại một thang máy của lô B chung cư An Lộc (P.17, Q.Gò Vấp, TP.HCM), khi bấm nút, cửa thang máy khép nửa chừng rồi khựng lại, rung lắc và bị giật khi dừng lại ở các tầng nhà. Chủ một căn hộ ở tầng 9 chung cư này cho biết “đây là chuyện bình thường”.

Kể về lần đi thang máy “đáng nhớ” từ tầng 9 xuống tầng trệt cách đây không lâu, một cư dân ở chung cư lo lắng nói: “Nó (thang máy) cứ đi lên đi xuống, không dừng lại. Rồi bỗng nó vút lên tầng 12. Mất bình tĩnh, tôi đập cửa thang máy đến sưng cả tay, bấm chuông kêu cứu nhưng không ai nghe”.

Bà này cho biết sau lần bị “nhốt” hơn 10 phút, bây giờ vào thang máy bà phải đợi người đi chung để bớt sợ.

Hệ thống thang máy ở chung cư Gia Phú (P.Bình Hưng Hòa, Q.Bình Tân) cũng tiềm ẩn nhiều nguy hiểm: phím bấm bị xô lệch, lòi cả dây điện. Khi chạy, thang máy bị giật. Những người dân sinh sống ở đây đều nói thang máy thường xuyên bị lỗi, dừng không đúng tầng.

Bà Nguyễn Thị Bé, phòng 401 lô B, còn nói thang máy của chung cư này phải “biết cách bấm mới đi được”. Đó là chưa kể “muốn vào thang máy để đi từ tầng 4 xuống tầng trệt thì phải đi bộ lên tầng 5 và đi ra ở tầng 1, rồi đi thang bộ xuống tầng trệt”.

Cùng ở chung cư Gia Phú, bà Nguyễn Thị Phúc, chủ căn hộ 702 lô B, cho biết cháu gái bà 9 tuổi từng bị kẹt một mình trong thang máy. “Cúp điện tối om. Sau lần ấy con bé không dám đi thang máy nữa. Lúc nào đông người, có bố mẹ đi chung nhưng phải nói mãi nó mới dám đi” - bà Phúc kể.

Cũng từng gặp sự cố thang máy không mở cửa và dừng không đúng tầng, chị Thu Nga - chủ một căn hộ ở tầng 3 chung cư Sơn Kỳ 2 (P.Sơn Kỳ, Q.Tân Phú) - kể “bị kẹt trong thang máy, nhấn chuông không có người nghe”.

Vì thế, chị luôn mang theo điện thoại trong người để sẵn sàng ứng phó khi có sự cố.

Thiếu tá Huỳnh Quang Tuyến - phó trưởng Phòng cảnh sát phòng cháy chữa cháy Q.1 (TP.HCM) - cho biết khoảng 19g ngày 12-7-2014 xảy ra sự cố kẹt thang máy tại nhà hàng tiệc cưới Phúc An Khang (đường Phạm Viết Chánh, phường Nguyễn Cư Trinh, Q.1).

Khi đó, một nhóm gồm 15 người sử dụng thang máy lên lầu 7 của nhà hàng. Do chen lấn để lên trước nên số người vào thang máy vượt quá quy định, thang máy quá tải khiến buồng thang bị kẹt giữa tầng 1 và 2 của tòa nhà.

Nhận được tin báo, Phòng cảnh sát phòng cháy chữa cháy Q.1 điều động một xe thang có thể vươn tới độ cao 52m đến hiện trường để cứu hộ.

Sự cố về thang máy gần đây nhất xảy ra tại tòa nhà Lotte Center Hà Nội. Khoảng 20g40 ngày 25-9, buồng thang máy của tòa nhà này được cho là rơi từ tầng 63 xuống tầng 35 rồi dừng lại.

Những người trong thang máy rất hoảng loạn. Khi thang dừng hẳn, người bị kẹt trong buồng thang máy sử dụng điện thoại khẩn cấp để gọi cho người của tòa nhà trên đến trợ giúp. Sau đó, lực lượng cứu hộ của tòa nhà tìm cách mở cửa thang máy và đưa những người bị kẹt ra ngoài an toàn.

Bình tĩnh khi gặp sự cố

Theo đại úy Huỳnh Văn Tuấn - đội trưởng đội cứu hộ cứu nạn thuộc Phòng cảnh sát cứu hộ cứu nạn TP.HCM, với tốc độ phát triển nhanh về đô thị thì thành phố ngày càng có nhiều tòa nhà cao tầng.

Các tòa nhà này sử dụng thang máy làm phương tiện di chuyển chủ yếu giữa các tầng nhà. Kẹt thang máy là chuyện thường xảy ra. Do đó phải biết cách chủ động ứng phó khi thang máy gặp sự cố.

Theo ông Tuấn, khi thang máy gặp chuyện bất thường, người đi thang máy phải giữ bình tĩnh, cố gắng loại bỏ những sự suy diễn và lo lắng không đáng có.

Việc làm đầu tiên là phải thử ngay nút mở cửa thang. Nếu thang máy vẫn không mở thì hãy kêu cứu ngay, không nên bấm loạn xạ các nút khác.

Nếu kêu cứu mà không có người trả lời, bạn hãy sử dụng điện thoại khẩn cấp bên trong thang máy để liên lạc với những kỹ thuật viên bảo trì thang máy. Nếu điện thoại khẩn cấp của thang máy cũng không hoạt động, hãy sử dụng điện thoại di động để gọi đến các số điện thoại khẩn cấp.

"Giả sử cả hai cách này không có tác dụng thì gây sự chú ý bằng cách đập mạnh vào cửa thang máy và la to cho mọi người biết” - đại úy Tuấn tư vấn.

Ông Tuấn còn cho biết trong thời gian chờ đợi được cứu hộ, người bị nạn có tâm lý rất hoang mang, đặc biệt là khi ở thang máy một mình. Để vượt qua khoảng thời gian đó, bạn nên viết, đọc cái gì đó, hát, chơi game... trên điện thoại hoặc làm bất cứ thứ gì để giữ bình tĩnh.

[poll width="400px" height="300px"]28[/poll]

Coi chừng lầm lẫn

Hiện trên thị trường có bán nhiều loại thang máy do Trung Quốc sản xuất nhưng lại được gắn thương hiệu một số hãng điện tử uy tín của Nhật Bản như Mitsubishi, Sanyo, Hitachi... khiến nhiều người lầm tưởng là thang máy của Nhật nên bỏ tiền mua.

Ông Nguyễn Văn Bảy - chủ Công ty xây dựng Hoàng Nam (P.Hiệp Phú, Q.9) - cho biết mấy tháng trước, ông giới thiệu cho một chủ đầu tư của tòa nhà văn phòng cho thuê sắp xây dựng xong mua một hệ thống thang máy để lắp đặt cho tòa nhà.

Theo lời nhân viên tiếp thị, thang máy và các bộ phận như cabin, khung thép, hệ thống ròng rọc, các loại bo mạch điện tử đều do Công ty thang máy Mitsubishi sản xuất.

Người này không nói rõ công ty này là của Trung Quốc khiến ông nhầm lẫn với Công ty điện tử Mitsubishi danh tiếng của Nhật Bản. Ông Bảy giới thiệu ông chủ tòa nhà ký hợp đồng mua thang máy trị giá hơn 700 triệu đồng.

“Tuy nhiên, sau khi lắp ráp và đưa vào sử dụng được một tháng, ông chủ tòa nhà kêu tôi đến mắng vốn vì tiếng động cơ của thang máy kêu rất ồn, có hiện tượng rung lắc khi thang máy dừng ở các tầng” - ông Bảy cho biết.

Qua tìm hiểu ông Bảy biết được dù trên thang máy gắn thương hiệu Mitsubishi nhưng máy móc lại là do một công ty của Trung Quốc sản xuất. Riêng buồng thang máy do một cơ sở gia công inox ở huyện Bình Chánh (TP.HCM) làm.

ĐỨC THANH - MINH PHƯỢNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên