12/06/2008 05:50 GMT+7

Hoa phượng: trò chơi tuổi thơ

NẮNG HỒNG
NẮNG HỒNG

AT - Mỗi năm khi hè về, nơi sân trường, công viên, khu du lịch..., những vòm phượng vĩ đỏ pha sắc cam tươi thắm lại bung nở rực rỡ, cùng những cành lá xanh mướt dập dìu trong nắng như bắt nhịp cho dàn nhạc ve râm ran, rộn rã. Cảnh sắc lộng lẫy, linh động đó luôn gợi cho tôi nhớ lại những trò chơi giản đơn mà hấp dẫn, thú vị, gắn bó với tuổi thơ, tuổi học trò:

1. Pháo tép: dùng đài hoa.

Đài phượng có hai lớp (như búp đa). Nắn nhẹ cho hai lớp này thôi dính nhau. Thổi ở cuối đài cho phồng lên. Túm chặt cuối đài để búp đài không bị xẹp. Giơ tay đập mạnh. Búp đài bể phát tiếng nổ lớn cỡ... pháo tép!

2. Đá gà: dùng nhụy còn trong nụ hoa. Bóc bỏ đài, tách nhánh có nhụy đực bám ở đầu. Hai đấu thủ mỗi người cầm một nhánh. Hai nhụy (con gà chọi) móc đầu vào nhau, giật mạnh. Nhụy nào đứt văng mất đầu là thua cuộc.

3. Đàn gà: chơi với cánh hoa.

- Những cánh hoa nhỏ gỡ từ nụ là đàn gà con.

- Những cánh hoa mới nở là gà choai choai.

- Cánh hoa nở lớn có một màu là gà mái, nhiều màu sặc sỡ là gà trống. Cột từng cặp gà trống với gà mái để biếu nhau ngày giỗ, ngày tết hoặc chơi buôn bán gà cũng nói giá, trả giá rộn ràng. Tiền là những mảnh giấy cắt từ tập vở, báo cũ.

4. Pháo đại: dùng cánh hoa.

Cắt bỏ "chân gà mái" còn nguyên khuôn cánh hoa. Nắm bàn tay lại tạo thành một ống hở hai đầu. Đặt cánh hoa phủ miệng ống trên. Tay kia giơ cao đập mạnh xuống cánh hoa. Cánh hoa bị bể, nổ tiếng lớn. Nếu "đốt pháo" không khéo, cánh hoa không bể: pháo bị tịt ngòi!

5. Bánh sinh nhật, bánh cưới:

Bánh là những khoanh khoai lang, có khi chỉ là cát ẩm ịn khuôn tròn, được trang trí hoa lá cành phượng rất xôm tụ.

6. Đám cưới:

"Cô dâu" cài hoa trên tóc, trên tai. "Chú rể" cũng nhét vài hoa trên túi áo ngực. Những nhúm lá phượng nhỏ xinh màu vàng, màu xanh được bứt rời cành thành giấy hoa (confetti), tung lên lao xao đậu trên đầu trên tóc đón mừng đôi bạn.

Ôi tuổi thơ, với trí tưởng tượng phong phú, với tâm hồn trong sáng, chỉ một cành hoa phượng vĩ cũng có thể tạo niềm vui tràn ngập cùng bạn bè, giữa thiên nhiên...

HVR0dNPD.jpgPhóng to

Áo Trắng số 25 (ra ngày 1-06-2008) hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

NẮNG HỒNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên