13/12/2010 14:19 GMT+7

Xôi trám đen thơm bùi

 PHÙNG THỊ HƯƠNG LY(K12 ĐHVH Hà Nội)
 PHÙNG THỊ HƯƠNG LY(K12 ĐHVH Hà Nội)

AT - Nhớ ngày đi học, mẹ giắt hai gói xôi trám đen vào túi xách bảo tôi mang đi ăn để còn biết mùi mà về, sợ ở thành phố quên núi rừng lạc bước. Giữa cái lạnh sương đầu mùa, xôi trám đen theo chân tôi xuống núi cùng những câu chuyện kể về thức quà bình dị thơm ngon của quê mình.

1QQ2Bt0p.jpgPhóng to

Quả trám đen

Cây trám đen có nhiều ở miền núi, người dân trồng lên nhưng phải đợi rất lâu mới được hái quả, thân cây cao nhưng bên trong gỗ cây trám lại xốp rỗng, thể như hang động. Quả trám đen khi chín có màu tím than, to bằng ngón tay cái, hình bầu dục, phần cuống có nhựa vàng.

Thứ quả được nhiều người ưa thích, mỗi năm chỉ có đúng dịp vào mùa thu nên khi thu hoạch chỉ có thể dùng sào đập cho quả rụng chứ không trèo lên chặt cành, người trồng luôn bảo vệ cây của mình vì họ cho rằng nếu không trân trọng thì mùa sau cây không còn cho quả.

Ngày bé, tôi hay cầm ống bơ chạy theo mấy bác hàng xóm lên rừng đập trám, quả trám đen rào rào rơi xuống mặt đất, tôi chạy lại nhặt bỏ vào ống bơ, khi không còn chỗ để bèn căng vạt áo mà đựng, mùi nhựa thơm phức len lỏi trong hình dung về món xôi ngon lành.

Để có món xôi ngon phải khéo chọn trám đen loại nếp vì nó ngọt bùi, thịt mềm và nạc, còn trám tẻ thịt chắc giòn không hấp dẫn bằng. Trám đen trước khi ăn phải om cho mềm. Nước om trám đun vừa tới độ sủi tăm, cho trám vào và đậy vung kín. Trám sau khi om chín có độ mềm nhưng không vỡ nát, dùng dao nhỏ có thể dễ dàng tách khỏi hạt, tán nhuyễn, trộn đều với gạo nếp đã đãi sạch rồi đồ chín.

Mỗi lần mẹ bắc chõ lên bếp, hai chị em tôi lại hồi hộp ngồi chực bên cạnh, chờ mùi thơm bốc lên là xới một nắm ăn trước. Vị chua dịu của trám quyện trong hương nếp nương mới thơm dẻo càng làm tăng thêm vị đậm đà, béo ngậy của thứ quả vùng núi cao.

Ngày rằm, mẹ tôi dành cả buổi chiều để sửa soạn cho mâm cỗ có đủ chuối, na, bưởi hồng và bữa cơm có những món cả nhà ưa thích để đón trăng. Khi trăng nhô lên khỏi đỉnh núi, cả nhà quây quần bên mâm cơm đặt trên sàn, có cá chép nướng, có canh măng, lại thêm chõ xôi trám đen nóng hổi để bên cạnh thì không còn gì hấp dẫn hơn được.

Trám đen ngoài nấu xôi còn dùng để rang với thịt. Sau khi om chín và tách vỏ, mẹ tôi thường ướp trám với muối rồi đem phơi dưới nắng, cất kỹ trong lá chuối khô. Thi thoảng lấy ra rang cùng thịt ba chỉ, vị cay cay của tiêu, thơm bùi của trám và sự béo ngậy của thịt kết hợp thành món ăn đặc sản, mang hương vị riêng biệt không dễ cưỡng lại được.

Giữa cái lạnh trong lòng phố, tôi ước được trở về với rừng núi, nơi mùa đông lạnh buốt, đỏ cả mười đầu ngón tay để được sưởi ấm bên bếp lửa và nhấm nháp món xôi trám đen mà mẹ om dành từ đầu mùa.

VFw1eQct.jpgPhóng to

Áo Trắng số 22 (ra ngày 1/12/2010) hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

 PHÙNG THỊ HƯƠNG LY(K12 ĐHVH Hà Nội)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên