27/09/2014 09:00 GMT+7

​Hơn 7 năm chờ tái định cư

ĐỨC VỊNH
ĐỨC VỊNH

TT - Từ năm 2007, hàng trăm hộ dân đã di dời để giao đất cho dự án khu dân cư Bắc Hà Hoàng Hổ - khu hành chính ở P.Mỹ Hòa, TP Long Xuyên (An Giang) nhưng đến nay họ vẫn chưa được tái định cư.

Dự án thi công ì ạch, hơn 7 năm người dân vẫn chưa được tái định cư

Báo Tuổi Trẻ ngày 9-1-2013 từng phản ánh chuyện này và sau đó địa phương hứa sẽ sớm giải quyết tái định cư cho dân, nhưng tới nay chưa thực hiện.

Dự án nói trên có quy mô 58ha, do Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh An Giang tạo quỹ đất theo hình thức thỏa thuận bồi thường và đổi đất lấy nền nhà. Sau khi bàn giao đất, người dân đã di dời đi nơi khác thuê nhà trọ, tìm chỗ ở tạm.

Họ sống lay lắt mỏi mòn chờ đợi được nhận lại nền nhà. “Năm trước, khi đại biểu HĐND tiếp xúc cử tri, lãnh đạo tỉnh cũng hứa sẽ sớm giao nền cho dân cất nhà nhưng tới nay vẫn chưa có” - một người dân chờ nhận nền tái định cư bức xúc.

Đến nay, tại nơi triển khai dự án vẫn còn những chỗ chưa thể san lấp mặt bằng bởi nhiều hộ không chịu di dời do chưa có nền tái định cư. Không ít gia đình gồm ba thế hệ cứ phải chui rúc trong căn nhà gỗ đã quá rệu rã nằm lọt giữa bốn bề cỏ dại.

Ông Trần Minh Đúng, phó chủ tịch UBND P.Mỹ Hòa, TP Long Xuyên, cho biết dự án thực hiện quá chậm khiến nhiều năm qua bà con phải ăn ở tạm bợ, nhiều người lâm vào cảnh thất nghiệp, đời sống rất khó khăn. Địa phương phải thường vận động hỗ trợ cho những hộ nghèo tại đây.

Theo báo cáo của Trung tâm Phát triển quỹ đất, trên diện tích triển khai dự án hiện mới tạo quỹ đất sạch được 32,4ha với 898 hộ dân đã chấp hành bàn giao đất, di dời nhà cửa, mồ mả...

Về xây dựng năm khu tái định cư để bố trí nền nhà cho dân (634 nền) thì mới có ba khu cơ bản hoàn thành (278 nền) nhưng cơ sở hạ tầng xây dựng chưa đồng bộ, đường sá chưa làm hoàn chỉnh để kết nối với bên ngoài...

Đầu năm 2012, trung tâm cho công khai bản phân bố lô nền, phát hiện diện tích mỗi nền nhà không đúng kích thước 5mx20m như cam kết ban đầu nên người dân khiếu nại.

Ngoài ra, cuộc thanh tra về việc bồi thường, bố trí lô nền trong quá trình tạo quỹ đất của dự án này do Thanh tra tỉnh thực hiện đến nay chưa có kết luận nên chưa thể bố trí nền tái định cư cho dân.

Ông Trần Anh Thư, chủ tịch UBND TP Long Xuyên, cho biết thành phố nhiều lần đề nghị sớm bố trí nền tái định cư cho dân nhưng Sở TN-MT tỉnh cho rằng chưa thể giao được vì chưa có kết luận thanh tra, còn Sở Tài chính thì chưa thống nhất với khung giá hoàn lại cho dân đối với phần diện tích nền bị thiếu.

Trong khi đó, Thanh tra tỉnh cho rằng nội dung kết luận thanh tra không ảnh hưởng đến việc bố trí lô nền tái định cư.

“Dự án kéo dài quá lâu, người dân chịu quá nhiều thiệt thòi. Hiện nay với ba khu tái định cư cơ bản đã làm xong thì nên giao nền, đồng thời làm nhanh các khu khác để tiếp tục bố trí cho bà con vào ở. Còn với lô nền thiếu diện tích thì giá đất hoàn trả cho dân có thể thỏa thuận sau” - ông Thư kiến nghị.

ĐỨC VỊNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tin cùng chuyên mục