30/11/2013 09:00 GMT+7

6 bước viết đơn xin học bổng thành công

HẢI NHI (theo Ehow)
HẢI NHI (theo Ehow)

AT - Đơn xin học bổng có thể quyết định bạn sẽ được tài trợ toàn phần học phí hay phải vay tiền để học tiếp, hoặc thậm chí là tạm dừng việc học.

KSfvSSmj.jpgPhóng to
Thông qua các hội thảo cùng trao đổi, chia sẻ về vấn đề du học, bạn trẻ thêm được nhiều thông tin, thêm một số kinh nghiệm trong việc tìm kiếm học bổng du học ở các nước có nền giáo dục tốt - Ảnh: Công Nhật

Những chỉ dẫn sau đây sẽ giúp bạn có được lá đơn xin học bổng thành công.

Bước 1: Hãy tìm hiểu đơn vị tài trợ học bổng. Tìm thông tin về cá nhân và tổ chức tài trợ học bổng để chọn ra điểm chung giữa bạn và họ để tạo sự liên kết. Nếu bạn nộp đơn cho một học bổng có chọn lọc, lập danh sách những hoạt động mang tính đóng góp của bạn và chọn ra những hoạt động thích hợp nhất cho lá đơn.

Bước 2: Lập dàn ý cho lá đơn. Lá đơn của bạn phải làm cho người đọc hiểu ý chính muốn truyền tải. Đưa ra từ hai đến bốn lý do vì sao bạn xứng đáng được nhận phần học bổng này. Bạn cũng nên liệt kê những thành công và dự định trong tương lai phù hợp với tiêu chí của tổ chức tài trợ học bổng. Điều này sẽ củng cố rằng bạn là người xứng đáng nhất, phù hợp nhất cho học bổng đó.

Bước 3: Chuyển dàn ý thành lá đơn hoàn chỉnh. Đừng quá chú tâm vào số lượng chữ và độ dài của lá đơn. Cũng đừng lo lắng nhiều về cách sử dụng từ hay cấu trúc câu. Cứ viết đến khi bạn cảm thấy những lập luận của mình đã chặt chẽ. Khi hoàn thành lá đơn, hãy để nó sang một bên rồi “tính tiếp”.

Bước 4: Kiểm tra lỗi. Một hoặc hai ngày sau, bạn nên đọc lại sản phẩm của mình. Khi đọc, cầm trên tay cây bút để tiện đánh dấu những chỗ bạn cảm thấy cần điều chỉnh hoặc bỏ đi. Nên sử dụng những từ ngữ chuyển tải được cảm xúc của bạn. Chọn lọc từ ngữ đến khi nào bạn cảm thấy “ưng” nhất. Ví dụ, thay vì viết “muốn tiếp tục việc học” hãy viết là “muốn hoàn thành ước mơ của tôi”. So sánh lá đơn với dàn ý ban đầu, nếu cần, hãy sửa lá đơn cho đúng với dàn ý đã đề ra.

Bước 5: Viết lại lá đơn. Loại bỏ tất cả những phần mà bạn đánh dấu và giữ nguyên những từ ngữ đã được chọn lọc. Tập trung vào lá đơn và đảm bảo rằng nó chứng minh được ý chính mà bạn đã đưa ra ở bước 2. Hãy nhờ bạn bè, thầy cô, người hướng dẫn đọc lại lá đơn và chỉ ra những điểm chưa đạt. Nếu cần thiết, hãy tiếp tục chỉnh sửa, cắt bớt hoặc thêm một vài ý mới để lá đơn đạt được số lượng từ và số trang quy định.

Bước 6: Hoàn thành lá đơn. Kiểm tra lỗi chính tả và ngữ pháp bằng máy tính, sau đó nhờ một người kiểm tra lại ngữ pháp, chính tả và dấu chấm câu. Xem lại yêu cầu của tổ chức tài trợ học bổng và phải đảm bảo lá đơn của bạn đáp ứng được tất cả các yêu cầu đó. Viết lại lá đơn theo đúng những yêu cầu, và nếu không có gì đặc biệt, bạn nên viết theo kiểu truyền thống. Khi lá đơn đã thực sự hoàn tất, nhớ mang nộp cho tổ chức với thái độ nghiêm túc.

u8vlqDvJ.jpgPhóng to

Áo Trắng số 21 ra ngày 15/11/2013 hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

HẢI NHI (theo Ehow)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên