03/10/2013 09:20 GMT+7

6g45 trường đánh trống, trẻ phải thức dậy lúc mấy giờ?

ĐỨC VIỆT (binbe050805@...)
ĐỨC VIỆT (binbe050805@...)

TTO - Bài viết Con cái chúng ta đang thiếu ngủ trầm trọng chỉ vừa mới được đăng trên Tuổi Trẻ Online ít phút đã nhận được hàng chục phản hồi đồng cảm.

Những ý kiến này chung một kiến nghị: phải điều chỉnh giờ vào học cho trẻ, chứ nếu không làm sao trẻ có thể phát triển tốt.

t1lVbRq5.jpgPhóng to
Ảnh chỉ mang tính chất minh họa

Con cái chúng ta đang thiếu ngủ trầm trọngTrẻ em thiếu ngủ bị thương nhiều hơn3 lời khuyên về giấc ngủ cho trẻ

Tuổi Trẻ Online xin trích đăng:

* Đọc bài viết của Ngoan Tú, tôi thấy chẳng khác gì điều kiện, hoàn cảnh của gia đình tôi. Con tôi đang học lớp 3 trường chuẩn, học 2 buổi. Đúng 6g50' cháu phải có mặt ở trường để ra sân tập thể dục buổi sáng.

Vì vậy cha con tôi phải thức dậy từ 6 giờ kém 15 phút để làm vệ sinh cá nhân. Sau đó tôi đưa con đi ăn sáng để kịp giờ vào lớp. Nếu muộn bảo vệ nhà trường sẽ đóng cổng và các cháu phải đứng ở ngoài chờ đến khi thể dục buổi sáng xong mới được cho vào lớp. Nói thật với các phụ huynh, con tôi luôn trong tình trạng ngái ngủ, ăn uống uể oải, vì còn quá sớm!

Và tôi thấy có rất nhiều phụ huynh đưa con đi học không kịp giờ,đi muộn phải đứng ở ngoài (thật tội!) Tôi cũng tự hỏi tại sao ngành giáo dục lại quy định giờ học buổi sáng của học sinh tiểu học (và cả những bậc học khác) quá sớm như vậy? Có điều gì quá bất hợp lý từ những quy định này hay không?

Tại sao không có sự nghiên cứu, cải cách nào của ngành giáo dục về vấn đề này?

Xin nhường lời cho ngài Bộ trưởng Bộ GD-ĐT nước nhà.

* Các cháu thật sự thiếu ngủ, thiếu vận động. Hầu như các cháu không thể chơi các trò chơi thời học sinh được vì phải gấp rút học thêm môn này, môn kia. . . Có những cháu còn tranh thủ ăn cả trên xe đến trường nữa. Đến lúc ta nên kiến nghị cần xem xét lại vấn đề thời gian, phương pháp dạy các cấp học.

Nếu sắp xếp thời gian hợp lý hơn thì không những sức khỏe mà trí óc của các cháu cũng sẽ dễ tiếp thu bài giảng hơn.

Đề nghị các nhà quản lý sớm có đề xuất thay đổi giờ giấc để các cháu được học một cách tốt hơn.

* Tôi thấy quy định giờ học hiện nay không hợp lý, trẻ còn nhỏ mà bắt dậy sớm rất khó khăn.

Như hiện nay trường con tôi chỉ 6g45 đã đánh trống đóng cổng! Mọi người đoán trẻ phải thức dậy từ mấy giờ?

Đi học sớm như vậy nhưng cháu kể tôi khoảng 10g15 là ăn trưa rồi! Tôi thấy nên nghiên cứu lại giờ giấc cho các khối học sinh hợp lý hơn.

Còn việc ảnh hưởng đến giờ làm việc của cha mẹ thì mọi người phải khắc phục thôi. Muốn lợi cho con mình thì phụ huynh phải "thiệt" hoặc ngược lại, chứ đòi lợi cả đôi đường mà cho cả triệu phụ huynh thì không bao giờ thỏa mãn được tất cả đâu!

* Tôi đồng ý cho trẻ từ tiểu học trở xuống vào lớp trễ để trẻ được ngủ thêm và sẽ tỉnh táo minh mẫn, dễ tiếp thu kiến thức hơn. Con tôi đi trẻ cũng phải dậy từ 6g sáng và lúc nào bé cũng uể oải, đói ngủ.

* Tôi thấy tức cười khi các trẻ học phổ thông mà phải thức dậy từ hơn 5g sáng để tất bật chuẩn bị đi học. Tại sao trường học không bắt đầu từ 8g sáng, để các em chỉ cần thức dậy lúc 6g30 là đã đủ thời gian ăn sáng và đến trường. Ngủ đủ giấc rất quan trọng cho trí não.

Thời nay mà nói 9g tối bắt các em lên giường ngủ, trong khi quá nhiều chương trình giải trí 9g tối mới bắt đầu - vậy các chương trình giải trí chỉ dành cho những người không đi học hay sao?

Thời gian trung bình cho việc bắt đầu đi ngủ là 10g30, và thức dậy lúc 6g30 là tốt nhất, trừ những gia đình có những công việc hoặc sinh hoạt khác thường thì thay đổi một chút cho phù hợp với lối sinh hoạt riêng.

Các bác nông dân vẫn có thể ra đồng từ tờ mờ sáng. Đừng bắt các trẻ cũng tờ mờ sáng phải thức dậy theo các bác nông dân....

* Thiết nghĩ đã đến lúc toàn xã hội phải lên tiếng để cho con em chúng ta được ngủ tròn giấc. Người lớn đừng đánh cắp giấc ngủ của con trẻ nữa.

Với tôi, sáng nào cả nhà cũng đánh trận, gọi con dậy, người lo đồ ăn, người lo vệ sinh cá nhân cho con ... Mọi việc xong, hai bố con ra khỏi nhà thì ôi thôi, chạy xe như ma đuổi để kịp cho con đến trường và bố kịp đến cơ quan.. Trẻ con dậy sớm quá và không ngủ đủ giấc ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển bình thường của trí não và sức khoẻ của các cháu....

* Thay vì 6g45 phải có mặt tại lớp và ra về lúc 10g50 (con tôi học lớp buổi) thì ngành giáo dục nên cho học vào lúc 7g30 và ra về lúc 11g30 thì sẽ tốt hơn cho các cháu và cả cha mẹ nữa!

Con tan học lúc 10g50 thì cha mẹ đi làm chưa về phải bảo các cháu ngồi ở trường chờ đến 11g30 bố mẹ đi làm về rước. Như vậy rất khổ sở cho các bé!

Sáng nào cũng gọi con như gọi đò, rất mệt mỏi. 5g30 đã dậy chuẩn bị cho con mọi thứ để cho con đến lớp, mà giấc ngủ từ 5-6g là lúc ngủ ngon nhất khong phải riêng trẻ con mà người lớn chúng ta cũng vậy.

Việc phân giờ học của chúng ta hiện nay rất không hợp lý. Không biết bao giờ các nhà quản lý giáo dục của chúng ta mới nhìn thấy điều này! Hy vọng việc học của con em tất cả chúng ta sớm được thay đổi một cách khoa học hơn!

Cần xem lại cả giờ ăn trưa, nghỉ trưa của trẻ

* Tôi là giáo viên, làm công tác quản lí giáo dục. Tôi có 2 con. Một đang học lớp 4, một đang học mẫu giáo (5 tuổi). Tôi hoàn toàn thống nhất với nội dung bài báo của tác giả Ngoan Tú. Nỗi niềm, trăn trở, băn khoăn của tác giả, cũng chính là của tôi.

Thằng nhóc 5 tuổi của tôi sáng nào thức dậy, do bị "gọi đò" thường sau 6 giờ 30 phút, cũng nói tỉnh queo rồi ngủ tiếp: "Mẹ, ba cho con ngủ chút nữa đi!".

Hôm nào vợ chồng cũng vất vả ngược xuôi để đưa cháu đến trường cho kịp, vì nếu không thì trường sẽ đóng cửa sau 7 giờ 30 phút.

Còn một vấn đề nữa mà tác giả Ngoan Tú chưa đề cập ở các trường bán trú: Giờ ăn trưa có vẻ không khoa học. Đó là các cháu ăn trưa lúc 10 giờ!

Tôi chưa nghiên cứu kĩ lắm về thời lượng ăn sao cho khoa học, nhất là khoảng cách buổi ăn của con người, cụ thể là trẻ em tiểu học, mầm non, mẫu giáo. Nhưng theo tôi, khoảng cách từ sau buổi điểm tâm đến ăn trưa có 150 phút (7 giờ 30 phút đến 10 giờ) là không hợp lí. Mới ăn điểm tâm đó thì bụng dạ nào mà ăn trưa. Bụng không đói thì liệu có ăn được?

Cho nên tôi đề nghị giờ ăn là khoảng 11 giờ. Điều này cũng phù hợp với việc lùi thời gian học khoảng 8 giờ sáng của tác giả Ngoan Tú. Ăn khoảng 30 phút, đến khoảng 12 giờ, các cháu nghỉ trưa là phù hợp.

Sẵn đây, tôi đề cập luôn vấn đề nghỉ trưa. Hiện tại, các cháu nghỉ trưa khoảng 3 tiếng đồng hồ (từ 11 giờ đến 14 giờ). Có nhiều quá chăng? Mới 11 giờ mà "lùa các cháu vào mùng, làm sao các cháu ngủ được? Vì chưa muốn ngủ mà! Từ đó nảy sinh đùa giỡn, gây gổ trong mùng.Điều này tất yếu bị cô giáo la, phạt... Thiết nghĩ, các nhà quản lí, các nhà khoa học sớm vào cuộc để làm một cuộc cách mạng về giờ giấc, ăn uống, nghỉ ngơi khoa học. Tất cả vì tương lai của thế hệ trẻ, vì tương lai của dân tộc!

* Tôi xin bổ sung một chi tiết nữa. Đó là, có tình trạng 12g30, 12g45, đang là thời gian nghỉ trưa mà các cháu phải tới trường để học buổi chiều. Tôi chả hiểu chúng ta nghiên cứu khoa học tới cỡ nào, nhưng quả thật, thời khắc đó, mọi người đều nghỉ ngơi để qua trưa rồi mới làm việc.

Đối với học sinh, thời gian sau ăn trưa cũng cực kỳ quý báu, ấy vậy mà các cháu phải tới trường với tâm trạng, có thể nói là cực nhọc, để học.

Mong Bộ Giáo dục và Bộ Y tế xem xét lại vấn đề giờ giấc học hành để chúng ta thật sự vì tương lai con em.

Theo bạn, tình trạng trẻ con thức khuya có phổ biến ở các thành phố lớn như con của tác giả bài viết này? Liệu có nên dời thời gian vào lớp (đối với khối tiểu học) trễ hơn? Việc nghỉ trưa bao nhiêu lâu là hợp lý?

Hãy chia sẻ cùng Tuổi Trẻ Online qua địa chỉ mail tto@tuoitre.com.vn, hoặc qua phần Ý kiến bạn đọc ngay dưới bài viết.

ĐỨC VIỆT (binbe050805@...)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên