16/02/2016 11:02 GMT+7

Tìm thấy thêm 5 người Việt “mất tích” trên đảo Jeju, Hàn Quốc

TTXVN
TTXVN

TTO - Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Jeju cho biết 5 du khách mới được tìm thấy hiện đang trong quá trình điều tra và dự kiến sau khi kết thúc điều tra họ sẽ bị cưỡng chế về nước.

Liên quan đến vụ 59 du khách Việt Nam “biến mất” sau khi tới đảo Jeju, Hàn Quốc du lịch vào tháng trước, ngày 15-2, Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Jeju cho biết hôm 8-2 đã tìm thấy thêm 5 du khách người Việt (3 nam, 2 nữ) tại một nhà trọ ở làng Daecheong, thuộc thị trấn Tây Kwipo trên hòn đảo du lịch này. 

Trước đó, cơ quan trên đã tìm thấy 28 du khách Việt Nam (21 nam, 7 nữ) tại các nhà trọ gần khách sạn ban đầu của đoàn khách Việt Nam và tại một xưởng sản xuất thực phẩm ở phường Hannim trên đảo Jeju.

Năm người được tìm thấy hôm 8-2 tại khu vực nông nghiệp nằm ở điểm cuối cùng phía Tây Nam của hòn đảo này, cách sân bay Jeju khoảng 40 km. 

Cơ quan trên cho biết 5 du khách mới được tìm thấy hiện đang trong quá trình điều tra và dự kiến sau khi kết thúc điều tra họ sẽ bị cưỡng chế về nước.

Kết hợp với lời khai của những người được tìm thấy trước đó, cơ quan này nhận định nhiều khả năng những du khách trên đã được một tổ chức môi giới trên đảo Jeju trợ giúp trong quá trình bỏ trốn, ẩn náu và tìm việc làm vì nếu không họ khó có thể trốn khỏi sự truy bắt trong hơn 30 ngày qua. 

Hiện cơ quan này đang tập trung điều tra theo hướng trên, đồng thời tiếp tục phối hợp với lực lượng cảnh sát, lực lượng bảo vệ bờ biển Jeju tìm kiếm 26 người còn lại tại các khu vực nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản trên đảo cũng như kiểm soát chặt chẽ tại sân bay, bến cảng đề phòng những người này trốn khỏi Jeju. 

Trước đó, 59 người trong đoàn 155 du khách Việt Nam từ Hà Nội đến đảo Jeju du lịch với lịch trình 5 đêm 6 ngày (từ 12 đến 17-1) đã “biến mất” khỏi khách sạn ban đầu mà không thông báo cho người hướng dẫn đoàn cũng như quản lý khách sạn, đồng thời tắt điện thoại nên không thể liên lạc được. 

Theo các quy định hiện hành, người nước ngoài từ các nước không liên quan đến khủng bố có thể đến đảo Jeju du lịch trong vòng 30 ngày mà không cần xin visa với điều kiện bắt buộc là phải có vé máy bay của chặng bay tiếp theo, trong khi tới các nơi khác trong lãnh thổ Hàn Quốc vẫn phải có visa bình thường.

Tuy nhiên, nếu du khách đi ra ngoài phạm vi đảo Jeju sẽ vi phạm Luật đặc biệt về việc Thành lập Khu tự trị hành chính đặc biệt và Phát triển thành phố quốc tế mở Jeju, còn nếu họ tới đây để làm việc bất hợp pháp thì sẽ vi phạm Luật Quản lý xuất nhập cảnh của Hàn Quốc. 

Tính đến thời điểm hiện tại, đã qua 30 ngày kể từ khi đoàn khách Việt Nam tới đảo Jeju, do đó, nếu 26 người còn lại được tìm thấy, thì dù có chứng minh được là tới đây không phải để tìm việc làm bất hợp pháp, họ cũng sẽ bị xử phạt theo Luật Quản lý xuất nhập cảnh của Hàn Quốc

TTXVN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên