17/08/2016 07:16 GMT+7

Tiếp sức đến trường - vì một tương lai tươi sáng hơn

BAN BIÊN TẬP BÁO TUỔI TRẺ
BAN BIÊN TẬP BÁO TUỔI TRẺ

TTO - “Tân sinh viên khó khăn, hãy gọi cho Tuổi Trẻ” - thông điệp đó đã đồng hành cùng những bạn trẻ có hoàn cảnh khó khăn trước cánh cửa giảng đường ĐH-CĐ đến năm 2016 này đã là năm thứ 14.

Cậu học trò từng nghỉ học vì nghèo Trần Văn Lâm (Tuổi Trẻ ngày 12-8) đã được nhiều mạnh thường quân giúp đỡ để đến trường - Ảnh: T.M.
Cậu học trò từng nghỉ học vì nghèo Trần Văn Lâm (Tuổi Trẻ ngày 12-8) đã được nhiều mạnh thường quân giúp đỡ để đến trường - Ảnh: T.M.

“Tiếp sức đến trường” - chính là tiếp sức những nghị lực vượt khó vươn lên tuyệt vời từ những người trẻ. Chính các bạn đã mang đến cuộc đời này những câu chuyện lung linh, làm lay động lòng người, củng cố thêm niềm tin vào một thế hệ trẻ đầy bản lĩnh.

Và như thế, các bạn xứng đáng được tôn vinh, được hỗ trợ để niềm tin ấy trở nên có cơ sở và vững chãi hơn.

Thông qua cầu nối - báo Tuổi Trẻ - rất nhiều tấm lòng trong xã hội đã cùng chung tay tiếp sức ở mỗi đầu năm học, cùng nhắc nhau “Tân sinh viên khó khăn - hãy gọi cho Tuổi Trẻ”.

Một năm qua, đã có rất nhiều câu chuyện mà chúng tôi nghĩ rằng “Tiếp sức đến trường” sẽ lại là một địa chỉ cần thiết hơn lúc nào hết. Sự cố môi trường biển tại miền Trung, hạn hán gay gắt ở Tây nguyên - Nam Trung bộ và hạn mặn nghiêm trọng tại các tỉnh ĐBSCL, bão lũ ở các tỉnh phía Bắc... đã khiến cho nhiều gia đình thêm kiệt quệ. Những dự tính của các bậc cha mẹ trong việc đưa con cái đến trường đã bất ngờ vụt tắt.

Từ “tân sinh viên khó khăn”, có lẽ nhiều trường hợp đã chuyển thành “tân sinh viên không thể đến trường”...

Chính vì vậy, từ học bổng 7 triệu đồng/suất, ban tổ chức cũng đưa ra mức 10 triệu đồng/suất cho các tân sinh viên đặc biệt khó khăn hơn.

Ông Lê Quốc Phong - tổng giám đốc Công ty cổ phần phân bón Bình Điền, trưởng ban tổ chức giải golf Tiếp sức đến trường 2016 - đã nhấn mạnh: “Mỗi người chung tay một ít, cố gắng hơn một chút sẽ giúp được hàng ngàn sinh viên khó khăn”.

Và theo thông tin từ ban tổ chức, đến nay đã có thể trao hàng ngàn suất học bổng cho tân sinh viên trong dịp đầu năm học 2016-2017 từ những tấm lòng như thế.

Những ngày qua, chúng ta đã cùng chia sẻ với giấc mơ từ đáy sông Vực Hồng của cậu học trò từng phải nghỉ học vì nghèo Trần Văn Lâm với tâm sự: “Mơ ước hiện tại của Lâm thật đơn giản, chỉ là đủ tiền nộp học phí ban đầu để vào đại học đúng ngành mình yêu thích. Tiếp đó sẽ tự tìm việc làm và trang trải cho việc học của mình”.

Đó còn là nỗi lo không thể đến trường của cô gái Nguyễn Thị Khánh Dung dù được tuyển thẳng. Cậu học trò nghèo Đặng Văn Thiệt khó nghèo bên hồ Lắk quyết tâm trở thành bác sĩ sau khi chứng kiến người mẹ thân yêu của mình từ giã cuộc đời, cũng trong khó nghèo.

Hôm nay, chúng ta lại gặp cô gái Hồ Thị Hà Giang (Quảng Nam). Năm năm trắc trở con đường học, Giang bươn chải đủ nghề đến độ suy nhược cơ thể, nhưng vẫn nuôi ý chí học hành với quyết tâm: Năm nay, tôi sẽ đến trường!

Mùa nhập học này sẽ có hàng ngàn những hoàn cảnh nghị lực và quyết tâm như thế để chúng ta có thể tin tưởng vào việc cùng nhau sát cánh “tiếp sức đến trường”, cùng nhau gỡ bỏ tảng đá nằm chặn bánh xe cuộc đời của các bạn.

Vượt qua tảng đá này, bánh xe sẽ lăn dài đến với một tương lai sáng ngời hơn.

Ngoài học bổng “Tiếp sức đến trường”, báo Tuổi Trẻ còn có nhiều học bổng - chương trình dành cho các đối tượng cụ thể: học bổng “Nhất nghệ tinh" (dành cho học sinh học nghề), "Ngăn dòng bỏ học", "Chung một ước mơ", "Ước mơ của Thúy", "Đồng hành cùng người bán báo”, chương trình “Tiếp sức nhà nông cho con đến trường” (trợ vốn nông dân + khen thưởng con nông dân học khá giỏi), chương trình “Đồng hành cùng người thầy” (hỗ trợ người thầy và hỗ trợ học tập cho con của thầy)...

Khi gặp khó khăn, hãy gọi cho chúng tôi.

Nhận học bổng bằng cách nào?

Học bổng “Tiếp sức đến trường 2016” thuộc chương trình “Vì ngày mai phát triển” của báo Tuổi Trẻ, dành cho tân sinh viên năm học 2016-2017 đã chính thức được triển khai. Học bổng dành cho tân sinh viên 63 tỉnh, thành trên cả nước nhằm hỗ trợ kịp thời cho tân sinh viên trúng tuyển vào ĐH-CĐ nhưng hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, không có khả năng theo học. 

Đây cũng là dịp để vận động sự quan tâm của xã hội đối với những bạn trẻ hiếu học không để mất đi những cơ hội học tập.

 ● Giá trị học bổng:

- 10 triệu đồng/học bổng dành cho tân sinh viên đặc biệt khó khăn.

- 7 triệu đồng/học bổng dành cho những bạn khó khăn... có nguy cơ bỏ học nếu không được “tiếp sức”.

- Chương trình năm 2016 đặc biệt chú ý tân sinh viên trúng tuyển ở những trường ĐH khu vực, là con em ngư dân các tỉnh miền Trung, các tỉnh bị ảnh hưởng bởi đợt hạn mặn và các tỉnh biên giới...

● Lễ trao học bổng tổ chức tại:

- Các tỉnh miền Trung: dự kiến tổ chức các lễ trao tại Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, Bình Định, Khánh Hòa, Nghệ An.

- Khu vực Tây nguyên: tổ chức lễ trao tại tỉnh Đắk Lắk.

- Miền Bắc: tổ chức lễ trao tại Ninh Bình.

- Đồng bằng sông Cửu Long: tổ chức lễ trao tại Cần Thơ và Tiền Giang.

- Đông Nam bộ: tổ chức lễ trao tại TP.HCM.

● Cách phát hiện tân sinh viên khó khăn:

- Báo Tuổi Trẻ phối hợp với tổ chức Đoàn, ngành giáo dục các địa phương, ban tuyển sinh các trường ĐH-CĐ và thông qua sự phát hiện trực tiếp của phóng viên, cộng tác viên, bạn đọc báo Tuổi Trẻ.

- Tiếp nhận thông tin phát hiện và giới thiệu trực tiếp của phóng viên, cộng tác viên, bạn đọc, hội đồng hương và các cơ quan báo đài trên cả nước.

- Qua những thư xin học bổng gửi trực tiếp đến báo Tuổi Trẻ, 63 tỉnh, thành đoàn và sở GD-ĐT trên cả nước. Thư do các bạn học sinh trúng tuyển ĐH-CĐ tự viết: trình bày rõ hoàn cảnh gia đình, hướng phấn đấu, nguyện vọng... (mẫu đơn tải về tại tuoitre.vn).

- Liên hệ trực tiếp với ban công tác xã hội báo Tuổi Trẻ (60A Hoàng Văn Thụ, P.9, Q.Phú Nhuận, TP.HCM, điện thoại 08-39973838) hoặc các văn phòng báo Tuổi Trẻ - xem chân trang 19, email: congtacxahoi@tuoitre.com.vn.

 Điều kiện để nhận học bổng (đầy đủ ba điều kiện sau)

- Gia cảnh đặc biệt khó khăn (có xác nhận của địa phương hoặc nhà trường, nếu là hộ nghèo phải gửi bản photocopy), có nguy cơ bỏ học nếu không được giúp đỡ.

- Trúng tuyển vào đại học hoặc cao đẳng năm học 2016-2017 (ưu tiên xét tuyển đợt 1), có điểm trúng tuyển cao (có bản photocopy giấy báo trúng tuyển hoặc giấy xác nhận của trường).

- Có thư trình bày rõ hoàn cảnh gia đình và khát vọng học tập.

Ban tổ chức

 

BAN BIÊN TẬP BÁO TUỔI TRẺ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên