23/07/2014 05:20 GMT+7

Bệnh nhân chấm điểm bệnh viện

D.NGỌC HÀ
D.NGỌC HÀ

TT - Bệnh nhân đi khám chữa bệnh ở bệnh viện (BV) tuyến quận, huyện (TP.HCM) kêu nhiều nhất là chờ đợi lâu và không được thông báo giá dịch vụ khám chữa bệnh rõ ràng...

Chất lượng bệnh viện công lập cao nhất là 3/5 điểmQuá tải, bệnh viện và bệnh nhân đều mất an toànPhó thủ tướng Vũ Đức Đam: “Hãy coi chỉ trích là góp ý chân thành”

V3BA1SFq.jpgPhóng to
Bệnh nhân mệt mỏi, ngủ gật chờ khám bệnh tại Bệnh viện Q.3 (TP.HCM) - Ảnh: Hữu Khoa

Đó là kết quả khảo sát về sự hài lòng người bệnh ở 23 BV tuyến quận, huyện trên địa bàn TP (trừ BV H.Hóc Môn là BV cấp TP) do Sở Y tế TP.HCM thực hiện. Cuộc khảo sát còn cho thấy mức độ hài lòng của bệnh nhân nội trú đạt ngưỡng khá, nhưng sự hài lòng của bệnh nhân ngoại trú chỉ ở mức trung bình.

Chờ khám bệnh lâu quá

Năm thang điểm đánh giá

Một câu hỏi có năm thang điểm theo năm mức độ hài lòng: rất hài lòng: 4 điểm, hài lòng: 3 điểm, chấp nhận được: 2 điểm, không có ý kiến: 1 điểm, không hài lòng: 0 điểm. Đánh giá: điểm trung bình nhỏ hơn 2: kém; trên 2 điểm: trung bình; trên 2,5 điểm: trung bình khá; trên 3 điểm: khá; trên 3,5 điểm: tốt. Mức hài lòng chung ở 23 BV tuyến quận, huyện, khu vực ngoại trú là 2,7 điểm, khu vực nội trú là 3,1 điểm.

Thời gian chờ khám, chữa bệnh được người bệnh “chấm điểm” thấp. Bác sĩ Vương Anh Tài, phó ban khảo sát (Sở Y tế TP), cho rằng điều này phản ánh đúng thực tế ở các BV và đây là điểm mà các BV và Sở Y tế phải có giải pháp để sớm cải thiện. “Do lượng bệnh nhân tăng khá nhanh nhưng cơ sở vật chất và nhân lực của các BV không thể tăng kịp để đáp ứng nên người dân phải chờ đợi khá lâu mới đến lượt khám, nhận kết quả xét nghiệm, siêu âm, lãnh thuốc...” - bác sĩ Tài lý giải.

Hầu hết BV đều bị bệnh nhân đánh giá kém ở hai khâu: đăng ký khám chữa bệnh qua điện thoại, trang web và công khai giá thu. Rất ít bệnh nhân thấy bảng thông báo giá dịch vụ, giá thuốc... của BV khi đến khám chữa bệnh mà chỉ được cấp hóa đơn, phiếu thu, bảng kê chi tiết số tiền phải trả sau khi đã sử dụng các dịch vụ.

Ba nơi có chỉ số hài lòng bệnh nhân ở khu vực ngoại trú thấp nhất là BV Q.Tân Phú (2,3 điểm), BV Q.3 và BV Q.5 (cùng đạt 2,1 điểm). Ba BV có điểm hài lòng của bệnh nhân cao là BV Q.2, BV Q.8 và BV Q.1, trong đó BV Q.8 có chỉ số hài lòng ở khu vực nội trú cao nhất (3,7 điểm). Ở BV Q.Tân Phú tuy cơ sở vật chất mới, BV rộng rãi nhưng các bệnh nhân ngoại trú đánh giá kém ở khâu vật chất như giường điều trị bệnh không phù hợp, không có sự riêng tư cho bệnh nhân khi khám, làm thủ thuật, nhà vệ sinh chỉ ở mức chấp nhận được. Tình trạng tương tự cũng xảy ra ở các BV Q.3, Q.5... là các quận có cơ sở nhỏ, cũ.

Đánh động các bệnh viện

Bác sĩ Tài cho biết việc khảo sát sự hài lòng của người bệnh và thân nhân người bệnh là cách để Sở Y tế TP nắm bắt những bức xúc của người dân về giao tiếp, ứng xử, y đức, cách tổ chức dịch vụ khám chữa bệnh, chuyên môn, kỹ thuật và các điều kiện thực hiện công tác khám chữa bệnh tại các BV. Từ đó, sở có giải pháp khắc phục những hạn chế, yếu kém nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân. Mục tiêu của lần đánh giá đầu tiên này là đánh động các BV, ghi nhận những bức xúc cần phải giải quyết ngay. Đồng thời, các BV biết được mình đang “đứng” đâu để có trách nhiệm cải thiện. Sở Y tế TP chưa đặt vấn đề kỷ luật hay khen thưởng các BV trong lần đầu khảo sát.

Những vấn đề mà tổ khảo sát đã lưu ý ngay với các BV chủ yếu là thái độ giao tiếp, có bệnh nhân phản ảnh nhân viên gọi tên người bệnh như nạt nộ, người bệnh muốn thay drap trải giường, quần áo quá một lần/ngày là không được... Tuy nhiên, đoàn khảo sát chưa nghe phản ảnh về những vấn đề như: nhân viên y tế vòi vĩnh bệnh nhân, bác sĩ khám chữa bệnh ghi toa thuốc rồi chỉ định bệnh nhân đến nhà thuốc cụ thể để mua... như dư luận thông tin. “Tôi thấy bệnh nhân và thân nhân người bệnh rất thích thú với cuộc khảo sát và tin tưởng hoàn toàn vào đoàn khảo sát. Khi khảo sát bệnh nhân hoặc thân nhân ở khu nội trú, tổ khảo sát thực hiện độc lập, trong phòng kín riêng. Nếu có những hiện tượng trên thì bệnh nhân sẽ phản ảnh chứ họ không giấu” - bác sĩ Tài nhận định.

Bác sĩ, bệnh nhân nói gì?

* Bác sĩ TRẦN HỮU NGHĨA(giám đốc Bệnh viện Q.3):

Sắp tới người bệnh sẽ hài lòng hơn

Chúng tôi nghĩ người bệnh chưa hài lòng khi đến khám chữa bệnh ở BV Q.3 một phần là do các nguyên nhân khách quan như: cơ sở vật chất của BV quá chật hẹp, cũ kỹ, bệnh nhân đến khám nhiều lúc không có chỗ gửi xe dễ gây bực bội; BV chưa có phần mềm quản lý nên tất cả khâu tiếp nhận bệnh, thu viện phí, phát thuốc... đều phải tính và viết bằng tay khiến bệnh nhân phải chờ đợi rất lâu. Ngoài ra, người bệnh có thể chưa hài lòng về thái độ làm việc, cách ứng xử với bệnh nhân của nhân viên BV vì thỉnh thoảng BV còn nhận được góp ý của bệnh nhân về thái độ phục vụ chưa mềm mỏng, nhẹ nhàng của một vài nhân viên.

Hiện BV mới được cấp kinh phí trang bị phần mềm quản lý BV (đang chạy thử được hai tuần) nên đã giảm bớt được nhiều khâu phải làm thủ công, bệnh nhân sẽ không phải chờ đợi lâu như trước. Về cơ sở vật chất, BV cũng vừa nhận được quyết định cấp thêm khu đất rộng 1.000m2 sát BV hiện nay để mở rộng, nâng cấp. Dự kiến khoảng tháng 7-2015 sẽ khởi công xây dựng. Sắp tới, khi BV được mở rộng, chỉnh trang người bệnh sẽ hài lòng hơn. Ngoài ra, chúng tôi tiếp tục nhắc nhở, giáo dục CB-CNV về tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh để người bệnh ngày càng hài lòng hơn.

* Bệnh nhân TRẦN ĐÌNH HOÁT(86 tuổi, ngụ Q.3, TP.HCM):

Chờ cả buổi vì bệnh viện chưa tìm ra hồ sơ

Tôi là bệnh nhân bảo hiểm y tế, điều trị bệnh tại BV Q.3 nhiều năm nay. Có một số điều chưa hài lòng về việc phục vụ ở đây như việc thay drap giường không đúng thời gian quy định của BV. Đợt này, tôi nằm điều trị nội trú nhưng BV cũng không phát áo quần cho bệnh nhân, tôi phải bỏ tiền mua một bộ đồ mới. Hôm nay (22-7) tôi được xuất viện nhưng chờ cả buổi chiều mà nhân viên BV chưa tìm ra hồ sơ của tôi. Hai cha con tôi ngồi chờ đến cuối giờ vẫn không thấy câu trả lời từ BV. Tôi phải về nhà, ngày mai (23-7) con tôi phải quay lại BV hỏi giấy tờ. Quá mất thời gian!

* Bệnh nhân NGUYỄN THÀNH GIA BẢO(21 tuổi, ngụ Q.8, TP.HCM):

Bệnh nhân BHYT chờ đến khi nào mới được mổ?

Tôi bị mụn nhọt ở chân nên vào BV Q.5 khám. Nhìn chung, phòng bệnh nhân và nhà vệ sinh của BV Q.5 sạch sẽ hơn một số BV khác. Tuy nhiên, tôi không hài lòng về việc bác sĩ không tư vấn rõ ràng cho bệnh nhân. Cụ thể, khi khám bệnh cho tôi, bác sĩ cho biết nếu làm dịch vụ sẽ được phẫu thuật ngay trong ngày. Còn phẫu thuật theo diện bảo hiểm y tế thì phải chờ. Tôi có hỏi thời gian cụ thể sẽ được phẫu thuật theo dạng bảo hiểm y tế thì không nhận được câu trả lời chính xác. Vì thế tôi phải nằm viện chờ đợi mà không biết khi nào có lịch phẫu thuật để sắp xếp công việc của mình cho phù hợp. Tôi mong khi tư vấn cho bệnh nhân, bác sĩ nên thông tin rõ ràng hơn.

D.NGỌC HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên