05/07/2014 06:25 GMT+7

Nỗi lo mất chợ truyền thống

DUY THANH
DUY THANH

TT - Sau chợ Đầm, chợ Xóm Mới ở trung tâm TP Nha Trang (Khánh Hòa) dự kiến phải nhường chỗ cho trung tâm thương mại hiện đại có kết hợp chợ truyền thống.

2d00bHEg.jpg
Chợ Xóm Mới hiện nay - Ảnh: Duy Thanh

Trung tâm này do một liên danh làm chủ đầu tư với tổng số vốn gần 286 tỉ đồng.

Theo báo cáo nghiên cứu khả thi do Công ty CP Tư vấn thiết kế và đầu tư xây dựng (Hà Nội) lập, trung tâm thương mại chợ Xóm Mới được thiết kế gồm một tầng hầm và năm tầng nổi, chiếm hơn 4.000m2 trong tổng diện tích gần 5.800m2 của chợ hiện hữu. Tầng hầm âm sâu dưới đất khoảng 3m được thiết kế là nơi kinh doanh chợ truyền thống đồ hải sản, thực phẩm tươi sống, rau củ quả và một phần làm bãi giữ xe đạp, xe máy...

Cả tiểu thương và dân đều phản ứng

Lắng nghe để điều chỉnh

Ông Nguyễn Văn Thiện - chánh văn phòng, người phát ngôn UBND TP Nha Trang - cho biết: “Hiện nay mới có báo cáo nghiên cứu khả thi dự án trung tâm thương mại chợ Xóm Mới và UBND TP Nha Trang đề nghị phản biện để lắng nghe nhiều chiều, còn phải qua nhiều bước, nhiều điều chỉnh nữa trước khi có dự án chính thức, sau đó mới phê duyệt rồi triển khai”. Ông Thiện còn cho biết TP Nha Trang đang nghiên cứu đầu tư, nâng cấp hệ thống chợ truyền thống và quy hoạch quỹ đất để làm chợ truyền thống. Tuy nhiên, ông Thiện cho rằng: “Làm chợ truyền thống rất khó vì không hợp với xu hướng phát triển hiện nay”.

Bà Nguyễn Thị Lâm - giới trưởng ngành hàng thịt tươi chợ Xóm Mới - bức xúc: “Chợ Xóm Mới là nơi bán hàng tươi sống nổi tiếng ở Nha Trang, vậy mà dự án này lại đưa ngành hàng tươi sống như thịt, cá, hải sản, rau củ quả xuống dưới tầng hầm thì mua bán thế nào? Là tiểu thương ngành hàng này, chúng tôi nói thẳng là không thể chui xuống đất kinh doanh được!”.

Còn bà Nguyễn Thị An - giới trưởng ngành hàng túi xách, balô, giày dép - vừa đứng đơn kiến nghị có chữ ký của hàng trăm tiểu thương chợ Xóm Mới gửi UBND tỉnh Khánh Hòa và TP Nha Trang đề nghị không thực hiện dự án, thay vào đó chỉ nên cải tạo nâng cấp hàng thịt cá, rau củ quả và cải thiện hệ thống nước thải của chợ. Bà An đặt câu hỏi: “Tại sao phải làm trung tâm thương mại chợ Xóm Mới khi trong bán kính khoảng 2km đã có ba siêu thị - trung tâm thương mại rồi?”.

Không chỉ tiểu thương, người dân Nha Trang cũng không tán thành dự án này. Bà Nguyễn Thị Khánh ở P.Tân Lập, TP Nha Trang bày tỏ: “Ngay những thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM, người ta vẫn giữ nguyên chợ Đồng Xuân, chợ Bến Thành. Tôi cũng là người thích đi siêu thị, nhưng một tháng vào siêu thị vài ba lần, còn đi chợ hằng ngày thì phải ra chợ Xóm Mới. Tôi lo khi trung tâm thương mại chợ Xóm Mới ra đời, giá cả hàng hóa sẽ đắt hơn bây giờ vì tiểu thương thuê sạp giá cao thì họ phải bán hàng cao giá. Cuối cùng chỉ người tiêu dùng lãnh đủ!”.

Cân nhắc trước khi cho đầu tư

Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật tỉnh Khánh Hòa vừa tổ chức hội thảo phản biện về báo cáo nghiên cứu khả thi dự án trung tâm thương mại chợ Xóm Mới. Tại hội thảo, bà Phan Thị Thu Cúc - phòng quản lý thương mại Sở Công thương Khánh Hòa - nói: “Bố trí một chợ truyền thống kết hợp với trung tâm thương mại là điều rất khó làm ở VN hiện nay và thực tế một số tỉnh đã làm thì thấy không khả thi, bởi tập quán kinh doanh ở chợ truyền thống hoàn toàn khác với ở trung tâm thương mại”.

Bà Nguyễn Thị Thu Hằng - nguyên phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa - đặt vấn đề: “Trong quy hoạch phát triển mạng lưới chợ, trung tâm thương mại và siêu thị ở Khánh Hòa giai đoạn 2007-2010 định hướng đến năm 2020 thì chợ Xóm Mới vẫn là chợ hạng 1, không có quy hoạch trung tâm thương mại ở đây. Tôi nghĩ chợ Xóm Mới vẫn giữ chợ truyền thống hạng 1, có thể xây dựng một phần kinh doanh giống như là trung tâm thương mại, chứ vừa chợ vừa trung tâm thương mại thì rất khó”.

Ông Bùi Mau - nguyên phó bí thư tỉnh ủy, hiện là chủ tịch Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Khánh Hòa - cũng đề nghị: “UBND tỉnh Khánh Hòa và UBND TP Nha Trang cần cân nhắc trước khi cho phép đầu tư để tránh thất thoát ngân sách nhà nước, gây khó khăn cho đời sống của các tiểu thương kinh doanh tại chợ Xóm Mới. Tỉnh và TP cần tổ chức họp các hộ kinh doanh để thông báo chủ trương, chính sách và quyền lợi cho các hộ kinh doanh hiện tại”.

Trước đó, Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Khánh Hòa đã gửi kết luận phản biện cho UBND tỉnh Khánh Hòa và UBND TP Nha Trang. Trong đó, đề nghị bố trí hai tầng 1 và 2 là nơi kinh doanh mặt hàng tươi sống, các tầng còn lại là trung tâm thương mại và siêu thị; cần tổ chức đấu thầu nhà đầu tư BOT để có hiệu quả kinh tế hơn; giá thuê sạp kinh doanh phải theo quy định của cấp có thẩm quyền...

DUY THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên