01/09/2010 08:27 GMT+7

Huyền thoại hồ Núi Cốc

TRẦN NHƯ QUỲNH (ĐH KHXH&NV.TP.HCM)
TRẦN NHƯ QUỲNH (ĐH KHXH&NV.TP.HCM)

AT - "Bồng bềnh (ơ) bồng bềnh, tròng trành (ơ) tròng trành / Một vùng núi cao nước sâu thuyền trôi, thuyền trôi / Mái chèo bâng khuâng dưới chân Tam Đảo... Những câu hát trong bài Huyền thoại hồ núi Cốc của nhạc sĩ Phó Đức Phương tạo cho ta một cảm giác bềnh bồng tựa như đang nhịp chèo trên một mặt hồ lộng gió. Âm vang bài hát như càng thôi thúc bạn đến thăm quan khu du lịch hồ Núi Cốc.

X3lS8188.jpgPhóng to
Du thuyền trên hồ Cốc

Chuyện xưa kể rằng...

Từ Hà Nội đi hơn 100km về phía bắc, qua những con đường ngoằn ngoèo của núi rừng Đông Bắc, bên đường là những nương chè ngút ngàn bên dòng sông Công sẽ đưa bạn đến một khu du lịch đậm chất huyền thoại.

Đến đây ngắm sông Công trôi lững lờ bên ngọn núi Cốc in bóng, như đang kể lại cho ta nghe câu chuyện tình đẹp nhưng éo le của chàng Cốc, nàng Công.

Chuyện xưa kể rằng dưới chân Tam Đảo có chàng trai nghèo tên Cốc, chỉ có cây sáo làm bạn tâm tình. Thuở ấy trong vùng có nàng Công, con gái Quan Lang, một tiểu thư đài các, đã đến tuổi lấy chồng nhưng vẫn phòng không cô quạnh.

Vào một năm hạn hán, chàng Cốc đến nhà Quan Lang xin làm thuê, và thường tự tình bằng tiếng sáo trúc. Tiếng sáo da diết khiến nàng Công thổn thức, tìm đến với chàng.

Khi biết chuyện, Quan Lang vô cùng tức giận bèn lập mưu giết chàng, chia cách đôi tình nhân. Nhờ sự giúp đỡ của núi rừng, chàng thoát khỏi cái chết nhưng hai người phải chia lìa nhau.

Từ đó là sự thương nhớ trong nghìn trùng xa cách. Chàng Cốc vì nhớ thương, héo hon mà chết, hóa thành ngọn núi sừng sững. Còn nàng Công thì khóc ngày khóc đêm cho đến khi cả tấm thân nàng cũng hóa thành nước mắt, chảy thành dòng sông Công tìm về với núi Cốc.

Đến với khu du lịch sinh thái hồ núi Cốc bên cạnh chuyện tình chàng Cốc - nàng Công, bạn còn được nghe kể về sự tích ba cây thông, cũng là một câu chuyện tình đẫm nước mắt.

Chuyện xưa kể rằng: nhà nọ có hai anh em sinh đôi giống nhau như hai giọt nước, ngày ngày hai anh em thay phiên nhau kiếm củi mang xuống bản bán. Rồi tình cờ họ gặp gỡ và cùng thương thầm một cô gái. Riêng cô gái cũng tương tư ngay từ ngày đầu gặp gỡ nhưng nàng cứ ngỡ hai người là một. Chuyện tình tay ba dần nảy nở, cho đến một ngày không hẹn mà gặp ba người lại đối mặt nhau. Cô gái chợt hiểu, lúng túng và khóc òa lên trong sự sững sờ của hai anh em.

Động lòng trước cảnh ngang trái, Ngọc Hoàng đã biến họ thành ba cây thông để được mãi mãi bên nhau. Ngày nay, khi đến tham khu du lịch bạn sẽ thấy một thung lũng thông mượt mà, la đà theo gió. Thấp thoáng giữa rừng cây là tượng ba cây thông sừng sững mang khuôn mặt của hai chàng trai, một cô gái với dáng vẻ man mác buồn.

w3lvxEW0.jpgPhóng to

Tượng Ba Cây Thông

Hồ Núi Cốc - hồ trên núi

Giữa núi rừng trùng điệp phảng phất hương chè, xa xa là cảnh hồ nước phẳng lặng, mờ ảo trong khói sương của một hồ trên núi. Hơn 600 năm trước, nơi đây diễn ra những trận đánh quyết tử của nghĩa quân Lam Sơn với giặc nhà Minh, góp phần vào chiến thắng Chi Lăng lịch sử. Thời kháng chiến chống Pháp, đây cũng là một trong những cái nôi của cách mạng.

Ngày nay hồ Núi Cốc thuộc địa phận huyện Đại Từ, là một hồ nhân tạo do những chàng trai, cô gái Việt Bắc đổ mồ hôi mấy mùa đắp đập ngăn dòng sông Công, tạo nên hồ từ những năm 1973 đến năm 1982. Nhận thấy vẻ đẹp của hồ, những năm đầu của thập kỷ 1990, tỉnh Thái Nguyên đã đưa hồ vào làm một điểm du lịch. Với 89 hòn đảo lớn nhỏ, chạy dọc suốt 17km đường hồ, nên từ lâu hồ Núi Cốc vẫn được ví như "vịnh Hạ Long" trên cạn của xứ chè Thái Nguyên.

Chính vì thế, cái thú đầu tiên khi đến với khu du lịch sinh thái là được đi du thuyền lướt trên mặt hồ ngắm vẻ đẹp mượt mà, duyên dáng của lòng hồ. Trên mặt hồ lộng gió, bạn chắc chắn không thể không dừng chân ghé thăm đảo Rắn, đảo Cò, đảo Khỉ... Đặc biệt có đảo Cái, nơi lưu giữ nét đẹp của văn hóa độc đáo với khu trưng bày có trên 2.000 hiện vật giới thiệu các sản phẩm văn hóa dân tộc Việt Nam qua các thời đại.

Bên cạnh đó còn có các khu vui chơi giải trí đa dạng, tạo nên một quần thể hấp dẫn như động Huyền Thoại Cung, nơi kể lại cho ta nghe cuộc tình dang dở giữa chàng Cốc, nàng Công, hay động Cổ Tích và âm phủ, nhà nghỉ Ba Cây Thông, công viên nước... Riêng buổi tối sẽ có đêm nhạc nước vô cùng thú vị chờ đón bạn thưởng thức.

Đến thăm núi Cốc, sông CôngNghe câu chuyện cũ nỗi lòng xót thươngTrải qua trăm gió ngàn sươngMối tình son sắt thủy chung mãi còn.

RdJUBa8c.jpgPhóng to

Áo Trắng số 15 (ra ngày 15-8-2010) hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

TRẦN NHƯ QUỲNH (ĐH KHXH&NV.TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên