05/02/2013 09:19 GMT+7

ATM quá tải sớm

ÁNH HỒNG
ÁNH HỒNG

TT - Dù các ngân hàng cho biết đã lên kế hoạch chuẩn bị cho ATM dịp Tết Nguyên đán nhưng những ngày gần đây máy ATM vẫn liên tục xảy ra trục trặc.

QQx4JJgS.jpgPhóng to
Tại trạm ATM của Agribank khu vực Củ Chi (TP.HCM), một khách hàng cố chen ra ngoài sau khi chờ đợi rất lâu mới rút được tiền. Trạm ATM này quá tải do 2/3 máy ATM đã hư (ảnh chụp ngày 1-2) - Ảnh: THANH ĐẠM
"Gia đình chuyển có 1 triệu đồng mà mất phí rút tiền hết 22.000 đồng là quá cao"

Anh Trần Hải Bình, nhân viên bếp một nhà hàng ở Q.9 (TP.HCM), kể từ ngày 1-2 đến nay máy ATM của Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn (Agribank) khu vực Q.9 và Thủ Đức liên tục trục trặc. Cụ thể, ngày 1-2 anh đến trụ ATM của Agribank trên đường Lê Văn Việt nhưng nhân viên bảo vệ ở đây nói máy hết tiền rồi. Anh đến trụ ATM khác của Agribank trên đường Tây Hòa (Q.9) thì tình trạng cũng tương tự. Nhân viên bảo vệ ở đây hướng dẫn anh đến chi nhánh Agribank để rút tiền. Tuy nhiên, khi anh Bình đến ngân hàng rút tiền thì bị thu phí 22.000 đồng do thẻ ATM của anh mở tại Agribank chi nhánh Vũng Tàu, trong khi anh rút tiền tại chi nhánh Agribank ở TP.HCM. “Gia đình chuyển có 1 triệu đồng mà mất phí rút tiền hết 22.000 đồng là quá cao. Tại sao cùng trong hệ thống ngân hàng mà rút tiền tại quầy lại mất phí?” - anh Bình bức xúc.

Cuối tuần qua, chị Đ.A., nhân viên một công ty truyền thông tại Q.1, rút phải tiền rách, sau đó phải mang đến ngân hàng đổi.

Ông Lê Huỳnh Hà, phòng ATM Vietcombank chi nhánh TP.HCM, xác nhận năm nay giao dịch ATM tăng đột biến sớm hơn so với các năm trước. Mọi năm phải đến 28-29 tết ATM mới vào cao điểm nhưng năm nay ATM tại các khu công nghiệp quá tải từ 21 tháng chạp (1-2). Lý do đây là thời điểm sát tết, kết hợp với cuối tháng, nhiều doanh nghiệp (DN) trả lương cho công nhân. Đây cũng là tuần cuối cùng của năm, nhiều người tranh thủ rút tiền đi mua sắm tết.

Ngoài ra, do năm nay tình hình kinh doanh không khả quan, các DN cũng không giữ công nhân lại làm cho đến 29, 30 tết như những năm trước mà trả lương, thưởng sớm cho công nhân về quê ăn tết. Theo ông Hà, thời điểm cuối tuần rồi lượng giao dịch rút tiền tại ATM tăng gấp 2,5 lần ngày thường, tuy nhiên đến nay đã giảm dần. Từ nay đến tết, ATM tại các khu công nghiệp tình hình sẽ bớt căng hơn, thay vào đó cao điểm sẽ tập trung vào khu vực công chức, văn phòng. “Chúng tôi đã tăng lượng tiền nạp vào máy ATM gấp 2-3 lần so với ngày thường, đồng thời kéo dài thời gian làm việc đến 20g-21g mỗi ngày và cử đội cơ động đi xử lý sự cố lấy thẻ cho khách hàng” - ông Hà nói.

Ông Dương Ngọc Minh - phó giám đốc trung tâm ATM, POS Ngân hàng Đông Á - cho biết hiện nay mỗi máy ATM đã được nạp số tiền tối đa, lên đến 800 triệu - 1 tỉ đồng. Ngoài ra, mạng lưới ATM của ngân hàng đã được quy hoạch lại, do vậy cuối tuần qua dù lượng giao dịch rút tiền tăng gấp đôi nhưng vẫn đảm bảo phục vụ. Ngân hàng cũng chuẩn bị sẵn các xe ATM lưu động để điều đến các khu công nghiệp (căn cứ theo lịch trả lương của DN).

Ngân hàng không để thiếu tiền trong máy ATM

Ngày 4-2, ông Phạm Anh Tuấn, phó tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Công thương VN (Vietinbank), thông tin để đáp ứng nhu cầu rút tiền của khách hàng trong đợt cao điểm tết, Vietinbank đã chỉ đạo các chi nhánh tổng kiểm tra toàn bộ hệ thống đường truyền, thiết bị, nguồn điện cung cấp, bảo đảm cho mạng lưới với gần 2.000 máy ATM hoạt động ổn định. Để chống nghẽn máy ATM, Vietinbank cũng đã lắp đặt bổ sung máy ATM tại một số khu vực đông khách hàng giao dịch, tăng tần suất tiếp quỹ và chuẩn bị nguồn tiền để đảm bảo tiếp quỹ kịp thời.

Cũng theo ông Tuấn, Vietinbank sẽ đảm bảo đáp ứng đủ cơ cấu mệnh giá tiền tại máy ATM để phục vụ nhu cầu rút tiền của chủ thẻ trong dịp tết. Do thời gian nghỉ tết năm nay kéo dài tới chín ngày nên nhu cầu tiếp quỹ tiền mặt tại các máy ATM là rất lớn. Tính trung bình mỗi máy ATM cần gần 1 tỉ đồng cho mỗi lần tiếp quỹ.

Bà Lê Thị Thu Thủy, phó tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank), cho biết đã chỉ đạo các chi nhánh tăng tần suất tiếp quỹ để đảm bảo không thiếu tiền trong máy ATM. Ngoài ra, hiện nay các chủ thẻ có thể rút tiền tại tất cả các máy ATM ngoài hệ thống của ngân hàng phát hành thẻ. Việc ngân hàng liên minh thẻ với khoảng 20.000 máy ATM đã giúp người dân rút tiền dễ dàng hơn.

Lê Thanh

ÁNH HỒNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên