05/09/2015 09:14 GMT+7

Be-le tóc ngắn và Bu tai dài: thế giới đẹp dịu dàng

KIM NGỌC
KIM NGỌC

TT - Đó là thế giới của Be-le tóc ngắn và Bu tai dài. Họ luôn ở bên nhau trong những ngày mưa, những ngày nắng và cả những ngày mộng - mơ - lười - biếng.

Các quyển sách trong bộ truyện. Ảnh: NXB Kim Đồng.

 

Một thế giới đẹp dịu dàng, trong trẻo

Be-le tóc ngắn và Bu tai dài là hai nhân vật chính trong xêri sách do tác giả Mandy Sutcliffe người Anh sáng tác. Be-le là một cô bé chừng 8-9 tuổi, có khuôn mặt bầu bĩnh dễ thương và mái tóc nâu cắt ngắn ôm lấy đôi má hồng.

Bu là một chú thỏ tai dài đáng yêu nhưng lắm lúc cũng rất nhõng nhẽo và nghịch ngợm. Khi lật giở những trang sách viết về Be-le và Bu, người đọc sẽ có cảm giác như bước vào một thế giới ngọt ngào, êm dịu.

Nét vẽ chăm chút, cẩn trọng của nữ họa sĩ Mandy Sutcliffe, cùng nhân vật chính là một cô bé gái dễ khiến ta liên tưởng tới những câu chuyện về cô bé Mác-tin của Marcel Marlier và Gilbert Delahaye.

Kho bí kíp nho nhỏ cho các bậc cha mẹ

Bốn cuốn sách nhỏ về Be-le và Bu chứa không ít bí quyết hay cho các bậc cha mẹ đang có con nhỏ. Chú thỏ Bu thật ra là hình ảnh phản chiếu chính xác của các em bé hiếu động và luôn muốn làm theo ý mình. Nhưng có hề gì, Be-le luôn có cách hay để nhẹ nhàng “khuất phục” chú ta.

Chẳng hạn, thỏ Bu rất ghét ăn rau, chỉ thích những chiếc bánh ngọt béo ngậy nhiều đường.

Be-le bèn nghĩ ra cách mở một bữa tiệc với các đồ chơi khác, với món chính là xúp rau và táo nướng thơm ngon. Bu không được mời tham dự, vì Bu có thích ăn rau đâu!

Quả là một mẹo không thể hay hơn để đánh vào tâm lý “càng bị cấm, càng muốn thử” của chú thỏ Bu trẻ con. Kết quả là thỏ Bu phải tự hóa trang thành sư tử mới được tham dự vào tiệc rau. Chú ăn rất nhiều và nhận ra rau cũng ngon tuyệt!

Bên trong bộ truyện Be-le tóc ngắn và Bu tai dài. Ảnh: NXB Kim Đồng.

Thế giới không có người lớn

Trong thế giới của Be-le và Bu, người lớn hoàn toàn vắng mặt. Ở đó, Be-le vừa là người bạn thân thiết của Bu, lại vừa chững chạc, chín chắn như một người chị, người mẹ. Be-le tổ chức sinh nhật, Giáng sinh cho Bu, ru cho Bu ngủ, nghĩ ra những mẹo hay để dụ Bu ăn rau...

Nếu để ý quan sát con chơi, hẳn các ông bố bà mẹ sẽ thấy khi chỉ còn một mình với các con vật nuôi hoặc đồ chơi của mình, bé nào cũng trở nên chững chạc hẳn. Các bé thích bắt chước bố mẹ để chăm sóc, bảo ban các “em” vật nuôi và đồ chơi của mình.

Đó cũng là một gợi ý hay cho các bố mẹ, chúng ta nên thỉnh thoảng “trốn” đi, tạo những không gian riêng cho trẻ, để trẻ được thoải mái làm “anh cả, chị lớn” và thực hành những điều mình được học hằng ngày.

Bộ sách Be-le tóc ngắn và Bu tai dài do Nhà xuất bản Kim Đồng ấn hành bao gồm bốn tập: mùa xuân, mùa hạ, mùa thu và mùa đông. Các nhân vật trong bộ sách được đông đảo độc giả hâm mộ vì nét đẹp dịu dàng, trong trẻo, hơi nhuốm màu sắc hoài cổ.

Ngoài sách, hình ảnh Be-le, Bu và những người bạn nhỏ khác còn xuất hiện trên cốc, tách, thiệp, sổ...

 

KIM NGỌC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên