29/07/2013 15:13 GMT+7

Hải Vân quan - nơi tay chạm đến mây

THANH VIỆT - HÀ KIỀU
THANH VIỆT - HÀ KIỀU

AT - Hải Vân quan không những được biết đến là một di tích lịch sử văn hóa gắn với hành trình đi mở cõi về phương Nam của cha ông, mà trên hết là điểm tham quan, nghỉ dưỡng nơi chốn “tiên cảnh bồng lai” của dải đất miền Trung đầy nắng và gió...

20oNtYbr.jpgPhóng to
Giơ tay chạm mây trên đỉnh Hải Vân quan

Trong lịch sử, đèo Hải Vân xưa kia vốn được biết là vùng rừng núi âm u, địa hình hiểm trở bậc nhất trên con đường thiên lý Bắc Nam, đồng thời cũng là “đại bản doanh” của những chúa tể sơn lâm và kẻ cướp. Vua Lê Thánh Tông, Chúa Tiên Nguyễn Hoàng... được xem là những vị tiền hiền khai phá con đường thiên lý Bắc Nam và làm nên một Hải Vân quan như ngày hôm nay.

Với độ cao gần 500m và chiều dài hơn 21km, đèo Hải Vân như một “ải” thách thức lý tưởng cho những ai có tâm hồn phiêu du, thích "phượt" để thưởng ngoạn vẻ đẹp hoang sơ trữ tình chốn “tiên cảnh bồng lai” và liều mình chinh phục địa hình độc nhất vô nhị của Việt Nam. Hành trang "phượt" Hải Vân chỉ cần chiếc xe gắn máy và một người bạn đồng hành (kèm theo nước uống, thức ăn nhẹ), đảm bảo bạn sẽ có những trải nghiệm và cảm nhận đến ngây người.

Hôm chúng tôi "phượt" lên Hải Vân quan là một buổi sáng cuối tuần đầu tháng 4 trời râm mát. Bắt đầu đi qua những đoạn đèo đầu tiên, cảm giác lo sợ đã ập đến bởi cung đường có độ dốc lạ kỳ, một bên là rừng núi chênh vênh, một bên là vực sâu thăm thẳm cùng với rừng cây ngút ngàn. Người cầm lái phải vững tay. Một phần lo cho sự an toàn của chính mình và người bạn đồng hành ngồi sau, một phần bị lạnh khi từng cơn gió biển lùa vào người làm tay cứng đơ, môi thì tím rịm.

Tiếp tục chuyến hành trình thú vị, dù những đoạn đèo sau vẫn nhiều dốc cao và đoạn cua ngặt, nhưng điều làm chúng tôi thích thú, “bay” đi cả cảm giác lo sợ trong mình, là việc đứng từ trên cao chiêm ngưỡng cảnh sắc trời mây kỳ vĩ của thiên nhiên Hải Vân với màu xanh hùng vĩ và miên man của miền sơn cước. Quốc lộ 1 vắt ngang qua những ngọn núi cao ngất từ một nhánh rẽ của dãy Trường Sơn như dải lụa mềm mại, duyên dáng.

3oS8PhKC.jpgPhóng to
Miếu thờ Ông Ba Mươi trên đèo Hải Vân

Từ Hải Vân quan, phóng tầm nhìn về phương Nam, thành phố Đà Nẵng hiện ra trong màn sương mờ ảo với vẻ đẹp hiện đại, tráng lệ của những tòa nhà cao tầng, nằm nép mình bên bờ biển xanh mềm mại, tỏa sáng như một “viên ngọc” trên biển Đông. Cảng Tiên Sa, bán đảo Sơn Trà, Cù lao Chàm và những bãi cát vàng chạy dài ôm lấy mặt nước bao la trong xanh thu hút bởi sự nên thơ, hùng vĩ, quyến rũ đến ngỡ ngàng, khiến chúng tôi đều ngất ngây.

Dừng chân thưởng ngoạn chốn “Thiên hạ đệ nhất hùng quan”, đôi chân du khách như chùng lại bởi những “thành trì”, những lô cốt quân sự... dần hiện ra trong màn sương mờ ảo. Địa hình Hải Vân phức tạp nhưng mỹ danh “Đệ nhất hùng quan” vẫn hấp dẫn nhiều du khách đến tham quan, vãn cảnh. Họ đi theo nhóm nhỏ bằng xe gắn máy hoặc ôtô loại nhỏ. Nhiều người tìm đến với Hải Vân quan không chỉ để khám phá, chinh phục cảm giác mạnh, thưởng ngoạn vẻ đẹp của chốn “thần tiên” mà trên hết còn tìm về với quá khứ hào hùng của ông cha. Đó là dấu tích về một thuở đi mở cõi về phương Nam. Đó là “nhân chứng sống” về một thời khói lửa oanh liệt gìn giữ biên cương Tổ quốc...

Trên đỉnh Hải Vân có nhiều khoảng đất trống nên chúng tôi được phép mang theo đồ ăn lên đây, làm một bữa ăn nhẹ cùng nhau, vừa nhâm nhi bánh trái, vừa vui vẻ trò chuyện, vừa chụp hình toàn cảnh bức tranh thiên nhiên hoành tráng với con đường đèo quanh co, ẩn hiện giữa trời mây, cây rừng và núi đá. Đặc biệt, có lúc sương nhiều đến nỗi tạo thành mưa, cơn mưa rào với những hạt nước trong trẻo của buổi sáng mai. Lên đây thì lạnh lắm rồi, không khí như quánh đặc với mây trắng bay là đà xung quanh “vẽ” nên bức tranh thủy mặc đẹp đến hút hồn. Nghỉ chân trên đỉnh đèo, hành trình trở về khiến chúng tôi bâng khuâng, buồn man mác. Ghé đến hàng quán bán đồ lưu niệm, chọn cho mình những chiếc vòng tay xinh xắn. 5 phút sau, hai xe nổ máy, chúng tôi tạm biệt Hải Vân quan.

Y9gXcAHM.jpgPhóng to

Áo Trắng số 13 ra ngày 15/07/2013 hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

THANH VIỆT - HÀ KIỀU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên