02/07/2014 17:10 GMT+7

Cảm giác như bị lừa gạt, thanh tra Bộ hãy vào cuộc!

BA PHI SÀI GÒN
BA PHI SÀI GÒN

TTO - Đó là tâm trạng của rất nhiều phụ huynh về những lùm xùm quanh chương trình tích hợp sau khi Tổng lãnh sự Anh Douglas Barnes ra tuyên bố, khẳng định Bộ Giáo dục Anh không hề có thỏa thuận với Sở GD-ĐT TP.HCM, lại càng không làm việc với công ty EMG.

Dừng chương trình Cambridge: đưa học sinh ra "thí nghiệm"?"Bộ Giáo dục Anh không hề thỏa thuận với Sở GDĐT TP.HCM"Ngưng chương trình Cambridge: Nhiều câu hỏi chưa lời đápAnh dứt khoát bảo không, EMG khăng khăng nói có

nUtesR6S.jpg
Một tiết học tiếng Anh chương trình Cambridge tại Trường tiểu học Lê Ngọc Hân - Quận 1, TP.HCM. - Ảnh Như Hùng

TTO xin trích đăng một số ý kiến bạn đọc

Đâu là sự thật?

Đề nghị báo Tuổi Trẻ giúp những phụ huynh như chúng tôi làm rõ sự việc báo đã nêu. Tổng lãnh sự Anh bảo không, EMG nói có, Sở GD-ĐT TP.HCM thì không biết, giao hết cho đối tác... Đâu là sự thật? Chương trình miễn phí thì nên cấp miễn phí cho các trường áp dụng thử, thí điểm, sao lại công bố là chương trình tiên tiến?

TRẦN TRUNG

Sở ơi, EMG ơi!

Chọn lựa tin ai thì tôi tin Tổng lãnh sự Anh Douglas Barnes, dứt khoát không tin EMG cũng như Sở GD-ĐT TP.HCM.

Yếu tố cơ bản nhất của nền hành chính quốc gia

Trả lời của Tổng lãnh sự Anh rất rõ ràng và hoàn toàn đúng tác phong của một quan chức Nhà nước, nhất là nội dung câu trả lời cuối của bài phỏng vấn: "Tôi xin nhấn mạnh luôn Cơ quan Quản lý và khảo thí quốc gia Anh (STA) và Bộ Giáo dục Anh sẽ không bao giờ hợp tác với bất cứ công ty nào. Họ chỉ có chức năng làm việc trên cấp độ nhà nước. Việc EMG là một công ty đồng nghĩa họ không thể nào có quan hệ hợp tác với STA hay Bộ Giáo dục Anh".

Đây là mấu chốt của vấn đề. Một cơ quan Nhà nước thì không thể có chức năng làm việc với một công ty. Các quan chức Việt Nam nên ghi nhớ yếu tố cơ bản nhất và quan trọng nhất của nền hành chính quốc gia. Đàm phán hay thương thảo cấp Nhà nước là việc quốc gia đại sự, còn thương thảo với các công ty là chuyện kinh doanh. Đem mác Nhà nước để "hỗ trợ" cho việc kinh doanh của một công ty là phạm luật. Đừng nghĩ thảo dân là không biết gì về luật và hành chính

TRẦN KHÁNH DUNG

Trách nhiệm của Sở GD-ĐT TP.HCM thế nào?

Tôi rất quan tâm đến những gì đang diễn ra xung quanh "Chương trình tích hợp" mà Sở GD-ĐT vừa công bố và tôi chắc rằng các phụ huynh khác cũng quian tâm.

Hôm nay đọc tiếp phần trả lời của hai đại diện có thẩm quyền (EMG và Tổng lãnh sự Anh) thì gần như mọi việc dần sáng tỏ. EMG chỉ là một trong các chủ thể trên thế gới (cụ thể ở đây là các công ty kinh doanh GD-ĐT) có được chứng nhận của STA rằng có quyền sử dụng miễn phí chương trình của STA về giảng dạy - khảo thí tiếng Anh mà thôi. Điều đó hoàn toàn khác với những tuyên bố rất hùng hồn rằng có "sự hợp tác" nào đó giữa Bộ Giáo dục Anh và Sở GD-ĐT TP.HCM thông qua EMG về "chương trình tích hợp". Hai vấn đề hoàn toàn khác nhau.

Trả lời của ông Douglas Barnes rất rõ ràng, thẳng thắn, minh bạch và dễ hiểu. Đặc biệt ông ấy là đại diện ngoại giao, do vậy tôi tin ông ấy nói đúng.

Không lẽ với cương vị và trình độ là Phó chủ tịch của EMG mà bà Lan "không hiểu" ông Barnes nói gì trong cuộc họp ngày 30-6?

Thật đáng thất vọng cho sự "qua mặt" và "lừa dối" này của EMG đối với hàng ngàn học sinh và phụ huynh tại TP.HCM. Tải phần mềm miễn phí, nhưng vẫn yêu cầu học sinh và phụ huynh trả tiền (nếu chương trình này thực hiện).

Trách nhiệm của Sở GD-ĐT TP.HCM như thế nào khi làm việc với một đối tác như EMG? Hay là Sở GD-ĐT cũng không biết luôn?

TRAN PHONG

Cần Thanh tra Bộ Giáo dục vào cuộc

Cảm ơn báo Tuổi Trẻ đã tiếp tục đăng tải ý kiến nhiều chiều về sự việc này. Như vậy việc "thấy sang bắt quàng làm họ" là đã rõ. Cần truy cứu trách nhiệm của Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM và các bên liên quan (công ty EMG) khi công bố các thông tin sai lệch ra công chúng, đồng thời Thanh tra Bộ GD cần vào cuộc để làm rõ các khuất tất đằng sau nếu có.

ĐỘC GIẢ

Còn điều gì mà EMG và Sở GD-ĐT TP.HCM chưa nói?

Rất cảm ơn Tuổi Trẻ đã thông tin cả 2 chiều cho bạn đọc. Cá nhân tôi rất quan tâm đến việc loạn chương trình tiếng Anh này bởi tôi không muốn con em mình làm chuột thí nghiệm của các vị.

Rất mong Tuổi Trẻ tiếp tục vào cuộc để cập nhật thông tin cho bạn đọc.

PHÙNG TÙNG ANH

Cảm ơn Tuổi Trẻ

Cảm ơn các nhà báo đã cung cấp thông tin đầy đủ đến các phụ huynh và giúp người đọc hiểu rõ bản chất của sự việc.

NGUYEN LE

Tin và không tin!

Qua thái độ và những lý lẽ đưa ra, tôi tin ngài Douglas Barnes (Tổng lãnh sự Anh tại TP.HCM) nói chính xác vì ông đang phát ngôn đại diện cho Chính phủ Anh.

Tôi không tin EMG và Sở GD-ĐT TP.HCM và hoàn toàn nghi ngờ có vấn đề mờ ám trong việc hợp tác giữa 2 đơn vị này.

Tôi xót xa cho con cháu chúng tôi vì chúng đang bị các vị mang danh làm giáo dục nhưng ra làm vật thí nghiệm.

CANG DUONG

Điều dễ hiểu

Phát biểu của ngài Douglas Barnes - Tổng lãnh sự Vương quốc Anh tại TP.HCM: "Tôi xin nhấn mạnh luôn STA và Bộ Giáo dục Anh sẽ không bao giờ hợp tác với bất cứ công ty nào. Họ chỉ có chức năng làm việc trên cấp độ nhà nước. Việc EMG là một công ty đồng nghĩa họ không thể nào có quan hệ hợp tác với STA hay Bộ Giáo dục Anh. Sở GD-ĐT TP.HCM cũng không hề có bất cứ hợp tác nào với Bộ Giáo dục Anh", theo tôi là rất chính xác. Chẳng lẽ EMG và Sở GD-ĐT TP.HCM cố tình không hiểu điều cơ bản này chăng?

Thất vọng

Tôi có con cũng học chương trình Cambridge. Sau 2 năm theo học tôi phải cho cháu nghỉ. Lý do:

1- Thấy cháu không có sự tiến bộ

2- Khi tôi đề nghị trợ giáng cho biết lịch trình dạy học cho các cháu (lớp 2) thì được trả lời là không có hoạch định chương trình trước. Do vậy phụ huynh không thể biết là trường đang dạy các cháu những gì để mà theo dõi và hướng dẫn thêm cho cháu. Kiểm tra tài liệu của chương trình thì thấy rằng đó chính là tài liệu dạy cho trẻ em tại Anh Quốc. Như vậy nếu đem tài liệu như vậy dạy cho trẻ em Việt Nam thì làm sao các cháu có thể tiếp cận được?

Điều nguy hiểm là nếu để cháu tiếp tục học sẽ làm cho cháu không thích và chán nản với việc học tiếng Anh. Do vậy tôi phải xin cho cháu thôi không tham gia chương trình Cambridge nữa và đăng ký học tiếng Anh ở Hội đồng Anh.

Công ty EMG là công ty kinh doanh về giáo dục, mục đích của họ là phát triển càng nhiều, càng nhanh thì càng tốt (vì lợi nhuận). Tôi nhận thấy trong vài năm số lượng trường dạy chương trình Cambridge ở TP.HCM phát triển rất nhanh thì đương nhiên đội ngũ giáo viên làm sao EMG có thể đáp ứng được? Hậu quả là chất lượng giáo viên sẽ kém và cuối cùng là... con cháu chúng ta sẽ bị ảnh hưởng. Chúng ta vẫn cứ đóng tiền học phí nhưng tiếng Anh của các cháu không khá lên được và nguy hại hơn là các cháu ghét học.

Để vụ việc xảy ra thế này thì trách nhiệm trước hết là ở Sở GD TP.HCM. Yêu cầu Bộ GD phải cho đoàn thanh tra vào làm việc một cách nghiêm túc. Nền giáo dục Việt Nam làm sao mà lên nỗi nếu không có cải tổ một cách quyết liệt?

Bạn suy nghĩ gì về vấn đề này? Hãy gửi những chia sẻ của các bạn về cho chúng tôi qua địa chỉ eamil tto@tuoitre.com.vn hoặc phần ý kiến bạn đọc phía dưới. Xin cảm ơn.
BA PHI SÀI GÒN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên