27/07/2004 15:20 GMT+7

"Lấy chồng Đài Loan" nhìn từ nhiều góc độ

HẢI UYÊN 
HẢI UYÊN 

TTO - Sau khi báo Tuổi Trẻ có đăng bài " Điều gì đã hút các cô dâu Việt Nam sang Đài Loan", dư luận đã rất quan tâm đến vấn đề này và gửi nhiều thư bày tỏ quan điểm của mình.

qiTIBcZE.jpgPhóng to
TTO - Sau khi báo Tuổi Trẻ có đăng bài " Điều gì đã hút các cô dâu Việt Nam sang Đài Loan", dư luận đã rất quan tâm đến vấn đề này và gửi nhiều thư bày tỏ quan điểm của mình.

Sự bất bình đẳng giới trong việc lấy chồng Đài Loan

Những cô gái trẻ VN, đặc biệt là ở những vùng quê nghèo khó, mong muốn được nhanh chóng “đổi đời” bằng cách kết hôn với người Đài Loan. Nếu bỏ qua những hệ quả vĩ mô như tình trạng “chảy máu chất xám” khi “chất lượng” phụ nữ VN kết hôn với nam Đài Loan, sự mất cân đối về giới ở VN và Đài Loan, thì ở tầm vi mô chúng ta cũng có thể thấy được một thực trạng khá buồn là hầu như tất cả các cô gái trẻ VN lấy chồng ĐL là vì lý do kinh tế.

Sự khó khăn về vấn đề kinh tế gia đình là một sức ép vô hình lên các cô gái VN buộc họ phải tự nguyện ra đi. Chính vì đồng tiền mà các bậc cha mẹ cũng sẵn lòng “bán” con sang Đài Loan để nhận được vài nghìn đôla. Tất cả những điều đó phản ánh một thực tế nghiêm trọng là sự bất bình đẳng giới vẫn còn đang diễn ra ở những vùng quê nghèo khó tại VN.

Chính cha mẹ, những người thân trong gia đình đã buộc các cô phải nghĩ rằng nữ giới là thấp kém, không có vai trò và vị trí trong xã hội. Nếu muốn có điều kiện sống tốt hơn thì chỉ còn có con đường nhanh nhất là kiếm một ông chồng Đài Loan. Sự bất đồng ngôn ngữ, trình độ học vấn thấp, kĩ năng làm việc lại không có khiến họ chỉ có thể làm những công việc nội trợ quần quật suốt cả ngày và phục vụ các ông chồng.

Để tránh xảy ra tình trạng này, thiết nghĩ các chính quyền địa phương cần tuyên truyền, giáo dục hơn nữa về sự bình đẳng giới cho các cô gái VN, để họ có thể biết được mình có giá trị như thế nào. Khi nhận thức được giá trị của bản thân mình chắc chắn họ sẽ tìm được những con đường sống tốt hơn cho cuộc đời.

Câu chuyện của toàn xã hội

Đã đến lúc chúng ta nên quan tâm đến thực trạng đáng buồn này. Ai dám chắc rằng đây không phải là con đường dụ dỗ đưa phụ nữ ra nước ngoài một cách tinh vi? Cho nên cũng cần dẹp bỏ những kẻ cò mồi, môi giới ... những kẻ kiếm tiền trên thân xác phụ nữ. Câu chuyện bây giờ không còn là của một cá nhân hay gia đình nào nữa mà nó đã trở thành một vấn đề của xã hội, của cộng đồng.

Tạo việc làm cho nữ thanh niên nông thôn

Có những cô gái muốn lấy chồng Đài Loan không phải đơn giản vì "muốn đi máy bay, hay vì chán cuộc sống của mẹ mình", mà ở đây, họ còn nghĩ nhiều đến kinh tế. Theo tôi, bên cạnh với việc giáo dục về "giới", chúng ta phải làm thế nào để nữ thanh niên nông thôn có công ăn, việc làm.

Gánh nặng kinh tế gia đình không còn đè nặng lên đôi vai của các cô gái nông thôn VN, thì việc "giáo dục về giới", mới thật sự có hiệu quả như mong muốn.

HẢI UYÊN 
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên