29/08/2013 04:07 GMT+7

Đuổi hành khách xuống taxi giữa trưa nắng

NGUYỄN ĐƯỚC (Q. 5, TP.HCM)
NGUYỄN ĐƯỚC (Q. 5, TP.HCM)

TT - Mới đây, trên chuyến bay từ Quảng Bình trở vào TP.HCM, máy bay hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất trễ hơn cả giờ, tôi vội vàng ra trước đại sảnh của sân bay tìm taxi về cơ quan cho kịp buổi họp đầu giờ chiều. Đứng chờ hồi lâu không tìm thấy chiếc taxi nào, tôi vội đi bộ ra bên ngoài phía trước sân bay để gọi taxi. Thấy mấy chiếc taxi của Công ty Mai Linh đậu trong sân bay gần đó tôi liền gọi, nhưng những người tài xế khoát tay từ chối. Tôi đành phải xách hành lý đi thêm một đoạn nữa và cuối cùng cũng đón được một chiếc taxi chạy từ trong sân bay ra.

Chiếc taxi mới chạy được đoạn ngắn, một nhân viên an ninh bảo vệ mặc thường phục trong sân bay vội vàng chạy sộc lại, tay cầm kính xe chặn ngay trước đầu chiếc taxi và yêu cầu tài xế dừng xe lại. Tiếp đó, người này chỉ tay về phía tôi buộc phải xuống taxi giữa trưa nắng gay gắt. Nhìn thấy thái độ của người tài xế taxi tỏ vẻ lo lắng nên tôi đành mang hành lý xuống taxi giữa đường. Thú thật lúc đó tôi có cảm giác ngượng ngùng, xấu hổ vì bị đuổi xuống giữa đường. Phải mất một đoạn đi bộ ra đến đầu đường Trường Sơn tôi mới đón taxi về lại cơ quan cho kịp giờ làm việc.

Trên đường về cơ quan, ngồi trên taxi tôi suy nghĩ về hành động của nhân viên an ninh - bảo vệ trật tự ở sân bay. Sao lại có kiểu hành xử như vậy đối với hành khách đi taxi ở sân bay? Tôi kể lại câu chuyện với tài xế taxi, người này nói rằng quy định của sân bay Tân Sơn Nhất không cho phép tài xế taxi đón khách không đúng nơi quy định, nhiều hành khách đã bị yêu cầu xuống taxi như tôi. Có lẽ người tài xế này nói đúng, vì không lâu sau đó người thân của tôi từ Quảng Ngãi vào thăm tôi, vì không đón xe taxi trong sân bay được đành kéo hành lý đi ra phía ngoài đón và cũng bị lực lượng an ninh đuổi xuống taxi.

Tôi nghĩ sân bay Tân Sơn Nhất có quyền đưa ra những quy định đối với tài xế taxi hoạt động trong phạm vi ra vào sân bay nhằm đảm bảo an ninh, trật tự ở sân bay. Nhưng hành động “đuổi” hành khách đang ngồi trên taxi xuống giữa đường trong lúc trời nắng gắt có thể nói là thiếu tính lịch sự, không tôn trọng hành khách. Tôi nghĩ trong trường hợp này, nếu phát hiện tài xế taxi vi phạm những quy định trong sân bay, ứng xử phù hợp nhất là nhân viên bảo vệ-an ninh sân bay lập biên bản, ghi nhận hành vi vi phạm rồi cho tài xế tiếp tục chở khách.

Ông Đỗ Xuân Toản (giám đốc Trung tâm An ninh hàng không sân bay Tân Sơn Nhất):

Tại sân bay Tân Sơn Nhất có quy định nơi đón và trả khách của taxi rất cụ thể. Trường hợp sau khi trả khách taxi muốn đón khách thì phải xếp hàng, không được chen ngang. Cũng theo quy định, hành khách không được đón xe ngoài các khu vực đã quy định nêu trên để tránh tình trạng tranh giành khách của các tài xế taxi.

Nếu tài xế taxi dừng đón khách không đúng nơi quy định, nhân viên an ninh Trung tâm An ninh hàng không Tân Sơn Nhất tiến hành lập biên bản vi phạm đối với tài xế có sự chứng kiến của nhân viên điều hành thuộc hãng taxi đó (biên bản được gửi về các hãng taxi để có hình thức xử lý, báo cáo lại). Sau khi tài xế vi phạm bị lập biên bản thì vẫn để tài xế tiếp tục hành trình phục vụ hành khách.

Trường hợp hành khách phản ảnh bị buộc xuống taxi giữa trưa có thể do tài xế taxi sợ bị xử lý nên yêu cầu khách xuống xe. Còn nếu sự việc xảy ra như khách hàng phản ảnh, chúng tôi sẽ cho kiểm tra lại và nhắc nhở anh em an ninh thực hiện đúng nội quy đã ban hành.

QUANG KHẢI ghi

NGUYỄN ĐƯỚC (Q. 5, TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên