27/09/2016 21:35 GMT+7

Tiếp sức đến trường cho 250 tân sinh viên phía Bắc

HÀ THANH
HÀ THANH

TTO - Tối 27-9 tại TP Ninh Bình, báo Tuổi Trẻ phối hợp với 25 tỉnh, thành khu vực phía Bắc tổ chức lễ trao học bổng “Tiếp sức đến trường” cho 250 tân sinh viên vượt khó học giỏi ở 25 tỉnh, thành phía Bắc.

Cuộc trò chuyện giữa bà ngoại và Hưng khiến nhiều người xcc động - Ảnh: Hà Thanh
Cuộc trò chuyện giữa bà ngoại và cậu sinh viên mồ côi Nguyễn Mạnh Hưng (phải), từ nhỏ sống trong tình thương và sự chăm sóc của bà khiến nhiều người xúc động - Ảnh: Hà Thanh


250 tân sinh viên nhận học bổng của báo Tuổi Trẻ đều là những tấm gương về nghị lực vượt khó học giỏi, có khát khao đến trường, có tấm lòng hiếu thảo.

Vượt lên khó khăn

Vượt hơn 40km từ huyện miền núi Nho Quan, tỉnh Ninh Bình đến tham dự chương trình, bà Bùi Thị Thơm - mẹ bạn Đặng Thanh Đức - xúc động: “Từ nhỏ đến giờ con vất vả quá, bố đi lấy vợ hai, bốn mẹ con phải tự nuôi lấy nhau. Ai thuê gì tôi cũng làm để có tiền nuôi con. Khi cháu thi đỗ Trường CĐ Ngoại ngữ - công nghệ Việt - Nhật, không có tiền nên cháu xin bảo lưu. May quá cháu nhận tin có học bổng của báo Tuổi Trẻ”.

Những thước phim ngắn ghi lại câu chuyện, cuộc đời của các tân SV khiến nhiều người tham dự buổi lễ xúc động, cảm thông trước số phận, hoàn cảnh nghèo khó và bày tỏ sự khâm phục trước ý chí, nghị lực của các em.

Mở đầu buổi giao lưu, bạn Lý Hoàng Phi (19 tuổi), chia sẻ mình sinh ra không có bố, mẹ đi bước nữa. Suốt 3 năm qua, Phi sống bơ vơ một mình trong ngôi nhà đi mượn tại P.Minh Phương, TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Không đầu hàng trước khó khăn, cậu cố gắng lặn lội mưu sinh mỗi ngày, ai thuê gì làm nấy để nuôi giấc mơ đến giảng đường. Phi chăm chỉ mưu sinh và cố gắng học hành. Tình thương của người bác họ, của thầy cô giáo, của bạn bè và hàng xóm xung quanh là động lực để Phi cố gắng.

Phát hiện cậu bé có giọng hát “trời phú”, nghệ nhân ưu tú Nguyễn Thị Lịch - nghệ nhân hát xoan của tỉnh Phú Thọ - đã đưa cậu vào đoàn hát, tạo cơ hội học tập và giúp cậu kiếm thêm ít thu nhập.

Học bổng “Tiếp sức đến trường” của báo Tuổi Trẻ giúp Phi có thêm nghị lực, có thêm khát khao để bước tiếp trên con đường đại học, theo đuổi giấc mơ trở thành thầy giáo dạy nhạc để cống hiến cho xã hội.

Ông Nguyễn Long Hải, bí thư BCH T.Ư Đoàn, chủ tịch Hội đồng đội T.Ư trao tặng các suất học bổng cho tân SV có hoàn cảnh khó khăn  - Ảnh: P.N
Ông Nguyễn Long Hải - bí thư BCH T.Ư Đoàn, chủ tịch Hội đồng Đội T.Ư - trao tặng các suất học bổng cho tân SV có hoàn cảnh khó khăn - Ảnh: P.N.

 

Tại buổi giao lưu, bạn Nguyễn Mạnh Hưng (xã Yên Thắng, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình) kể từ lúc sinh mình không có bố, mẹ thường xuyên đau yếu, bị bệnh tim bẩm sinh.

 

Đến năm Hưng học lớp 8, mẹ mất, Hưng sống trong tình thương và sự chăm sóc của bà. Ngoài việc học trên lớp, cứ rảnh rỗi Hưng lại chở người dì bằng xe đạp đến một trung tâm khuyết tật của xã nhận áo về đơm cúc thủ công kiếm thêm thu nhập.

 

Khi bà ngoại bất ngờ xuất hiện trên sân khấu, Hưng vội chạy ra ôm chầm lấy bà vì xúc động - Ảnh: Hà Thanh
Khi bà ngoại bất ngờ xuất hiện trên sân khấu, Hưng vội chạy ra ôm chầm lấy bà vì xúc động - Ảnh: Hà Thanh

Để tạo sự bất ngờ cho Hưng, Tuổi Trẻ đã bí mật đưa bà Vũ Thị Thọ - bà của Hưng - đến tham dự chương trình.

Nhìn thấy bà, Hưng xúc động bày tỏ: “Cháu rất yêu bà, công ơn của bà đối với cháu rất lớn, cháu hứa sẽ học thật tốt để sau này giúp đỡ bà. Mong bà sống thật lâu để sau này cháu có thể báo hiếu cho bà”.

Còn bà rơm rớm nước mắt nói: “Xa cháu bà nhớ lắm, chỉ dặn dò cháu hãy sống thật tốt, cố gắng học tập thật tốt”.

“Hãy gọi chúng tôi”

Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Xuân Trung, phó tổng biên tập báo Tuổi Trẻ, chia sẻ các bạn tân SV - nhân vật chính hôm nay - rất xứng đáng nhận học bổng “Tiếp sức đến trường” vì các bạn đã vượt qua những lo toan, nghịch cảnh để chuẩn bị bước vào cánh cửa đại học.

Ông Trung gửi lời nhắn nhủ: “Một món quà, một tấm lòng hôm nay là bước đầu cho các bạn, nếu các bạn nỗ lực nhưng không thể vượt qua được, hãy gọi chúng tôi. Chúng tôi có thể làm được nhờ có sự giúp đỡ của các nhà tài trợ, kêu gọi, vận động thực hiện nhiều sự kiện để gây quỹ Tiếp sức đến trường”.

Ông Lê Xuân Phương - giám đốc Công ty CP phân bón Bình Điền, Ninh Bình, thành viên giải golf gây quỹ học bổng “Tiếp sức đến trường” - chia sẻ: “Đồng hành cùng với chương trình nhiều năm, chúng tôi cảm phục trước nghị lực, vượt qua khó khăn của các bạn tân SV khi tuổi đời còn rất trẻ. Con đường đi đến mục đích cao đẹp càng nhiều khó khăn, chông gai, nhưng đằng sau các bạn là sự quan tâm của gia đình, xã hội. Mong rằng các bạn luôn nỗ lực, đừng vì bất kỳ khó khăn gì mà từ bỏ mơ ước của mình. Mong rằng học bổng hôm nay sẽ tiếp thêm nghị lực lớn cho các bạn trong học tập, trong suốt quá trình lập nghiệp”.

250 suất học bổng trao cho 250 tân SV có hoàn cảnh khó khăn - Ảnh: P.N
250 suất học bổng trao cho 250 tân SV có hoàn cảnh khó khăn - Ảnh: P.N
Ông Lê Xuân Trung, phó tổng biên tập báo Tuổi Trẻ - Ảnh: P.N
Ông Lê Xuân Trung, phó tổng biên tập báo Tuổi Trẻ - Ảnh: P.N
Ông Lê Xuân Phương, giám đốc công ty CP phân bón Bình Điền, Ninh Bình, thành viên giải golf gây quỹ học bổng “Tiếp sức đến trường” phát biểu chia sẻ khó khăn với tân SV -  Ảnh: P.N
Ông Lê Xuân Phương, giám đốc công ty CP phân bón Bình Điền, Ninh Bình, thành viên giải golf gây quỹ học bổng “Tiếp sức đến trường” phát biểu chia sẻ khó khăn với tân SV - Ảnh: P.N
Ông Lê Quốc Phong, tổng giám đốc công ty CP phân bón Bình Đình, trưởng ban tổ chức giải golf gây quỹ học bổng
Ông Lê Quốc Phong, tổng giám đốc công ty CP phân bón Bình Đình, trưởng ban tổ chức giải golf gây quỹ học bổng "Tiếp sức đến trường" gửi đến các bạn tân sinh viên tiết mục văn nghệ - Ảnh: P.N

Mỗi suất học bổng “Tiếp sức đến trường trao tặng” cho tân SV trị giá 7 triệu đồng/suất. Ngoài ra, tại điểm trao học bổng lần này, chương trình cũng dành một số suất trị giá 10 triệu đồng cho tân sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Tổng kinh phí học bổng hơn 1,75 tỉ đồng do Giải golf gây quỹ học bổng “Tiếp sức đến trường” (Công ty cổ phần phân bón Bình Điền, Trung tâm truyền hình Việt Nam tại TP.HCM - VTV9, Công ty golf Long Thành, báo Tuổi Trẻ tổ chức) và quỹ Khuyến học Vinacam tài trợ. Công ty cổ phần Bình Điền Ninh Bình hỗ trợ chi phí tổ chức và phát sóng chương trình.

Năm 2016, học bổng “Tiếp sức đến trường” của báo Tuổi Trẻ đã, đang và sẽ trao học bổng cho khoảng 1.400 tân SV có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn cả nước với tổng kinh phí trên 10 tỉ đồng.

HÀ THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên