03/10/2012 08:38 GMT+7

Đề nghị xem xét điều kiện công nhận "Bà mẹ Việt Nam anh hùng"

NGUYỄN VĂN CẢI (giáo viên ở Củ Chi, TP.HCM)
NGUYỄN VĂN CẢI (giáo viên ở Củ Chi, TP.HCM)

TT - Tôi có người quen là cụ N.T.R. (ngụ tổ 4, ấp Lào Táo Trung, xã Trung Lập Hạ, H.Củ Chi, TP.HCM). Cụ R. có chồng cùng hai người con trai tham gia kháng chiến đều hi sinh và được công nhận là liệt sĩ.

Thế nhưng đến nay cụ R. vẫn chưa được phong tặng danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”, dù đã làm hồ sơ xin xét tặng từ rất lâu. Năm nay cụ R. đã gần 90 tuổi, sức khỏe rất yếu và chỉ mong được xem xét phong tặng danh hiệu cao quý này.

Hiện cụ R. mong được giải thích vì sao không thể nhận được danh hiệu này hay hồ sơ của cụ có gì sai sót?

Ông Huỳnh Thanh Khiết (trưởng Phòng chính sách có công, Sở LĐ-TB&XH TP.HCM) trả lời:

Căn cứ vào pháp lệnh (ngày 29-8-1994) của Ủy ban Thường vụ quốc hội quy định danh hiệu vinh dự nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” và công văn 1088 của Bộ LĐ-TB&XH hướng dẫn về việc xét tặng danh hiệu có quy định: “Chỉ xét đối với trường hợp đã tái giá nhưng thật sự có trách nhiệm nuôi con của liệt sĩ hoặc phụng dưỡng bố mẹ liệt sĩ, hay tái giá nhưng không có con và người chồng sau đã chết”.

Trường hợp cụ N.T.R. có chồng và hai con trai đều là liệt sĩ. Tuy nhiên, sau này cụ R. đã tái giá (người chồng sau đã mất) và có thêm một người con riêng với người chồng sau. Do đó căn cứ theo quy định hiện hành thì cụ R. không thuộc diện phong tặng danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”.

Xung quanh vấn đề này, trước đây UBND TP đã đề nghị cơ quan thẩm quyền xem xét cho phép xét công nhận “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” đối với trường hợp vợ, mẹ liệt sĩ tái giá trên nguyên tắc: “Không ràng buộc điều kiện về người chồng sau của bà mẹ đã mất hay còn sống, hoặc có con với người chồng sau hay không, nếu bà mẹ đủ điều kiện thuộc một trong bốn trường hợp quy định tại điều 2 của pháp lệnh quy định danh hiệu vinh dự nhà nước Bà mẹ Việt Nam anh hùng”.

Được biết kiến nghị này đang được cơ quan thẩm quyền xem xét để việc thực thi chính sách cho những người vợ, người mẹ đã có chồng con hi sinh trở nên thấu tình đạt lý hơn.

NGUYỄN VĂN CẢI (giáo viên ở Củ Chi, TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên