16/08/2007 05:05 GMT+7

Đức Tuấn hát tình ca Phạm Duy

MINH TRANG
MINH TRANG

AT - Nhạc sĩ Phạm Duy, ngay từ khi mới hòa nhập trở lại đời sống âm nhạc trong nước, trong một lần nghe Đức Tuấn hát đã nhận xét: “Lâu lắm rồi tôi mới được nghe một giọng ca trẻ hát nhạc xưa hay như vậy”.

Và ấn tượng đầu tiên ấy của nhạc sĩ Phạm Duy đã là một trong những duyên cớ dẫn đến cuộc hội ngộ giữa âm nhạc của ông với tiếng hát của Đức Tuấn. Trong Ngày trở về, chương trình biểu diễn lớn nhất các ca khúc Phạm Duy tại Việt Nam từ sau năm 1975, nhạc sĩ Phạm Duy đã yêu cầu để Đức Tuấn trình bày bài Tình ca nổi tiếng của ông. Bởi theo ông, bài hát đó (trước đây vốn vẫn thường do các nữ ca sĩ thể hiện) sẽ có một dáng vẻ mới, sức sống mới qua tiếng hát của một nam ca sĩ, của thế hệ mới.

Album Đức Tuấn hát Tình ca Phạm Duy là một dự án âm nhạc quan trọng của Đức Tuấn nhằm tiếp cận một cách “chính thức” và đầy đủ hơn với kho tàng âm nhạc đồ sộ của nhạc sĩ Phạm Duy (tối 4-8, Đức Tuấn giới thiệu album này tại phòng trà Không Tên, 147 bis Hai Bà Trưng, Q.1, TP.HCM).

10 ca khúc của album này (Tình ca, Tình cầm, Tình hoài hương, Chỉ chừng đó thôi, Đố ai, Đưa em tìm động hoa vàng, Ngày xưa Hoàng Thị, Tiếng đàn tôi, Tiếng sáo thiên thai, Vợ chồng quê) qua bàn tay hòa âm của nhạc sĩ Đức Trí, hiện lên với nhiều mới mẻ mà vẫn giữ nguyên vẻ quyến rũ một thời. Phần thu âm được thực hiện rất kỳ công với các nhạc công dàn nhạc giao hưởng và nhạc cụ dân tộc.

Hầu hết ca khúc đều được đặt trên nền hòa âm khéo và kỹ, phong cách bán cổ điển, nhiều màu sắc thính phòng, nhằm khai thác triệt để sự sang trọng của âm nhạc và vẻ đẹp của ca từ. Xen vào đó là những âm hưởng dân gian hay nhạc khiêu vũ, gợi lại không khí hoài niệm, kéo người nghe về với kỷ niệm xưa.

Trên nền nhạc ấy, Đức Tuấn hát nhẹ nhàng, trau chuốt trên tinh thần trân trọng lời ca và làm sao cho thật “quyện” với giai điệu. Lối hát giao thoa cổ điển pha nhạc pop (classical crossover) ấy đã vừa làm sống lại ký ức của những khán giả lớn tuổi, vừa rất gần gũi với những người trẻ hôm nay.

LDbvuBC9.jpgPhóng to

Áo Trắng số 6 (ra ngày 1-8-2007) hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

MINH TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên