14/04/2012 08:29 GMT+7

Chàng sinh viên mê thư pháp và ham làm việc thiện

VÕ THỊ NHƯ TRANG(Quảng Nam)
VÕ THỊ NHƯ TRANG(Quảng Nam)

AT - Sinh ra ở một vùng cao thuộc xã Ngọc Khuê Điền, huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk, Nguyễn Hữu Pháp mang trái tim nhân ái và bầu nhiệt huyết tuổi trẻ của mình đi vẽ tranh, viết thư pháp và làm nhiều việc thiện ở khắp nơi...

I355ytGI.jpgPhóng to
Nguyễn Hữu Pháp viết thư pháp

Niềm đam mê vẽ tranh và viết chữ thư pháp

Nung nấu quyết tâm trở thành một kiến trúc sư ngay từ những ngày đầu học lớp 9, Pháp đã “làm dẻo” những ngón tay của mình bằng cách vẽ tranh và viết chữ. Dịp hè, Pháp “bám” theo một chú hàng xóm đi vẽ tranh tường cho các quán cà phê, karaoke... Từ đó, cậu thành thạo hơn trong cách vẽ tranh, tô màu và viết thư pháp. Từ niềm đam mê vẽ và viết, Pháp đã cố gắng phấn đấu học tập, rèn luyện. Cuối cùng Pháp cũng thi đỗ vào ngành kiến trúc công trình - Trường đại học Kiến trúc TP Đà Nẵng.

Sống và học tập ở nơi đất khách quê người, Pháp đã gặp không ít khó khăn về tài chính, nhất là vào năm đầu đại học. Thương mẹ ngày ngày phải chắt chiu, dành dụm để mỗi tháng có đủ 2 triệu đồng gửi lên cho mình ăn học, Pháp quyết định đi kiếm tiền bằng nghề “ông đồ”. Những ngày không theo học trên lớp, cậu mang một số tranh tự vẽ sẵn đến các con đường có nhiều khách du lịch để “bán chữ”. Pháp chia sẻ: “Mình thường ngồi bên đường Bạch Đằng, có khi ra cầu sông Hàn viết... Viết bên đường cũng có nhiều cái thú, cái hay. Nhiều lúc viết mà phải ngó tới ngó lui, phòng trật tự đô thị dọn”.

Ham làm việc thiện

Vừa học vừa làm, tưởng như thời gian của Pháp đã cạn sạch. Nhưng thật bất ngờ khi biết cậu còn tham gia rất nhiều hoạt động của trường và làm thiện nguyện, giúp ích cho xã hội. Hiện tại Pháp đang làm chủ nhiệm Câu lạc bộ “Diễn họa tay” của Trường đại học Kiến trúc TP Đà Nẵng. “Diễn họa tay” là tên do Pháp đặt ra. Cũng bắt nguồn từ sự tình cờ trong một lần đi học lớp vẽ, nhận thấy có một số bạn diễn họa yếu nên Pháp quyết định thành lập CLB này, mong muốn giúp các bạn giao lưu, học hỏi để phát triển khả năng diễn họa.

Pháp cũng đang là một thành viên rất nhiệt tình của CLB Nhân ái TP Đà Nẵng. đã có khoảng thời gian Pháp đứng ra vẽ tranh, viết chữ bán gây quỹ từ thiện cùng với một số thành viên khác trong CLB. Hầu như tất cả các chương trình từ thiện đi đến những nơi còn khó khăn, nghèo khổ, Pháp không bao giờ bỏ qua dù cho công việc bận rộn như thế nào.

Nói đến ước mơ gần nhất của Pháp bây giờ, cậu cho biết: “Mình đang ấp ủ nguyện vọng thành lập CLB thư pháp TP Đà Nẵng để mọi người yêu thích thư pháp có một sân chơi, giao lưu học hỏi. Giống như ở Hà Nội thì có thư pháp ở Văn miếu Quốc Tử Giám, TP.HCM có Nhà văn hóa Thanh niên”.

Ước mơ có một công ty

Nhắc về gia đình, Pháp kể: “Ba mình đang làm cán bộ xã với mức lương 800.000 đồng/tháng, mẹ thì bán tạp hóa nhỏ ở nhà. Đứa em trai đang học nghề sửa xe ở quê”. Gia đình không khá giả gì, nhưng ai cũng động viên, khích lệ Pháp cố gắng học tập. Đặc biệt là mẹ của Pháp, bà luôn là nguồn động lực lớn nhất để cậu có thể vượt qua những thử thách hay đứng lên sau mỗi lần vấp ngã.

Nghĩ về mẹ, Pháp nói: “Thật sự mẹ là động lực để mình có thể học và đi làm thiện nguyện. Mình luôn hãnh diện về mẹ”. Trở lại với công việc làm thêm của Pháp, cậu không ngại chia sẻ: “Gia đình chỉ động viên chứ không khuyến khích, ai cũng bảo mình chú tâm vào việc học, đừng ham kiếm tiền. Ấy thế nhưng mình vẫn âm thầm làm, mong mẹ bớt một khoản lo”.

Từ điểm tựa vững chắc nơi mẹ cùng gia đình, Pháp đã phấn đấu học tập và làm việc, không quản khó khăn hay thử thách cuộc sống. Bằng chứng là kết quả năm học 2011, Pháp đạt loại xuất sắc. Không chỉ thế, Pháp cũng đang đảm nhiệm chức vụ bí thư lớp, tham gia rất nhiều hoạt động đoàn trường tổ chức. Đồng thời, cậu cũng đang quản lý CLB tình nguyện của khoa kiến trúc. Hỏi về dự định sau khi ra trường, Pháp bộc bạch: “Mình tính học xong sẽ đi làm trong hai năm xem như thử việc. Và mong muốn sẽ có một công ty riêng khi mình 25 tuổi. Công ty nhỏ cũng được, miễn sao là của mình”.

pw7etRk0.jpgPhóng to

Áo Trắng số 6 ra ngày 01/04/2012 hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

VÕ THỊ NHƯ TRANG(Quảng Nam)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên