06/01/2011 05:45 GMT+7

Sống thực tế để nâng giá trị

LONG ALÔ (longalo360@gmail.com)
LONG ALÔ (longalo360@gmail.com)

AT - Thực tế có nghĩa là hãy sống thật với những gì mình có, đừng tô vẽ, tự đeo mặt nạ cho mình. Rất nhiều bạn trẻ đã để niềm ước mơ của mình trở thành mơ mộng hão huyền hoặc tự coi mình là “hot” boy, “hot” girl để rồi sống với vỏ bọc của việc chạy theo đủ mốt thời trang, sống khá xa xỉ với đồng tiền của bố mẹ.

Mơ hão là bệnh của một số bạn trẻ vì cứ nghĩ mình là trung tâm, là số 1. Một bạn ở TP.HCM đi đâu, gặp ai cũng tự cho mình... đẹp trai, ngay việc chọn nick Yahoo cũng tự khẳng định sự đẹp trai của mình. Trông bạn cũng dễ nhìn đó, cao ráo, nhưng nếu bạn tự ngộ nhận rồi tự đắc về vẻ ngoài của mình thì ngay lập tức bạn trở thành người tự cao, tự kiêu. Chúng ta có quyền tự hào thể hiện những thế mạnh mà mình có để tự tin hơn trong một vài trường hợp, nhưng không có nghĩa cứ lấy đó làm niềm tự đắc, luôn tỏ ra mình là người đẹp nhất. Rất may bạn chưa phải là chàng trai học giỏi nhất lớp hoặc nhất trường, nếu không thì bạn sẽ chẳng khiêm hạ, nhún nhường trước ai cả đâu.

Trong khi mình chưa làm ra tiền mà mình xài tiền quá nhiều chắc chắn bạn sẽ không thấy trân quý đồng tiền và cũng dễ dãi với cuộc sống. Hãy cân nhắc điều đó để sống thực tế với bản thân mình. Khi bạn còn nhỏ, bạn có quyền được bố mẹ bảo bọc, như thế không có nghĩa là bạn được quyền phung phí, lạm dụng sự thương yêu của bố mẹ mà đòi hỏi thái quá…

Điều gì khiến bạn trở nên tự đắc với thế mạnh của mình? Câu trả lời chỉ có thể là bạn thiếu vốn sống hay có cái nhìn chưa chín chắn, về cuộc sống. Nếu có cái nhìn chín chắn bạn sẽ thấy được trong tập thể chúng ta đang sống có rất nhiều người có những điểm dễ thương mà mình không có, đáng để mình tôn trọng, học hỏi.

Bệnh “ngôi sao” chỉ làm cho bạn ngày càng cô lập với mọi người mà thôi. Tất nhiên biểu hiện đó có thể giải thích là do tuổi trẻ xốc nổi, cái tôi quá lớn và chưa có nhiều trải nghiệm. Nếu khư khư giữ lấy cái tôi, tự nâng mình lên hoặc hài lòng với thế mạnh của mình một cách thái quá thì bạn sẽ trở nên thiếu thực tế đó.

Không ít bạn lại chọn một cuộc sống khá tẻ nhạt, nhốt mình vào thế giới ảo với game online, chat room... Sống vật vờ trên đó cũng là sống thiếu thực tế và mất cân đối. Bởi cuộc sống vốn cần bạn có nhiều mối quan tâm, quan hệ như đi đâu đó tham quan, tham gia từ thiện, học hành... Những điều đó sẽ giúp bạn có nhiều trải nghiệm tích cực hơn với cuộc sống này.

Không thực tế còn là việc sống dối lòng. Từ chuyện chạy trốn hoàn cảnh, nhiều bạn gia đình không khá giả, bố mẹ phải vất vả tằn tiện nhưng bạn sẵn sàng mua sắm áo quần hàng hiệu. Mục đích chỉ là để chạy theo cho bằng những người bạn khá giả hơn mà quên mất thực tế cuộc sống của mình, vô tình các bạn trở thành người không biết yêu thương cha mẹ. Chiếc mặt nạ hàng hiệu ấy đã được đổi bằng biết bao khó nhọc của mẹ cha, liệu có đáng chăng?

Và ước mơ cũng vậy, chúng ta có quyền mơ mình sẽ trở thành những con người vĩ đại, có tầm trên thế giới, nổi tiếng... nhưng chúng ta cần phải biết thực lực của mình. Đừng mụ mị mình bằng những lời có cánh, chúng ta ai cũng có thể chinh phục những đỉnh cao của thành công, nhưng phải nhớ đỉnh của mỗi người không ai giống ai cả. Nội lực bạn có thể đến một vị trí nào đó thì hãy chấp nhận nó ở vị trí đó.

KUGMpJi1.jpgPhóng to

Áo Trắng số 1 (ra ngày 1-1-2011) hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

LONG ALÔ (longalo360@gmail.com)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên