02/10/2016 15:48 GMT+7

Tin tặc treo giải 10 ngàn USD để lấy cắp hồ sơ thuế của Trump

TÚ ANH
TÚ ANH

TTO - Câu chuyện hồ sơ nộp thuế của tỉ phú Donald Trump đang làm nóng dư luận Mỹ. Chuyện càng thêm thú vị khi các tin tặc treo giải thưởng hấp dẫn 10.000 USD cho ai lấy được hồ sơ này trên mạng.

Hình ảnh mang tính chất minh họa - Ảnh: BFMTV

Khi công bố thông tin này, trang BFMTV đùa rằng từ nay ông Donald Trump phải lo gia cố bảo mật cho hệ thống máy tính của mình.

Thực tế là tờ tạp chí "2600: The Hacker Quarterly" dành cho giới tin tặc vừa công bố một cuộc thi mà người ta cũng có thể xem đó là lời kêu gọi tấn công mạng nhằm vào thông tin liên quan ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa.

Giải thưởng nói đúng ra không phải là nhiều lắm đối với giới tin tặc: 10.000 USD nhưng nó là một thách thức thú vị bởi lẽ tỉ phú Trump đã biết cách vận dụng luật pháp Mỹ để bảo vệ tài liệu liên quan thuế khóa của mình.

Trước đó theo thông tin từ hãng tin AP, là công dân và là nhà kinh doanh đương nhiên ông Trump phải khai nộp thuế cho cơ quan chức năng. Nhưng ông đã sử dụng được điều kiện bảo mật tài liệu của mình theo kiểu những cơ quan nào đã tiếp nhận hồ sơ của ông mà để lộ ra thì sẽ phải chịu tội hình sự.

Giới tin tặc vì thế muốn tìm kiếm theo con đường không chính thức. Trong một dòng tweet cho "giới giang hồ", tờ tạp chí thông báo cả địa chỉ email để "ai tìm được" sẽ gửi tài liệu qua đó với đảm bảo bảo mật cho người gửi đến.

Thông báo này đã nhanh chóng lan truyền trên mạng, đặc biệt trong cộng đồng tin tặc lừng danh Anonymous.

Tại sao tờ tạp chí có thâm niên từ những năm 1980 nay lại quyết nhảy vào chuyện mang tính chính trị? Trước hết, theo BFMTV đó là do những nhận xét thái quá của ông Trump đối với cộng đồng tin tặc vì trong cuộc tranh luận trực tiếp trên truyền hình mới đây, khi đề cập đến cuộc chiến trên không gian mạng, ông mô tả tin tặc là "những gã béo ú nặng 180 kg".

Trong lời giải thích, ông Eric Corley (còn gọi là Emmanuel Goldstein) - tổng biên tập tạp chí "2600", cũng đã cho rằng thái độ của tỉ phú Donald Trump là "không thể chấp nhận được".

"Đó là gã không công bố hồ sơ khai báo thuế trong khi tất cả các ứng viên khác đều đã làm thiếu điều cả nhiều chục năm qua. Vậy mà hắn còn cố giấu biến hồ sơ của mình đi", trnag Motherboard dẫn lời Eric Corley.

Đương nhiên theo luật Mỹ, việc tấn công máy tính của ông Donald Trump sẽ là vi phạm và bị trừng phạt. Vì thế tờ tạp chí không hề nhắc đến cụm từ "tấn công mạng lấy cắp tài liệu" mà chỉ đơn thuần nêu số tiền thưởng. Ai đó lấy được theo kiểu nào thì đó là chuyện của họ...

Về mặt luật thì là không vi phạm. Chưa kể tờ tạp chí này cũng sẵn sàng trao số tiền đó cho ông Trump nếu ông bỗng dưng đổi ý quyết định công khai tài liệu về thuế của mình.

Mà thực sự nếu ông Trump muốn công khai thuế thì không ít cơ quan truyền thông sẵn sàng bỏ ra cả triệu USD để được độc quyền có nó. Vì thế tờ tạp chí của giới tin tặc úp mở rằng có nhiều "mạnh thường quân" đang liên hệ để bổ sung giải thưởng.

TÚ ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên