18/04/2008 04:12 GMT+7

Làm thế nào để được xóa án tích?

T.T.V. (TP.HCM)
T.T.V. (TP.HCM)

TT - Tôi đã bị tòa án xử phạt 3 năm tù giam về tội trộm cắp tài sản. Hiện tôi đã chấp hành xong hình phạt và ra tù được một năm rồi. Xin hỏi thời hạn để tôi được xóa án tích và tôi phải làm thủ tục gì để được xóa án tích?

- Theo qui định tại điểm a, khoản 1, điều 65 Bộ luật hình sự, điều kiện để bạn được xóa án tích là bạn không phạm tội mới trong thời hạn ba năm kể từ khi chấp hành xong bản án hoặc từ khi hết thời hiệu thi hành bản án. Tuy nhiên, việc xóa án tích cho bạn sẽ do tòa án quyết định căn cứ vào tính chất của tội phạm đã được thực hiện, nhân thân, thái độ chấp hành pháp luật và thái độ lao động của bạn.

Muốn được tòa án quyết định việc xóa án tích, bạn phải có đơn gửi tòa án đã xử sơ thẩm vụ án kèm theo nhận xét của chính quyền xã, phường, thị trấn hoặc cơ quan, tổ chức nơi bạn cư trú hoặc làm việc. Chánh án tòa án đã xử sơ thẩm sẽ chuyển tài liệu về việc xin xóa án tích cho viện kiểm sát cùng cấp để cơ quan này có ý kiến bằng văn bản. Nếu xét thấy đủ điều kiện thì chánh án ra quyết định xóa án tích; trường hợp chưa đủ điều kiện thì chánh án quyết định bác đơn xin xóa án tích.

Trường hợp tòa án bác đơn xin xóa án tích lần đầu phải chờ một năm sau mới được xin xóa án tích. Nếu bị bác đơn lần thứ hai trở đi thì phải sau hai năm mới được xin xóa án tích. Cần lưu ý với bạn là theo nguyên tắc, việc chấp hành xong bản án bao gồm cả việc chấp hành xong hình phạt chính, hình phạt bổ sung và các quyết định khác của bản án.

T.T.V. (TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên