18/09/2016 09:10 GMT+7

Tiếp thêm sức mạnh, thêm ý chí

DUY THANH
DUY THANH

TTO - Lễ trao học bổng “Tiếp sức đến trường” cho 120 tân sinh viên ba tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên vượt khó, đậu vào các trường đại học, cao đẳng năm 2016 được tổ chức tại TP Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) ngày 17-9.

Ông Lê Quốc Phong (phải), ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn và ông Nguyễn Tuấn Thanh, phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, trao học bổng “Tiếp sức đến trường” cho các tân sinh viên - Ảnh: TIẾN THÀNH
Ông Lê Quốc Phong (phải), ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn và ông Nguyễn Tuấn Thanh, phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, trao học bổng “Tiếp sức đến trường” cho các tân sinh viên - Ảnh: TIẾN THÀNH

Tiếp sức đến trường có giá trị rất tốt đẹp, vừa nêu cao truyền thống khuyến học của dân tộc, vừa là hoạt động xã hội đầy ý nghĩa, mang đậm tính nhân văn, đầy trách nhiệm với sự nghiệp trồng người của cả nước nói chung và ba tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên nói riêng.

Ông NGUYỄN TUẤN THANH (phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định)

“Tôi rất cảm động khi 120 em được nhận học bổng hôm nay là 120 hoàn cảnh vô cùng khó khăn, nhưng đều có điểm chung là ý chí và nghị lực quyết tâm vượt lên hoàn cảnh khó khăn, nỗ lực phấn đấu học tập để thực hiện ước mơ, hoài bão của mình trên giảng đường đại học, cao đẳng” - ông Nguyễn Tuấn Thanh, phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, bày tỏ.

Trân trọng sự nỗ lực

Anh Lê Quốc Phong - bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn - cũng chia sẻ: “Tôi rất trân trọng sự nỗ lực, cố gắng vượt qua khó khăn để đến được với giảng đường đại học của các bạn. Các bạn chính là những người tiêu biểu nhất của tinh thần hiếu học vươn lên”.

Anh Phong nhắn nhủ: “Học bổng “Tiếp sức đến trường” là một minh chứng cụ thể cho tinh thần tương thân tương ái của dân tộc ta. Các bạn hãy nhớ dù khó khăn thế nào chăng nữa, chỉ cần kiên trì với khát vọng và ước mơ, vững niềm tin thì xã hội luôn đồng hành với các bạn. Tôi tin học bổng “Tiếp sức đến trường” sẽ tiếp thêm sức mạnh, ý chí để các bạn thêm nghị lực, gặt hái được thành công trên chặng đường sắp tới”.

Còn ông Huỳnh Cao Minh - phó giám đốc marketing Công ty ôtô Đô Thành - thay mặt các nhà tài trợ nói: “Chúng tôi kiên trì, bền bỉ đồng hành với chương trình với niềm tin sẽ giúp các em thêm nụ cười khi đến lớp, chuyên tâm hơn cho việc học để có được những thành tích tốt nhất, không phụ lòng gia đình, nhà trường và quê hương”.

Nhìn bạn, nỗ lực hơn

Trên sân khấu giao lưu, Thi tâm sự khi vượt qua kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia vừa rồi với điểm khá, nhưng tự lượng hoàn cảnh ngặt nghèo của mấy mẹ con, bạn không dám nộp đơn vào các trường đại học ở xa dù đó là khát khao bỏng cháy.

“Mình nộp đơn vào Cao đẳng Y tế Phú Yên vì nghĩ mình học ở gần nhà, chi phí thấp, mẹ đỡ gánh nặng. Cảm ơn mẹ nhiều vì dù rất khó khăn nhưng mẹ cố gắng cho em đi học” - Thi bày tỏ.

Buổi lễ bất ngờ và xúc động khi bà Đặng Thị Chung từ Phú Yên được ban tổ chức sắp xếp ra Bình Định dự lễ mà không báo trước cho con gái là bạn Duy Thị Mỹ Thi (tân sinh viên Trường cao đẳng Y tế Phú Yên) biết. Nhìn thấy mẹ, Thi bất ngờ sững lại.

Người mẹ nghẹn ngào kể trên sân khấu chương trình: “Khi Thi nhận được giấy báo trúng tuyển, thấy tiền học phí 4 triệu đồng quá lớn, tôi khuyên con nghỉ học mà lòng đau như cắt. Nhưng Thi năn nỉ, nói để con học, con đi làm thêm để đỡ gánh nặng cho má. Tôi chạy đi mượn bà con họ hàng mới đủ tiền cho cháu nộp học phí. Giờ cũng chưa biết là sắp tới xoay xở làm sao để cho con học xong cao đẳng”.

Bà Chung kể cha mẹ Thi chia tay khi chị gái Thi mới lên 4, còn Thi mới 2 tuổi, bà dắt con về nhà mẹ ruột, dựng tạm căn nhà nhỏ, hằng ngày bà quẩy gánh mua ve chai trong xóm, thu nhập 10.000 - 20.000 đồng, đắp đổi qua ngày. Chị gái Thi học xong THPT thì nghỉ, đi làm thuê phụ mẹ nuôi em.

Nghe câu chuyện của Thi, xem clip về Kiều Quốc Nhật (tân sinh viên Trường ĐH Quy Nhơn) được chiếu trong chương trình, Lê Bảo Trân (tân sinh viên Trường ĐH Y dược TP.HCM, quê Phú Yên) - một trong 120 sinh viên được nhận học bổng - không kìm được nước mắt.

“Hoàn cảnh của mình cũng khó khăn, cha bị bệnh hiểm nghèo giai đoạn cuối, một mình mẹ vất vả bươn chải nuôi mấy chị em ăn học. Xem, đọc các bạn cùng hoàn cảnh, mình xúc động và khâm phục quá. Mình nguyện sẽ cố gắng, nỗ lực hơn để học tập đạt kết quả tốt” - Trân nói.

Học bổng “Tiếp sức đến trường” dành cho tân sinh viên Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên.

Tổ chức: Báo Tuổi Trẻ, Tỉnh đoàn Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên.

Tài trợ: Công ty cổ phần bất động sản Phát Đạt, Công ty ôtô Đô Thành, Công ty TNHH Duy Lợi, Công ty Nụ Cười Vui và bạn đọc báo Tuổi Trẻ.

DUY THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên