30/09/2014 09:29 GMT+7

​Thi công gây ngập, ô nhiễm

NGỌC ẨN
NGỌC ẨN

TT - Gần đây xảy ra nhiều vụ nhà thầu thi công làm đường, di dời đường điện, viễn thông, cấp nước gây hư hỏng hệ thống thoát nước.

Đơn vị thi công đường Nguyễn Văn Hưởng lấp đất chắn ngang rạch Đá Đỏ để thi công nhưng đặt cống quá nhỏ khiến nước thoát không kịp, gây ngập đường Trần Não - Ảnh: Hữu Khoa

Hậu quả khiến nhiều tuyến đường, khu dân cư ở TP.HCM vốn đã bị ngập nước càng ngập nặng hơn.

Vừa qua cầu Sài Gòn, nhìn về phía bên phải Q.2 là rạch Đá Đỏ ở P.An Phú. Rạch này nằm dọc đường song hành xa lộ Hà Nội, dài khoảng 1,8km, từ cầu Đen số 2 đến siêu thị Metro với dòng nước đen kịt.

Một nhân viên bảo vệ của Ban quản lý dự án đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, có trụ sở trên đường này, cho biết vào lúc trời nắng gắt mùi hôi thối từ rạch bốc lên không thể chịu nổi.

Đưa tay chỉ những cây cừ tràm và những bao cát chắn ngang ở các trụ cầu Đen số 2, anh H., một người dân ngụ tại đây, cho biết do địa phương chặn dòng rạch Đá Đỏ tạo thành hồ nước để tổ chức chợ hoa xuân và đua ghe tại rạch này vào dịp tết 2014 đến nay chưa tháo dỡ.

Ngoài nguyên nhân này, nguyên nhân khiến nước rạch chuyển màu đen còn do công trình làm đường Nguyễn Văn Hưởng nối dài nằm cách cầu Đen số 2 khoảng 20m.

Tại đây, đơn vị thi công lấp đất chặn rạch để thi công nhưng chỉ đặt một cống tròn thoát nước quá nhỏ ở bên dưới so với mặt ngang rạch Đá Đỏ rộng 10m.

Hơn nữa, trong lòng cống đầy đất che lấp miệng cống khiến nước ở rạch bị tù đọng vì không thông ra sông Sài Gòn.

Nhiều nhà dân ở khu cư xá Điện lực trên đường Trần Não, P.Bình An, Q.2 phải tôn cao nền nhà lên vì mỗi khi mưa và triều cường nước thoát chậm ra rạch Đá Đỏ gây ngập có khi kéo dài đến năm giờ.

Ông Lương Minh Chánh, một người dân ở đây, cho biết mỗi nhà tốn mấy chục triệu đồng nâng cao nền nhà để đối phó với ngập nước.

Giữa tháng 9 này, Công ty cổ phần đầu tư Bình Phú (Q.6) kiến nghị cơ quan chức năng làm rõ trách nhiệm các đơn vị thi công ở dự án nâng cấp đô thị TP vì đã gây ngập nước từ 30-40cm kéo dài đến hơn 10 giờ ở khu dân cư Bình Phú, P.10 và 11 (Q.6).

Thanh tra Sở Giao thông vận tải TP vào cuộc và đã phát hiện liên danh nhà thầu Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Lương Tài và Công ty xây dựng C 47 thi công cải tạo dọc kênh Tân Hóa - Lò Gốm đã không thực hiện đúng phương án dẫn dòng chảy khi đóng cừ quanh co khiến thoát nước chậm.

Cũng ở dự án này, thanh tra Sở GTVT TP đã phát hiện gần 10 nhà thầu khác thi công làm mất tác dụng hệ thống thoát nước khiến nhiều khu dân cư cạnh tuyến kênh Tân Hóa - Lò Gốm bị ngập nước.

Thừa nhận nước ở rạch Đá Đỏ đã bị ô nhiễm vì không lưu thông với sông Sài Gòn, ông Vũ Văn Điệp - phó giám đốc Khu quản lý giao thông đô thị số 2 - cho biết do đoạn rạch ở chân cầu Sài Gòn bị bèo và ao rau muống bít kín khiến nước từ sông Sài Gòn không thông vào rạch.

Ngoài ra, dịp tết 2014, Q.2 đã cho chặn dòng rạch ở chân cầu Đen 2 để đua ghe khiến nước rạch này bị tù đọng.

“Do đó, Khu quản lý giao thông đô thị số 2 sẽ phối hợp với Phòng quản lý đô thị Q.2 cho tháo dỡ cừ tràm và các bao cát ở chân cầu Đen 2. Đồng thời, đề nghị quận cho khơi thông dòng chảy đoạn từ đường Nguyễn Văn Hưởng ra sông Sài Gòn vì khu vực này nằm ngoài dự án của Khu 2” - ông Điệp nói.

Còn ông Nguyễn Bật Hận, phó thanh tra Sở Giao thông vận tải TP, cho biết thanh tra sở sẽ phối hợp với Trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước TP, Công ty Thoát nước đô thị TP và các công ty dịch vụ công ích quận, huyện để tăng cường kiểm tra các đơn vị thi công gây ảnh hưởng đến hệ thống thoát nước.

“Qua đó, các đơn vị sẽ xác định rõ ràng trách nhiệm và xử lý đúng đơn vị gây hư hỏng hoặc làm mất tác dụng hệ thống thoát nước” - ông Hận nói.

Thầu chính khoán cho thầu phụ nhưng không kiểm tra

Ông Nguyễn Bật Hận cho rằng các đơn vị thi công ẩu gây ngập đường là do không làm đúng biện pháp thi công đã được phê duyệt như trong quá trình thi công ở kênh Tân Hóa - Lò Gốm.

Nguyên nhân chính của tình trạng này, theo ông Hận, là do nhà thầu chính khoán cho đơn vị thầu phụ mà không kiểm tra.

Đã vậy, cán bộ của chủ đầu tư dự án tại công trường không cương quyết nhắc nhở thực hiện đúng biện pháp thi công và đơn vị tư vấn giám sát xuề xòa trước những sai phạm của đơn vị thi công.

NGỌC ẨN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên