14/09/2014 05:55 GMT+7

​Kinh doanh kiểu độc quyền

NGUYỄN TUẤN THÀNH (Hoàng Mai, Hà Nội)
NGUYỄN TUẤN THÀNH (Hoàng Mai, Hà Nội)

TT - Sau nhiều năm sử dụng dịch vụ Internet loại hình cáp đồng của VNPT, tôi quyết định chuyển sang dùng cáp quang để có chất lượng tốt hơn.

Nhà tôi ở chung cư trong khu Linh Đàm, Q.Hoàng Mai (Hà Nội). 

Để chắc chắn được cung cấp dịch vụ, tôi cẩn thận hỏi nhà cung cấp và cho địa chỉ nhà để họ kiểm tra xem khu nhà tôi ở có lắp được dịch vụ không. Khi được khẳng định là lắp được, tôi ký hợp đồng. Nhân viên ký hợp đồng cho biết 2-3 ngày sau sẽ có người vào lắp. Thế nhưng mấy ngày sau, người của nhà cung cấp gọi điện thông báo tôi đến nhận lại tiền, hủy hợp đồng vì họ không cung cấp được dịch vụ cho khu nhà tôi ở. Lúc nhận tiền, nhân viên này chỉ nói ngắn gọn là bộ phận kỹ thuật thông báo không tiếp nhận bất kỳ yêu cầu lắp cáp quang nào cho các chung cư ở khu Linh Đàm.

Đã cẩn thận hỏi nhà cung cấp xem họ có cung cấp được không rồi mới ký hợp đồng, vậy mà ký rồi vẫn bị “xù”, thành ra tôi ấm ức đem chuyện này kể với một người quen làm ở báo Bưu Điện. Chẳng ngờ, anh bạn này bức xúc đưa câu chuyện của tôi lên nhóm “Những người yêu thích VNPT” trên Facebook. Anh bạn này cũng thông tin cho biết anh đã nói chuyện với phó tổng giám đốc Tập đoàn VNPT và ông phó tổng khẳng định: “Không thể làm ăn kiểu này được, sẽ xử lý dứt điểm”.

Kết quả là đầu tháng 9 này, một nhân viên của nhà cung cấp gọi điện thông báo là sang tuần có thể lắp được cáp quang cho nhà tôi. Tôi tưởng thế là xong, ai ngờ sang tuần người này lại gọi điện bảo chưa lắp được và bảo tôi phải chờ! Cũng hôm đó, anh bạn làm ở báo Bưu Điện nói trên bảo tôi là phó giám đốc Viễn thông Hà Nội (đơn vị trực thuộc VNPT) nói trường hợp của tôi phải chờ ba tháng sau họ mới đáp ứng được do phải lập dự án kéo cáp quang cho toàn bộ các nhà chung cư trong khu Linh Đàm, không thể kéo riêng phục vụ mình tôi.

Tôi nghe mà tức lộn ruột trước kiểu kinh doanh độc quyền như thế. Khu nhà tôi ở có chín tầng, mỗi tầng 14 hộ. Trừ tầng 1 làm dịch vụ chung, tính ra cả khu có trên 100 hộ. Khu nhà này xây cách đây cả chục năm rồi, dịch vụ Internet bằng cáp quang cũng không phải mới có. Nếu vì quyền lợi khách hàng, nhà cung cấp phải sẵn sàng cung cấp dịch vụ từ lâu rồi, không phải đến lúc tôi có nhu cầu thì mới lập dự án. Nói không kéo cáp vào phục vụ một mình tôi thì đúng là chỉ có “ông độc quyền” mới nói thế.

Lẽ ra, dù có một mình tôi thì ông cũng phải phục vụ khi mà ông đã độc quyền ở đấy, còn nếu không thì làm ơn đừng độc quyền nữa để tôi có sự lựa chọn khác. Tôi dám chắc rằng không riêng tôi mà rất nhiều người khác trong khu nhà cũng có nhu cầu sử dụng dịch vụ. Nói thật, nếu không vì VNPT đang độc quyền cung cấp dịch vụ ở đây thì tôi đã chuyển sang nhà cung cấp khác từ lâu rồi.

Sáng 13-9, tôi gọi điện cho ông Tô Dũng Thái, giám đốc Viễn thông Hà Nội. Ông Thái thừa nhận Viễn thông Hà Nội mới chỉ cung cấp dịch vụ Internet chạy trên cáp đồng ở các khu chung cư Linh Đàm chứ chưa có cáp quang. Theo ông Thái, do ban quản lý các chung cư này yêu cầu phải kéo cáp quang đồng bộ cho tất cả các khu chung cư, không cho kéo riêng từng nhà nên Viễn thông Hà Nội phải lập dự án. Trả lời câu hỏi vì sao việc này không làm từ trước, ông Thái cho biết những năm trước khó khăn nên không đủ vốn thực hiện, giờ mới bắt đầu triển khai. Ông Thái cũng hứa sẽ giải quyết việc này một cách sớm nhất để phục vụ khách hàng.

Nếu đúng như ông Thái nói thì tôi cũng chia sẻ với khó khăn của doanh nghiệp nhưng không thể không nói thêm rằng những năm qua, viễn thông là ngành làm ăn có lãi nhất. Nếu doanh nghiệp biết đầu tư hiệu quả, tập trung nâng chất lượng những dịch vụ đang cung cấp cho khách hàng, nhất là ở những nơi họ đang độc quyền (thay vì đầu tư tràn lan, dàn trải) thì tôi và nhiều khách hàng đã không phải khổ sở với sự độc quyền ấy.

 

NGUYỄN TUẤN THÀNH (Hoàng Mai, Hà Nội)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên