06/05/2011 08:29 GMT+7

STAN LEE: "Cha đẻ" của những siêu anh hùng

HỮU CÔNG
HỮU CÔNG

AT - Thor (Chúa tể sấm sét) khởi chiếu tại VN ngày 29-4 (trước Bắc Mỹ một tuần) là siêu anh hùng đầu tiên xuất hiện trên màn ảnh rộng, đồng thời mở màn cho loạt phim bom tấn được dự đoán sẽ tràn ngập những siêu chiến binh trong mùa hè này.

Thế nhưng, câu chuyện về người đàn ông được gọi là "cha đẻ" của những siêu anh hùng nổi tiếng nhất thế giới này không phải ai cũng biết.

ve81WxdI.jpgPhóng toStan Lee với ngôi sao thứ 2.428 mang tên ông trên đại lộ danh vọng Hollywood

Stan Lee là người sáng tạo đằng sau một số tác phẩm truyện tranh tuyệt vời nhất thế giới về những siêu chiến binh với những hình mẫu như Spiderman (Người nhện), X-Men (Dị nhân), Incredible Hulk (Người khổng lồ xanh) và Captain America (Thủ lĩnh Hoa Kỳ). Trong 70 năm qua, Lee đã dẫn dắt người xem vào thế giới của những người hùng, bằng sức mạnh siêu phàm chiến đấu chống lại tội ác và thảm họa.

Khởi nghiệp

Năm 1939, khi còn là một thiếu niên đang làm việc bán thời gian ở New York, Stan Lee chưa bao giờ nghĩ rằng rồi mình sẽ trở thành một tài năng huyền thoại đằng sau những siêu anh hùng đáng nhớ nhất thế giới. "Tôi chưa bao giờ nghĩ quá xa về sau này. Ðúng ra là tôi chưa từng nghĩ mình sẽ đi vào con đường kinh doanh truyện tranh. Tôi đã xin vào làm ở một công ty xuất bản và tưởng rằng họ chỉ xuất bản những tạp chí định kỳ như trước giờ. Nhưng công ty đã cho mở thêm bộ phận truyện tranh và tôi đã làm ở đó, hầu như suốt từ đó đến bây giờ".

Sau một thời gian đảm nhiệm công việc, Stan Lee nhanh chóng thăng tiến ở Timely Comics, từ một trợ lý văn phòng trở thành người viết truyện và sau đó là một biên tập viên. Trước khi công ty này được nhiều người biết đến với cái tên Marvel Comics (Timely Comics được đổi tên thành Marvel Comics) vào những năm 1960, ông đảm đương cương vị giám đốc nghệ thuật và đang chuẩn bị cho cuộc cách mạng hóa truyện tranh.

Tài năng cách mạng hóa truyện tranh

Không giống như những siêu anh hùng hoàn hảo, bất bại trong những cuốn truyện tranh của các công ty khác, Lee đã tạo ra những nhân vật mới cho Marvel đời thường hơn, đồng thời cũng đậm chất con người hơn. Ông nói: "Tôi đã cố gắng để mọi người thấy rằng dù cho họ (siêu anh hùng) có sức mạnh phi thường nhưng mọi thứ đều không lý tưởng trong cuộc sống của họ. Những người hùng này vẫn phải lo toan cho cuộc sống, cho gia đình, các mối quan hệ và cả sức khỏe của mình...".

Người đàn ông 89 tuổi này nói thêm: "Tôi đã tạo ra họ là những con người thật sự, mà trong một sự tình cờ nào đó, họ có được sức mạnh hơn người. Rõ ràng rằng chính một chút khác biệt này là điều cốt lõi làm cho các nhân vật được nhiều người yêu mến".

Các nhân vật mà Lee và các nghệ sĩ của Marvel tạo ra rất nổi tiếng đến nổi đã có hơn 2 tỉ đầu sách dựa trên những cuộc phiêu lưu của những siêu anh hùng này được xuất bản ở 75 quốc gia và 25 ngôn ngữ khác nhau. Ðể đáp ứng sự quan tâm của người hâm mộ về quá trình tạo ra những nhân vật của mình, ông Lee đã cho xuất bản cuốn How to draw comics (Cách vẽ truyện tranh) bao gồm tất cả các yếu tố của hình thức nghệ thuật truyện tranh.

Nhìn lại hơn 70 năm gắn bó với truyện tranh, ông Lee nhận thấy rằng có nhiều thay đổi: "Trước đây khi làm truyện tranh, chúng tôi phải làm sao cho chúng thích hợp với mọi độ tuổi. Truyện lúc này rất nhẹ nhàng và được dán nhãn G-rated (mọi người đều có thể xem). Nhân vật của chúng tôi có tất cả các hành động trừ cái gọi là bạo lực. Tôi đã cố viết truyện sao cho chúng đủ thông minh cho một người trưởng thành đọc, nhưng đồng thời một cậu bé cũng có thể hiểu được và yêu thích truyện của chúng tôi. Ngày nay, truyện tranh đôi khi có thêm một chút gì đó tối tăm, một chút sạn mà trước đây không có".

Mặc dù ngày nay các hình ảnh trong truyện tranh trở nên tinh vi hơn rất nhiều, nhưng Stan Lee (với tư cách từng là người viết truyện chứ không là họa sĩ) nói rằng điều này không đủ sức để giữ chân độc giả. Ông giải thích: "Cốt truyện mới là tất cả. Bạn có thể có những hình ảnh tuyệt vời nhất thế giới, nhưng nếu các hình ảnh này chỉ mô tả cho một câu chuyện mà không ai quan tâm thì coi như bạn không có gì".

Hollywood để ý

Hollywood đặc biệt quan tâm đến những câu chuyện về những siêu anh hùng của Marvel. Trong năm nay, Captain America và The Mighty Thor sẽ mang những cuộc phiêu lưu của họ lên màn ảnh rộng tiếp theo sau X-Men (Dị nhân), Iron Man (Người sắt), Fantastic Four (Bộ tứ siêu đẳng) và cả Spiderman (Người nhện).

Vị "cha đẻ" của những siêu anh hùng này trong một lần được hỏi đã nói Spiderman có lẽ là người hùng yêu thích nhất của ông vì Spiderman đã trở nên nổi tiếng nhất: "Nhưng thật ra tôi yêu tất cả họ, tôi cũng yêu Iron Man, X-Men và cả nhiều nhân vật khác nữa. Ðiều này cũng giống như khi bạn hỏi bố mẹ rằng đứa con yêu thích nhất của họ là ai".

Lee đã không còn ngạc nhiên vì các nhân vật ông tạo ra rất được yêu mến, nhưng cả bây giờ ông vẫn luôn mong chờ điều đó: "Thật ra, nếu mọi người nói về một vài nhân vật nổi tiếng trên thế giới hiện nay và họ không đề cập đến những nhân vật của Marvel, thì tôi sẽ rất thất vọng".

Hiện là chủ tịch danh dự của Marvel Entertainment, người đàn ông 89 tuổi này vẫn không ngừng dõi theo những nhân vật cổ điển của mình, ngay cả khi ông tiếp tục tạo ra những người hùng mới. Ông thành lập Quỹ Stan Lee phi lợi nhuận vào năm 2010, mang đến những cơ hội cho các chuyên ngành giáo dục, văn học và nghệ thuật. Ðầu năm nay, Stan Lee được ghi nhận xứng đáng với ngôi sao (thứ 2.428) trên đại lộ danh vọng Hollywood vì những đóng góp to lớn của ông cho văn hóa nghệ thuật thế giới.

zZRuU2RX.jpgPhóng to

Áo Trắng số 8(số 94 bộ mới) ra ngày 1/5/2011 hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

HỮU CÔNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên