21/03/2014 15:54 GMT+7

Doanh nghiệp mong Bộ Tài chính sớm điều chỉnh hóa đơn

TTO tổng hợp
TTO tổng hợp

TTO - Sau khi TTO đăng bài Doanh nghiệp mới “chết dở” vì hóa đơn, bạn đọc tiếp tục gửi thư góp ý và mong Bộ Tài chính mau chóng sửa đổi, tránh gây nhiều thiệt hại cho doanh nghiệp (DN) trong tình hình kinh doanh khó khăn như hiện nay.

Doanh nghiệp mới “chết dở” vì hóa đơn

lJQtThOE.jpgPhóng to
Chị Nguyễn Thị Ngà, đại diện Công ty TNHH thiết bị và vật tư y tế Hoa Năng, P.Phú Trung, Q.Tân Phú, TP.HCM, bức xúc chuyện hàng hóa bị ứ đọng do quy định bất cập về hóa đơn vừa được ban hành - Ảnh: T.ĐẠM

TTO trích đăng ý kiến bạn đọc:

Làm khó

Đây là những điều bức xúc của các DN hiện nay, thiệt hại rất nặng nề, kinh tế đã khó khăn, luật lệ thì không hỗ trợ cho DN, khó khăn chồng khó khăn.

Mai cam

Thiệt hại

Nền kinh tế bị thiệt hại do quy định của chính sách... Cái gì giải quyết được thì nên giải quyết cho doanh nghiệp.

Le Anh

Bức xúc

Chúng tôi mở công ty buôn bán văn phòng phẩm, vé máy bay, du lịch theo tour... thì làm sao có thể đầu tư tài sản cố định ban đầu trên 1 tỉ đồng để đáp ứng điều kiện hạch toán thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ. Vì thế công ty tôi mở ra từ ngày 14-2-2014 đến nay không thể hoạt động mà hằng tháng vẫn phải nộp báo cáo thuế. Kính mong ban ngành các cấp có văn bản sửa đổi quy định trên vì ảnh hưởng rất nhiều đến công ty làm ăn chân chính.

pham quoc hung

Tệ thuế

Tôi cũng quá bức xúc khi nghe được thông báo của cơ quan thuế. DN tôi ở Phú Yên, thành lập đầu năm 2014 đã in hóa đơn GTGT và xuất hóa đơn cho khách hàng. Đến ngày 20-3-2014 cơ quan thuế gọi điện thông báo công ty phải hủy hóa đơn và mua hóa đơn tại cơ quan thuế. Cái chậm của ngành thuế sao lại để DN gánh hết hậu quả?

Duy

DN lãnh nạn

Đúng là cứ làm khổ DN. Tôi cũng bị tình trạng như vậy. Đặt in một đống hóa đơn GTGT rồi mang lên cục thuế phát hành, bị phán một câu kêu hủy bỏ, in lại hóa đơn bán hàng.

Duong

Nỗi khổ doanh nghiệp

Hoan nghênh báo Tuổi Trẻ đã có bài viết rất hiểu về nỗi khổ của DN chúng tôi như hiện nay. Văn bản hướng dẫn của thuế cấp trên chậm nhưng cuối cùng DN phải chịu nhiều khó khăn, thiệt thòi.

thanh hà

Khổ lắm rồi!

Thật sự DN đã khổ lắm rồi, cơ quan thuế chỉ biết làm sao để tốt cho việc của mình thôi, làm ơn suy nghĩ cho DN với. Kinh tế đã khó khăn mà lại còn bị làm khó bằng chính sách thế này thì làm sao DN sống nổi đây.

Bis

Thiệt hại quá

DN đã làm xong hồ sơ thành lập và rất nhiều thứ chạy vạy lên xuống giờ không biết làm gì, khách hàng không chịu hóa đơn trực tiếp. DN thì không thuộc diện được sử dụng hóa đơn GTGT. Không biết làm gì hơn. Không lẽ mới thành lập lại đi giải thể đóng cửa công ty và đi nhờ bà con, người quen có công ty đang hoạt động để gửi hàng và nhờ xuất hóa đơn sao. Chỉ một vài DN mua bán hóa đơn mà số đông còn lại chịu khổ.

Tiến Minh

Yêu cầu có tài sản cố định trên 1 tỉ đồng là không hợp lý

Công ty tôi mới thành lập tháng 3 năm nay. Theo quy định mới, chúng tôi phải có tài sản cố định trên 1 tỉ đồng mới được tính theo phương pháp khấu trừ và sử dụng hóa đơn GTGT. Công ty tôi là công ty mua bán, tiền mua hàng thì có thể mua tới số đó nhưng không được chấp nhận vì phải là tài sản cố định mới được. Trong khi tôi chỉ cần vài cái máy vi tính hay máy in là xong.

Chưa kể công ty nhỏ vốn 600-700 triệu đồng thì sao có thể mua sắm tài sản cố định nhiều như vậy được. Chính sách này rõ ràng làm khó DN nhỏ. Vừa phải chịu thêm tiền thuế VAT lúc mua hàng lại phải chịu thêm phần thuế trên doanh thu nữa. Giờ công ty đang bế tắc chả biết tính toán sao nữa.

phương

Gây khó cho doanh nghiệp nhỏ

Các DN cần hóa đơn VAT sẽ đổ về các nơi có thể xuất được hóa đơn VAT, điều này khiến các DN nhỏ không thể bán được hàng!

Bình minh

Quá bức xúc

Tôi cũng là giám đốc một công ty rơi vào trường hợp trên. Thật không thể hiểu nổi khi từ đầu năm đến nay theo số liệu thống kê đã có trên 8.000 DN phải đóng cửa. Thế nhưng DN mới thành lập lại bị "làm khó" vì thông tư này. Đành rằng bộ hay các nhà làm luật nêu lý do: "Việc quản lý chặt các DN để tránh việc thành lập DN nhằm mục đích mua bán hóa đơn là đúng". Nhưng thử hỏi DN mới thành lập thì rõ ràng hồ sơ thuế đối với cơ quan thuế là chưa có vấn đề gì.

Còn việc xử lý các DN mua bán hóa đơn là việc của cơ quan thuế. Không thể đánh đồng các DN chân chính với các doanh nghiệp làm ăn có vấn đề để rồi cột chung tất cả vào một rọ như vậy. Luật trước hết phải bình đẳng, tại sao các DN thành lập trước ngày đó thì không phải điều chỉnh, mà DN sau lại bị đối xử như những kẻ phạm luật ngay từ khi chưa hoạt động. Thử hỏi các DN mới thành lập lại bắt buộc đầu tư 1 tỉ đồng vào tài sản cố định thì lấy đâu tiền để đầu tư vào sản xuất kinh doanh. Đặc biệt DN ban đầu còn phải chịu bao nhiêu áp lực về thị trường, bạn hàng đối tác...

Rất mong các bạn là chủ DN đóng góp thêm ý kiến vào chuyên mục này và mong Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế nên điều chỉnh để các DN hoạt động tốt, tạo công ăn việc làm và đặc biệt là trong khi nền kinh tế quốc gia đang còn quá nhiều khó khăn như hiện nay.

Ngọc Hà

Không kiểm soát được thì "cấm"

Cơ quan thuế sợ DN "ma" - thành lập để mua bán hóa đơn GTGT bất hợp pháp - nên mới không cho các DN mới được in hóa đơn, quả là hết đường nói. Nghị định 209/2013/NĐ-CP ngày 18-12-2013 đâu có quy định tài sản cố định là bao nhiêu tiền đâu mà thông tư 219/2013 ngày 31-12-2013 lại quy định 1 tỉ đồng. Hơn nữa, TT 219 ban hành ngày 31-12-2013 có hiệu lực ngày 1-1-2014 là quá bất hợp lý.

Chúng tôi không bán được hàng hóa và dịch vụ vì không có hóa đơn GTGT, như vậy có khác nào Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế "giết" DN mới, DN chân chính? Cái gì chưa hợp lý thì nên bỏ để cho dân bớt khổ, bớt phiền não.

Khuong Pham

Thông tư 219/2013TT-BTC giết chết doanh nghiệp mới thành lập

Bộ Tài chính vừa ra thông tư 219/2013TT-BTC là một nhát dao giết chết DN mới thành lập từ năm 2014. Tình hình kinh tế đã khó khăn, buôn bán làm gì có lãi từ 15-20% mà lại ra một quy định kỳ quặc đến thế.

Giả sử DN A là một doanh nghiệp được khấu trừ thuế GTGT còn DN B là một DN tính thuế theo PP trực tiếp. DN B mua hàng X với giá chưa thuế là 1.000.000 đồng, Thuế GTGT là 100.000 đồng. DN B phải bán với giá tối thiểu là 1.150.000 đồng và DN B phải chịu VAT là 11.500 đồng. Vậy lãi chỉ có 38.500 đồng.

Nhưng có thể DN A không mua hàng của DN B. DN C cũng có giá đầu vào là 1.100.000 đồng và có thể bán với giá 1.200.000 đồng nhưng DN A sẽ mua vì tính ra vẫn còn rẻ chán vì phần VAT đầu vào DN A đã được khấu trừ.

Huu Hau

Bớt ngờ đánh úp

Để tránh tình trạng mua bán hóa đơn mà Tổng cục Thuế làm những quy định thật bất ngờ trở tay không kịp, chỉ khổ cho DN vừa và nhỏ mà thôi. Chỉ những DN lớn mới có thể sống nổi với quy định kiểu này.

Ngọc Hà BP

Tôi rất mong đợi bài viết này

Tôi rất mong đợi bài viết này. Bộ Tài chính biết và có những điều chỉnh phù hợp. Rất cảm ơn báo Tuổi Trẻ. Ngày 10-3 chi cục thuế cho DN phát hành hóa đơn, ngày 20-3 lên nộp tờ khai yêu cầu ra quyết định thu hồi hóa đơn. Bó tay luôn. Đã thế thì đừng cho DN phát hành hóa đơn GTGT, tôi làm sao đòi lại một đống hóa đơn đã xuất đây.

Khoai lang xứ Nghệ

TTO tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên