04/01/2012 04:00 GMT+7

Năm Thìn xem "thư pháp rồng"

 SONG MINH
 SONG MINH

ATX - Nguyễn Hiếu Tín là trưởng bộ môn ngành Việt Nam học của Trường ĐH Tôn Đức Thắng TP.HCM, ba năm liền là nhà giáo trẻ tiêu biểu TP.HCM, chủ nhiệm CLB thư pháp Trí Việt và chủ nhiệm lớp hướng dẫn viết thư pháp chữ Việt của Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM.

Nhân dịp xuân Nhâm Thìn, anh dành tặng bạn đọc Áo Trắng bộ sưu tập “thư pháp rồng” rất độc đáo.

tgD1OwPb.jpgPhóng to
Hình 1 - Rồng thời Lý

Theo Nguyễn Hiếu Tín: “Trong số 12 con giáp, rồng là con vật duy nhất không tồn tại trong thế giới tự nhiên. Đấy là sản phẩm của trí tưởng tượng siêu việt của người xưa. Trong văn hóa Việt Nam, rồng gắn liền với truyền thống dân tộc, gắn liền với nền văn minh sông nước. Rồng là con vật linh thiêng, tượng trưng cho vẻ đẹp hoàn mỹ và sức mạnh phi thường. Hơn thế nữa, rồng biểu tượng văn hóa mang khát vọng cao cả của đất nước “con rồng cháu tiên”. Chính ý nghĩa cao quý đó, tôi đã cho ra đời những tác phẩm thư pháp đặc biệt về rồng mà tôi gọi là trường phái họa tự (vẽ chữ)”.

Hiếu Tín vốn rất mê 12 con giáp. Mỗi năm anh đều cho ra đời một bộ sưu tập thư pháp về linh vật trong năm đó. Ý tưởng cho bộ sưu tập rồng đã được anh ấp ủ cách đây hơn sáu tháng, chắc chắn sẽ khiến nhiều người ngạc nhiên. Bằng những động tác nhẹ nhàng nhưng bút lực mạnh mẽ, chỉ với ngọn bút lông mềm mại đã giúp anh tạo ra những hình tượng con rồng Việt với nhiều dáng vẻ phong phú, đầy cá tính.

Nhưng điểm đặc biệt là hình ảnh những con rồng này đều được anh kết hợp một cách sáng tạo, độc đáo chỉ từ bốn ký tự L-O-N-G và 2012, như: chữ “Long” ra hình rồng mang dáng thon thả, uyển chuyển của rồng thời Lý (hình 1), hay chữ “Long” tạo thành hình thế giáng long (hình 2). Hay là tạo thành hình rồng đang ở thế thăng long với dáng uốn lượn thoăn thoắt, rồng bay (hình 3). Đặc biệt hơn để chào đón năm rồng, anh đã tạo ra hình con rồng với thế ngồi uy nghi trước cửa (long môn) đầy ấn tượng (hình 4) với sự kết hợp rất ý nghĩa từ chữ Nhâm Thìn tạo ra đầu rồng và số 2012 tạo thành thân rồng như đang chờ đợi mùa xuân mang tên rồng của mình.

Tất cả những họa tự về rồng của anh đều thể hiện đặc tính của rồng là sự linh hoạt: lúc bay, lúc ẩn, lúc hiện, khi mặt đất, lúc trên không, dưới nước. Nó nói lên ước muốn chân thiện hóa, mang phúc lành cho một năm mới được thể hiện ở những màu sắc tươi vui, rực rỡ của mùa xuân.

“Nằm trong khu vực của một nền văn minh lúa nước lâu đời, rồng Việt đã trải qua rất nhiều chặng đường để lột xác dần. Nhưng dù trải qua các triều đại Lý, Trần, Lê, Mạc, Nguyễn với những đặc điểm khác nhau, con rồng Việt đều giữ đặc thù xuất phát là thuộc giống thủy tộc chứ không phải là một loài thú trên cạn như rồng Trung Hoa. Những họa tự về rồng của tôi cũng thể hiện phần nào của bản sắc rồng Việt.

Trước ngưỡng cửa năm mới, hi vọng con rồng Việt Nam bay lên đẹp đẽ và kiêu hãnh, thể hiện khí thế vươn mình và sức sống mãnh liệt của dân tộc Việt Nam” - Hiếu Tín cho biết.

KonIuBqO.jpgPhóng to
Hình 2 - Giáng long
HKj7hP9C.jpgPhóng to
Hình 3 - Thăng long
AI7k5Ajh.jpgPhóng to
Hình 4 - Long môn
IwrXh9RE.jpgPhóng to
Nguyễn Hiếu Tín viết thư pháp Long
LZ5VsVA0.jpgPhóng to

Áo Trắng Xuân Nhâm Thìn 2012 ra ngày 26/12/2011 hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

 SONG MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên