29/07/2013 05:54 GMT+7

Cách đặt biển báo giao thông không an toàn

 TRUONG QUOC DUNG
 TRUONG QUOC DUNG

TT - Một lần, tôi bị cảnh sát giao thông phạt vì không chấp hành quy định về hạn chế tốc độ. Việc phạt là đúng, tôi đã nghiêm chỉnh nộp phạt, nhưng lý do thật sự là tôi đã không nhìn thấy biển báo hạn chế tốc độ.

UHDGWShT.jpgPhóng to
Biển báo giao thông đặt chen nhau bên đường, bị các biển báo khác và xe chạy qua che khuất, rất khó cho tài xế theo dõi (ảnh chụp trên quốc lộ 1 đoạn qua Đồng Nai chiều 28-7) Ảnh: T.T.D.

Tôi là một lái xe không chuyên nghiệp, mua được xe hơi để dùng trong gia đình khi cần đi xa. Sau khi có giấy phép lái xe, lái xe trên đường, tôi luôn tự nhắc mình chấp hành các biển báo, trong đó có biển báo về tốc độ nhưng đã bị phạt.

Từ sau khi bị phạt, khi lái xe tôi càng tập trung chú ý tìm xem biển báo hạn chế tốc độ ở đâu để tuân thủ cho đúng, tránh gây tai nạn, tránh bị phạt. Nhưng đã có lần tôi suýt gây tai nạn vì vừa lái xe vừa phải chăm chú tìm các biển báo. Và tôi đã thấy một thực tế rất nguy hiểm về các biển báo hạn chế tốc độ đặt bên đường:

- Hầu hết biển báo hạn chế tốc độ đều đặt một bên vệ đường, không nằm trong tầm nhìn tập trung chính của lái xe, lái xe vừa phải quan sát con đường phía trước, vừa phải liếc sang phải để tìm biển báo tốc độ.

- Các biển báo tốc độ được cắm bên vệ đường nhiều khi bị lẩn khuất bởi các bảng hiệu, bảng quảng cáo, cây cối, mái che của nhà dân, hàng quán ven đường, xe tải đậu bên lề là che khuất hết cả biển báo... làm lái xe khó nhận ra. Người lái xe bốn chỗ đi ở làn bên trong, lúc có cả đoàn dài xe tải, xe container nối đuôi nhau đi ở làn ngoài là không thể nào nhìn thấy biển báo.

- Lúc trời về chiều nhập nhoạng tối hay ban đêm, tờ mờ sáng là đáng sợ nhất, lái xe hết sức tập trung chú ý con đường thiếu sáng ở phía trước đã mệt, lại phải luôn căng mắt liếc tìm biển báo giao thông nằm bên vệ đường trong bóng tối nhập nhòe, tôi đã suýt nữa gây tai nạn vào thời gian này.

- Người mới lái xe như tôi đang đi với tốc độ xe hơi, luôn phải tập trung nhìn phía trước để đề phòng các xe máy đi sát bên, đề phòng trẻ em bất ngờ chạy băng ngang đường, đề phòng trâu bò, ổ gà, cát đá rơi trên đường... lại phải luôn liếc qua phải tìm trong rất nhiều nhà cửa, bảng hiệu, cây cối, xe cộ để cố phát hiện một biển báo hạn chế tốc độ mà tuân thủ cho đúng thì thật là đáng sợ, rất dễ mất tập trung và gây tai nạn.

- Cách đặt biển báo giao thông của ta chỉ có các lái xe chuyên nghiệp thường đi trên các đoạn đường đã qua nhiều lần mới biết, còn lái xe không chuyên nghiệp, đi qua những con đường mới đi lần đầu thì giống như một sự đánh đố. Rất nhiều người bị phạt đi quá tốc độ và có thể có cả những tai nạn đã xảy ra vì lý do này.

Trong lần đi công tác nước ngoài, tôi thấy họ đặt các biển báo tốc độ rất khoa học: nguyên tắc đặt biển báo là luôn cố gắng ở hướng phía trước, đối diện người lái xe, đập vào mắt tài xế, phải dễ thấy nhất và gây sự chú ý cao nhất đối với người lái xe. Họ dựng một khung thép lớn nằm ngang phía trên con đường có gắn đèn nhấp nháy và biển báo hạn chế tốc độ, không có gì che khuất, người lái xe chắc chắn nhìn thấy, không phải liếc sang bên để tìm. Ngoài ra họ còn dùng sơn phản quang vẽ rất lớn trên mặt đường con số tốc độ cho phép như 60 hay 80 hoặc 100, vẽ lặp lại vài lần để người lái xe phải thấy. Chỉ những đoạn đường rất vắng xe, ít dân cư, ven đường trống trải mới đặt biển báo một bên vệ đường và biển báo của họ cũng rất ít chữ.

Đề nghị các cơ quan có trách nhiệm chú ý vấn đề này, đây là tình hình thực tế trong cách đặt biển báo giao thông hiện nay. Chúng ta có thể: dùng sơn phản quang hay sơn vàng vẽ lớn lên trên mặt đường dấu hiệu chú ý hạn chế tốc độ tại các điểm cần hạn chế tốc độ (các điểm mà bên lề đường đã có biển báo) và các điểm hết hạn chế tốc độ (các điểm bên lề đường đã có biển báo về lại tốc độ bình thường). Các dấu hiệu cần đơn giản, dễ nhận biết, phải đối diện với hướng nhìn thẳng của lái xe, và lặp lại sau 15-20m để người lái xe chắc chắn phải nhìn thấy.

Tôi thấy trên đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương đã có vẽ trên mặt đường các dấu hiệu về tốc độ cho phép như vậy.

Rất mong các cơ quan có trách nhiệm nhanh chóng xem xét thực tế nguy hiểm của việc chỉ đặt biển báo bên lề đường như hiện nay, để lái xe dễ dàng nhìn thấy, không phải liếc ngang liếc dọc tìm biển báo, tập trung lái xe an toàn, không gây tai nạn.

Đang khắc phục tình trạng biển báo bị che khuất

Ông Nguyễn Thuận Phương (tổng giám đốc Khu quản lý đường bộ 7) trả lời như sau:

Theo quy định, biển báo giao thông được đặt về phía tay phải và mặt biển vuông góc với chiều đi. Biển phải đặt thẳng đứng, trong các trường hợp cần thiết cho phép lắp đặt thêm các biển báo phía bên trái để nhắc lại biển đã lắp đặt phía bên phải. Đồng thời, trên những đường xe chạy với tốc độ cao và có nhiều làn đường thì biển có thể treo phía trên phần xe chạy, có thể đặt biển hướng dẫn cho từng làn đường và biển được treo trên giá long môn.

Ý kiến của tác giả về “các biển báo tốc độ được cắm bên vệ đường, nhiều khi bị lẩn khuất bởi các biển quảng cáo, cây cối của nhà dân, hàng quán ven đường...”, tôi cho rằng đây là một thực tế đang xảy ra tại tất cả các tuyến đường bộ của cả nước, đặc biệt là các trục đường huyết mạch đang trở thành các phố kéo dài do tình trạng đô thị hóa tự phát, đường mới mở chưa đưa vào khai thác thì nhà dân đã mọc lên, hàng quán, cơ sở kinh doanh buôn bán, nhiều đoạn đường trở thành chợ tự phát mà các địa phương cũng không xử lý được triệt để. Để khắc phục hiện trạng này, Bộ Giao thông vận tải đã và đang triển khai dự án lập lại trật tự trong hành lang đường bộ theo “Quyết định số 1856/QĐ-TTg” của Thủ tướng Chính phủ, trong đó nội dung của giai đoạn 3 là giải tỏa các công trình vi phạm trong hành lang đường bộ, tạo thông thoáng tầm nhìn và an toàn giao thông.

Khu quản lý đường bộ 7 cho rằng đây là ý kiến đóng góp có ý thức xây dựng cao, đầy trách nhiệm của tác giả, cũng đồng hành với những trăn trở, suy nghĩ của nhiều người, nhất là các cán bộ đang làm nhiệm vụ quản lý, bảo dưỡng các tuyến đường bộ, nâng cao trách nhiệm tích cực tuyên truyền mọi người dân cùng tự giác chấp hành Luật giao thông đường bộ, thực hiện văn hóa giao thông, nhường nhịn nhau khi chạy trên đường bộ.

 TRUONG QUOC DUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên