29/11/2012 04:17 GMT+7

Huế: mưa là ngập

PHAN THÀNH
PHAN THÀNH

TT - Bất kể mùa nắng hay mùa mưa, cứ hễ mưa xuống là ngập úng. Tình trạng đó mới xuất hiện khoảng vài năm trở lại đây ở TP Huế, đặc biệt là khu vực trung tâm, gây khó khăn cho việc đi lại và hoạt động kinh doanh.

osAlVmIK.jpgPhóng to
Đường Bến Nghé (TP Huế) thành sông sau cơn mưa sáng 17-11 - Ảnh: Thái Lộc

Ngập nặng nhất là các trục đường chính, có mật độ xe và người mua bán cao, như: Hùng Vương (đoạn ngã sáu), Bến Nghé, Nguyễn Tri Phương, Đống Đa, Nguyễn Huệ (đoạn cuối). Đây là những tuyến đường kinh doanh hàng đầu của Huế, tập trung nhiều khách sạn, ngân hàng, cửa hiệu thời trang...

Chị Nguyễn Thị Hạnh (ở 47 Bến Nghé) cho biết chỉ cần một trận mưa vừa là nước ngập lai láng ở con đường này, không kể mùa nắng hay mùa mưa, mọi việc kinh doanh buôn bán đều phải hoãn lại. “Không hiểu sao hệ thống thoát nước lại kém thế, mưa là ngập rất nhanh.

Thêm vào đó đoạn đường Đội Cung và Nguyễn Tri Phương vừa được nâng lên, nên bao nhiêu nước đều dồn về đường Bến Nghé” - chị Hạnh bức xúc nói. Ở những con đường ngập nước, giao thông thường hỗn loạn do tránh nước ngập, rất dễ gây tai nạn, chưa kể nước thải ở các lỗ cống tràn lên bốc mùi hôi thối.

Trận mưa mới đây nhất là vào sáng 17-11 đã làm 31 điểm của TP Huế bị ngập, có nơi nước sâu hơn 50cm như đường Bến Nghé và Hùng Vương. Nhiều ôtô chết máy phải thuê xe cứu hộ đến kéo. Theo ông Phan Thanh Hùng - chi cục trưởng Chi cục Phòng chống lụt bão và quản lý đê điều Thừa Thiên - Huế, do cơn mưa có cường độ lớn, tập trung trong 60 phút, lại gặp hệ thống thoát nước của thành phố vừa kém, vừa thiếu đồng bộ nên mới dẫn đến tình trạng ngập úng như vậy.

Ông Nguyễn Văn Thành, phó chủ tịch UBND TP Huế, cũng thừa nhận do hệ thống thoát nước của một số tuyến đường mới khắc phục được một bên nên rút không kịp. Các tuyến đường Hùng Vương, Bến Nghé... cốt nền thấp, hệ thống thoát nước lạc hậu và bất hợp lý.

Để khắc phục tình trạng này, thành phố sẽ triển khai dự án cải thiện môi trường của TP Huế, dự kiến khởi công trong năm 2013 ở khu vực trung tâm TP Huế. Như vậy, phải đợi đến khi dự án này hoàn tất thì tình trạng “cứ mưa là ngập” mới có thể chấm dứt.

PHAN THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên