08/04/2011 09:11 GMT+7

Lúng túng với đèn led siêu tiết kiệm

BÍCH TRÂN
BÍCH TRÂN

TT - Sau giai đoạn thúc đẩy ứng dụng đèn compact, một số nhà sản xuất đang tìm cách quảng bá đèn “siêu tiết kiệm điện” LED ở VN. Nhưng nhiều người vẫn đang lúng túng với tính ưu việt và chất lượng của đèn LED.

Read this on Tuoitrenews.vn

4kCnNOaq.jpgPhóng to
Đèn LED được bán tại một cửa hàng trên đường Trịnh Văn Cấn, Q.1, TP.HCM - Ảnh: T.T.D.

Từ tháng 12-2010, Công ty cổ phần thương mại Nguyễn Kim đã đầu tư gần 2.000 bóng đèn LED dạng tuýp để chiếu sáng hơn 1.000m2 khu trưng bày sản phẩm và văn phòng ở siêu thị Nguyễn Kim - Thủ Đức, TP.HCM. Theo anh Phan Tấn Phúc - phụ trách phòng dự án của công ty này, khi so sánh với việc sử dụng bóng đèn huỳnh quang tuýp loại 1,2m 36W, công ty nhận thấy bóng đèn LED dạng tuýp loại 1,2m công suất 22W của nhãn hiệu Philips có khả năng tiết kiệm điện đến ba lần (tính cả hao tổn qua tăngphô) mà vẫn đảm bảo độ sáng như mong muốn. Cạnh đó, do đèn LED tỏa nhiệt rất ít nên hệ thống máy lạnh của siêu thị cũng đỡ tốn thêm điện năng để làm mát cho phần này.

Đắn đo

Tuy nhiên, anh Phúc cho biết tiền đầu tư cho dàn bóng đèn này cần 2,2 tỉ đồng thay vì 24 triệu đồng khi dùng bóng đèn tuýp huỳnh quang thông thường. Với thời hạn bảo hành ba năm, cộng với cam kết của nhà sản xuất về tuổi thọ của bóng lên đến mười năm, công ty sau khi cân nhắc tổng thể về hiệu quả lâu dài đã quyết định đầu tư dàn đèn LED để chiếu sáng.

Ông Thiện, chủ cửa hàng điện gia dụng Thuận Phát trên đường Yersin, Q.1, TP.HCM cho biết nhận thấy đèn LED có hiệu quả trong tiết kiệm điện nên ông đã tự thiết kế dùng đèn LED 3W để chiếu sáng khu vực cầu thang cho gia đình. Tuy nhiên, khi muốn dùng đèn LED ở khu vực khác thì tính ra ông phải cần ít nhất 600.000-800.000 đồng mua một bóng đèn LED dạng tuýp 1,2m 15W của các nhãn hàng Trung Quốc để thay thế tương ứng một bóng đèn tuýp 36W (giá từ 10.000-12.000 đồng/bóng). Trong khi chưa đủ tin cậy về chất lượng của mặt hàng này trên thị trường và so sánh giữa giá cả bỏ ra, hiện gia đình ông vẫn ưu tiên sử dụng đèn tuýp huỳnh quang để chiếu sáng.

Giá cao, chất lượng chưa bảo đảm

Tại một công ty chuyên cung cấp đèn LED dùng trong sinh hoạt gia đình trên đường Trịnh Văn Cấn, Q.1, TP.HCM, nhân viên cửa hàng cho biết có hai dòng sản phẩm đèn LED được bán tại đây, một của Hàn Quốc và một của Đài Loan lắp ráp tại Trung Quốc đại lục. Nhìn bề ngoài, kiểu đèn LED này có hình dáng và ánh sáng dịu tương tự đèn huỳnh quang tuýp 1,2m nhưng công suất chỉ 15W/bóng.

Ngoài việc giới thiệu lớp vỏ nhựa để bọc 270 đầu bóng LED bên trong có khả năng chịu lực tác động cao, công ty này còn cam kết bảo hành đổi mới sản phẩm từ hai năm đối với sản phẩm của Đài Loan và năm năm đối với sản phẩm của Hàn Quốc. Tuy nhiên giá thành cũng tương đối cao, từ 850.000-1 triệu đồng/bóng tùy nhãn hiệu.

Philips cũng giới thiệu đèn LED dạng tuýp 1,2m 22W với các thông số kỹ thuật khá rõ ràng, với độ quang thông (chiếu sáng) là 1.500 lumen và tuổi thọ lên đến 30.000 giờ, bảo hành đổi mới trong vòng một năm. Giới thiệu đặc tính của dòng sản phẩm này, Philips cho biết công nghệ chiếu sáng của đèn LED giúp giảm đến 50% điện năng tiêu thụ và hiệu suất phát quang tăng thêm đến 30% so với bóng đèn tuýp huỳnh quang truyền thống. Tuy nhiên, giá thành của hãng này thuộc dạng cao nhất hiện nay, khoảng 1,5 triệu đồng/bóng.

Trong khu vực chợ Kim Biên, một cửa hàng trên đường Vũ Chí Hiếu, P.13, Q.5 báo giá một bóng đèn LED dạng tuýp có nguồn gốc từ Trung Quốc là 842.000 đồng và bảo hành một năm. Tuy nhiên, vấn đề bảo hành tại đây là chỉ sửa chữa hoặc thay thế các đầu bóng LED nhỏ bị hư bên trong chứ không cho đổi mới sản phẩm. Người tiêu dùng muốn mua phải đặt trước, cửa hàng sẽ liên lạc một đại lý khác để lấy. Giải thích về việc này, chủ cửa hàng cho biết do giá thành cao, người mua cũng ít nên cửa hàng không dám lấy về bán.

Ông Vương Quan Trường - trợ lý giám đốc kỹ thuật nghiên cứu và phát triển của Công ty cổ phần bóng đèn Điện Quang - cho biết đèn LED hiện nay thật sự rất tiết kiệm điện, khi hư hỏng dễ thay thế hơn so với cả đèn compact và mang lại hiệu quả kinh tế nếu tính về lâu dài. Tuy nhiên, hiện nay trên thị trường phần lớn là các sản phẩm của Trung Quốc với thông tin không rõ ràng và chất lượng không đảm bảo đang gây khó cho người tiêu dùng. Vấn đề của đèn LED là giá thành cao.

Nguyên nhân chủ yếu do nguyên vật liệu tạo thành sản phẩm là vật liệu bán dẫn, tuổi thọ rất cao nhưng chi phí sản xuất cũng cao. Và hiện ở VN phần lớn mặt hàng này đều phải nhập từ nước ngoài. Ông Trường cũng cho biết khi Điện Quang tiến hành nghiên cứu đèn LED 1,2m 20W trong sinh hoạt dân dụng đã chọn nhập hàng của một số hãng uy tín trên thế giới đều cho kết quả về tuổi thọ là gần 50.000 giờ (cao gấp 5-7 lần so với tuổi thọ công bố của đèn compact) và độ chiếu sáng xấp xỉ 2.000 lumen ở công suất 20W (cao gần gấp đôi so với đèn compact 18W-20W của một số nhãn hiệu).

Tìm hiểu kỹ trước khi sử dụng

Trao đổi với Tuổi Trẻ, thạc sĩ Dương Lan Hương, giảng viên khoa điện - điện tử Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, cho biết ưu thế của đèn LED là hiệu suất phát sáng cao, tiêu thụ năng lượng thấp, tuổi thọ có thể lên đến 100.000 giờ, có thể bật tắt thường xuyên mà không ảnh hưởng đến tuổi thọ bóng, vì thế đèn LED hiện nay thật sự mang lại hiệu quả tổng thể so với các loại bóng khác.

Cần chọn đúng đèn LED theo lĩnh vực sử dụng và nên chọn sản phẩm của những hãng sản xuất có uy tín. Khi chọn đèn LED để chiếu sáng cần lưu ý đến hiệu suất phát sáng cũng như tuổi thọ càng cao càng tốt. Đối với đèn LED trắng cần lưu ý đến nhiệt độ màu (thể hiện màu sắc của đèn).

Ví dụ, những nơi cần độ sáng thấp nên chọn đèn có ánh sáng trắng ấm, những nơi cần độ sáng cao nên chọn đèn có màu trung tính, màu trắng ngà, nơi cần độ sáng rất cao thì chọn màu trắng lạnh. Chọn công suất bóng không lớn quá hoặc nhỏ quá so với nơi cần chiếu sáng để sử dụng điện được tiết kiệm.

BÍCH TRÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên