27/01/2008 02:09 GMT+7

Tiểu thuyết trên di động thắng lớn ở Nhật

THANH TUẤN (Theo Time Magazine)
THANH TUẤN (Theo Time Magazine)

TT - Katsura Okiyama là kiểu mẫu tuổi 20 ở Nhật Bản: cô thích tán gẫu với bạn bè, thích xem phim Walt Disney, nhưng điều khác biệt cô còn là một nhà văn kiểu mới. Công cụ viết của cô không phải là máy tính hay giấy bút, mà đó là chiếc điện thoại cầm tay hằng ngày của cô.

F0z1ZVEk.jpgPhóng to

Cô Katsura Okiyama: "Tôi chưa bao giờ viết một cuốn truyện cũng chưa bao giờ thích đọc cả”

TT - Katsura Okiyama là kiểu mẫu tuổi 20 ở Nhật Bản: cô thích tán gẫu với bạn bè, thích xem phim Walt Disney, nhưng điều khác biệt cô còn là một nhà văn kiểu mới. Công cụ viết của cô không phải là máy tính hay giấy bút, mà đó là chiếc điện thoại cầm tay hằng ngày của cô.

K - cuốn keitai shosetsu (tiểu thuyết trên điện thoại di động) đầu tiên của Okiyama - được viết trên chiếc điện thoại Sharp 3G của cô. Cuốn sách được hoàn thành với tốc độ mà kể cả những nhà tiểu thuyết chuyên nghiệp cũng phải thán phục. Nếu tính theo khổ cuốn sách thông thường, đó sẽ là một tiểu thuyết dài 235 trang. "Tôi nghĩ tôi viết 20 trang trong 2 tiếng/ngày và cuốn truyện khiến tôi mất gần một tháng - Okiyama cho biết - Tôi chỉ viết mỗi khi con tôi đi ngủ”.

Trung bình cô gái viết khoảng 100 tin nhắn mỗi ngày, Okiyama chẳng bao giờ nghĩ rằng việc bấm bàn phím điện thoại di động sẽ khiến cô trở thành một trong những tác giả "hot" nhất ở Nhật. "Tôi chưa bao giờ viết truyện - cô thú nhận - Và tôi cũng chưa bao giờ thích đọc". Tuy vậy, khi một người bạn thân kể lại cho Okiyama câu chuyện cá nhân của đời mình thì Okiyama đã lấy đó làm cốt truyện cho cuốn keitai shosetsu đầu tiên của mình.

Lấy bút danh là Momo, cô gái đã tải K - viết về một tiếp viên quầy bar sinh con cho một khách hàng của mình - lên trang web Gocco, một trang chuyên về keitai shosetsu. Câu chuyện ngay lập tức được chọn là truyện được ưa thích nhất trang web. Okiyama giành được giải nhất trong một cuộc thi keitai shosetsu trên truyền hình - giúp cô rinh về nhà 9.000 USD và một hợp đồng sách với Nhà xuất bản Starts ở Tokyo.

Internet đã trở thành nền tảng cho những biến chuyển mới nhất trong văn đàn nước Nhật. Ngay vào năm 2000, keitai shosetsu đã xuất hiện trên trang web Maho i-Rando cho phép độc giả có thể viết và tải các nhật ký của mình qua điện thoại di động. Giờ thì đã có hàng triệu truyện khác nhau trên thư viện online của Maho i-Rando và rất nhiều thành viên của họ là độc giả nữ trong lứa tuổi 20. Điều đó đồng nghĩa với việc lớp trẻ Nhật hiện dành rất nhiều thời gian trên điện thoại di động. Misa Matsuda, giáo sư văn học và xã hội học tại ĐH Chuo ở Tokyo, cho biết: "Người Nhật trẻ ngày nay truy cập Internet qua di động nhiều hơn là qua máy tính PC".

Trong danh sách những cuốn sách chạy nhất năm 2007 ở Nhật, năm trong top 10 là các cuốn keitai shosetsu, trong đó cả ba cuốn đứng đầu đều là keitai shosetsu. Chủ đề của keitai shosetsu khá đơn giản, thường là các chuyện tình yêu. Matsuda, biên tập viên tại NXB Starts, cho biết: "Những câu chuyện thường được kể bằng ngôi thứ nhất và thiếu sự đa dạng".

Tuy vậy, Matsuda nói điều này không hề ảnh hưởng tới nhu cầu tiêu thụ loại tiểu thuyết này. Loại hình văn học mới đang làm rúng động cả nền công nghiệp in ấn của nước Nhật, vốn đã bị suy giảm suốt một thập kỷ vừa qua. Một tác gia chuyên nghiệp hiện bán được vài ngàn cuốn đã là rất may mắn. Trong khi đó một tác phẩm di động hiện có thể bán vài trăm ngàn bản.

THANH TUẤN (Theo Time Magazine)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên