10/06/2016 11:05 GMT+7

​Tìm thấy tàu cổ chứa đầy tiền vàng tại sa mạc Namibia

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Các công nhân mỏ tại sa mạc Namibia vừa khai quật được một xác tàu cổ 500 tuổi của Bồ Đào Nha chứa đầy tiền vàng trị giá khoảng 13 triệu USD.

Tiền vàng tìm thấy trong xác tàu cổ Tây Ban Nha. Xác tàu cổ được cho rằng là một trong những phát hiện khảo cổ quan trọng nhất cho tới nay tại Namibia - Ảnh: Dieter Noli
Tiền vàng tìm thấy trong xác tàu cổ Bồ Đào Nha. Xác tàu cổ được cho rằng là một trong những phát hiện khảo cổ quan trọng nhất cho tới nay tại Namibia - Ảnh: Dieter Noli

Theo Independent, xác tàu cổ vô giá này do các công nhân mỏ của công ty khai thác kim cương De Beers tìm thấy.

Giới khảo cổ khẳng định đây là xác của con tàu Bom Jesus của Bồ Đào Nha. Con tàu khởi hành từ Lisbon năm 1533 và biến mất cùng toàn bộ thủy thủ đoàn tại một khu vực gần thị trấn có mỏ kim cương Oranjemund của Namibia khi đang trên đường sang Ấn Độ.

Các thợ mỏ đã thông báo ngay với nhóm chuyên gia địa chất khi tìm thấy con tàu tại một mỏ khai thác. Tới ngày khai quật thứ sáu, họ đã tìm thấy số tiền vàng khổng lồ cùng các hài cốt thủy thủ và nhiều dụng cụ đi biển khác.

Giáo sư Timothy Insoll của Đại học Manchester, chuyên gia về khảo cổ học châu Phi, cho rằng cùng với các vật tìm thấy, những đồ sứ thu được trong xác tàu thậm chí còn giá trị hơn cả tiền vàng.

“Đây là một phát hiện rất quan trọng, nhất là các món đồ phụ kiện kiểu như các hiện vật liên quan tới tôn giáo và trang phục, những thứ có thể giúp chúng ta có cái nhìn sâu hơn về một giai đoạn lịch sử quan trọng”, ông nói.

Chuyên gia này cho rằng các nguồn dữ liệu lịch sử vẫn rất hạn chế trong việc mô tả về cuộc sống hàng ngày của con người thời đó. Do vậy “sự tổng hòa của các phát hiện khảo cổ đặc biệt ấn tượng, như những phần hài cốt sẽ giúp các nhà khảo cổ học biết được chế độ ăn uống của các thủy thủ thời đó ra sao”. 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên