12/02/2015 11:54 GMT+7

​Tái bản hai tập sách về Sài Gòn xưa

L.Ð.
L.Ð.

TT - Lễ hội đường sách Tết Ất Mùi 2015 sắp tới sẽ có sự hiện diện của hai tập sách về Sài Gòn xưa do Thư viện Khoa học tổng hợp TP.HCM tái bản.

Một trang tranh của tập Ký họa đời sống Nam bộ xưa - Ảnh: tư liệu Thư viện KHTH

Đó là tập tranh Ký họa đời sống Nam bộ xưa và tập ảnh Sài Gòn xưa.

Tập tranh Ký họa đời sống Nam bộ xưa chính là tập 3 trong số tám tập về Nam kỳ của Bộ tranh ký họa Ðông Dương (Monographie dessinée de l’Indochine: Cochinchine. Tome 3: sites et gens), vẫn thường biết đến là tập tranh của Trường Mỹ thuật Gia Ðịnh, xuất bản năm 1935, do J. G. Besson - hiệu trưởng trường từ năm 1925-1935 - làm chủ biên.

Bộ sách này là tập hợp các tranh vẽ phong cảnh, sinh hoạt, văn hóa, phong tục tập quán... của người dân ba nước Ðông Dương vào những năm 1930.

Bộ sách này không chỉ quý hiếm về mặt thời gian (gần 80 năm), mà nội dung có thể xem như là một bộ từ điển bằng hình về phong cảnh, đời sống, sinh hoạt, văn hóa, phong tục tập quán, tín ngưỡng, các nghề thủ công, nông nghiệp, thương mại... của miền Nam VN xưa. Trong sách có hàng trăm bức tranh tả thực, vẽ màu nước được thực hiện rất công phu.

Còn tập ảnh Sài Gòn xưa nguyên tác là quyển sách ảnh Saigon (Cochinchine), do Photos Nadal xuất bản tại Sài Gòn khoảng năm 1930, không rõ tác giả. Sách gồm 28 tờ ảnh khổ 22x28cm, nội dung chụp cảnh Sài Gòn những năm 1930 với các công trình vẫn tồn tại đến ngày nay như nhà thờ Ðức Bà, Bưu điện thành phố, tòa nhà Ủy ban nhân dân...

Hai tập sách là công trình thực hiện theo chỉ đạo khẩn của UBND TP.HCM về việc tái bản một số đầu sách có giá trị truyền thống lịch sử nhằm phục vụ triển lãm, tuyên truyền tại lễ hội Ðường sách Ất Mùi 2015 với chủ đề “Bản sắc - Hào khí VN” giới thiệu về di tích lịch sử, đời sống văn hóa, mỹ thuật kiến trúc Sài Gòn xưa, ít được người dân biết đến.

L.Ð.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tin cùng chuyên mục