09/10/2016 22:40 GMT+7

Tiếp sức cho 202 tân sinh viên đồng bằng sông Cửu Long

T.TRÌNH - T.TRANG
T.TRÌNH - T.TRANG

TTO - Tối 9-10, tại Trung tâm truyền hình VN tại TP Cần Thơ diễn ra lễ trao học bổng “Tiếp sức đến trường” dành cho 202 tân sinh viên vượt khó của 11 tỉnh, thành đồng bằng sông Cửu Long.

Từ trái sang kỹ sư Võ Thành Tâm, thầy Huỳnh Diệu Sanh, sinh viên Võ Văn Kiệt tại buổi giao lưu - Ảnh: T.TRÌNH
Từ trái sang kỹ sư Võ Thành Tâm, thầy Huỳnh Diệu Sanh, sinh viên Võ Văn Kiệt tại buổi giao lưu - Ảnh: T.TRÌNH

Chương trình do báo Tuổi Trẻ kết hợp với 11 tỉnh, thành đoàn và Sở giáo dục đào tạo ở ĐBSCL, Trung tâm Truyền hình VN tại TP Cần Thơ đồng tổ chức.

Chương trình gây xúc động mạnh đối với các tân sinh viên khi buổi giao lưu cũng như hình ảnh về những mảnh đời khó khăn khiến nhiều bạn tân sinh viên rơi nước mắt.

Đó là hoàn cảnh của những tân sinh viên có gia cảnh nghèo khó, cũng có những sinh viên không may mồ côi cha mẹ nhưng hơn hết, nghị lực khát vọng đến trường của các bạn vẫn không lay chuyển.

Đặc biệt, năm nay ĐBSCL hứng chịu cơn hạn mặn chưa từng có, nhiều gia đình rơi vào cảnh túng quẫn, nợ nần chồng chất.

Nhiều tân sinh viên ngồi vào giảng đường bằng giấy vay nợ của cha, chắt chiu từng đồng bán ve chai của mẹ. Nhưng họ không từ bỏ với hy vọng tấm bằng đại học sẽ giúp mình đổi đời, trả ơn cha mẹ.

Giao lưu tại buổi lễ, nghị lực của tân sinh viên Võ Văn Kiệt (Sóc Trăng) đã khiến nhiều người nể phục. Trong một lần bị tai nạn điện giật cướp đi đôi tay của Kiệt, đúng lúc tinh thần Kiệt tuột dốc nhất thì thầy dạy môn học Toán – Tin, Huỳnh Diệu Sanh đến động viên, hun đúc tình yêu tin học lớn dần trong Kiệt.

Và nay, tờ giấy nhập học ngành Công nghệ phần mềm trường ĐH Cần Thơ là niềm vui không chỉ riêng Kiệt mà còn bóng dáng người thầy bao năm qua dìu dắt Kiệt.

Ông Vũ Duy Hải, chủ tịch Hội đồng quản trị công ty cổ phần Vinacam giao lưu và trao học bổng toàn phần 4 năm học cho em Võ Văn Kiệt - Ảnh: T.TRÌNH
Ông Vũ Duy Hải, chủ tịch Hội đồng quản trị công ty cổ phần Vinacam giao lưu và trao học bổng toàn phần 4 năm học cho em Võ Văn Kiệt - Ảnh: T.TRÌNH

Kiệt nói thời gian khủng hoảng nhất có thầy, có gia đình kề cận nên mới vượt qua, tự tin đến trường.

“Ông trời lấy đi của em thứ gì thì tặng lại em gấp bội, cũng nhờ tai nạn giúp em trưởng thành, vững vàng hơn, em xin cám ơn thầy cô, bạn bè và gia đình dìu dắt em trong thời gian qua. Ước mơ của em trở thành một thầy giáo hoặc kỹ sư tin học”, Kiệt tâm sự.

Thầy Huỳnh Diệu Sanh, giáo viên môn Toán - Tin trường THCS Nguyễn Trãi (Sóc Trăng) cho biết khi Kiệt gặp nạn, thấy học trò mình đang đứng trước tương lai mờ mịt thì không đành lòng nên tìm mọi cách để đưa em trờ lại cuộc sống bình thường.

“Tôi tìm đủ cách, thâm chí lên mạng tìm hiểu nhiều hoàn cảnh tương tự để học hỏi giúp em. Nhưng Kiệt nghị lực mạnh mẽ hơn tôi tưởng nên thành tích ngày hôm nay em đạt được là điều dễ thấy”.

Ông Vũ Duy Hải, chủ tịch Hội đồng quản trị công ty cổ phần VinaCam khen ngợi  tấm gương vượt khó của Võ Văn Kiệt và tấm lòng tận tụy vì học trò của thầy giáo Huỳnh Diệu Sanh.

Ông chia sẻ không riêng sinh viên Kiệt, thầy Sanh mà tất cả các tân sinh viên nên học hỏi, phát huy hơn nữa để trẻo thành người có ích cho bản thân, gia đình.

Dịp này, ông Hải  cho biết sẽ hỗ trợ Kiệt suốt bốn năm đại học, mỗi năm 7 triệu đồng.

Trong khi đó, Kỹ sư Nguyễn Thành Tâm, cách đây 6 năm được nhận khọc bổng Tiếp sức đến trường. Nay ra trường thành tài, là một kỹ sư xây dựng lành nghề, Tâm nói không bao giờ quên ngày tháng khó khăn ấy. Nếu không được sự hỗ trợ kịp thời có lẽ Tâm sẽ dừng ước mơ giảng đường.

Ông Phạm Gia Túc, phó bí thư thành ủy TP Cần Thơ (trái) và ông Lê Quốc Phong, tổng giám đốc Cty cổ phần phân bón Bình Điền, trưởng ban tổ chức giải Golf  gây quỹ học bổng “Tiếp sức đến trường” (phải) trao học bổng cho các tân sinh viên - Ảnh: T.TRÌNH
Ông Phạm Gia Túc, phó bí thư thành ủy TP Cần Thơ (trái) và ông Lê Quốc Phong, tổng giám đốc Cty cổ phần phân bón Bình Điền, trưởng ban tổ chức giải Golf gây quỹ học bổng “Tiếp sức đến trường” (phải) trao học bổng cho các tân sinh viên - Ảnh: T.TRÌNH

Tại buổi lễ, ông Lê Thế Chữ, phó tổng biên tập báo Tuổi Trẻ chia sẻ 14 năm qua, thông qua học bổng Tiếp Sức đến trường đã có hơn 44.000 tân sinh viên. 

Ông Lê Thế Chữ cho biết “Không để bất cứ bạn trẻ nào vì nghèo khó phải từ bỏ ước mơ đến giảng đường - Tân sinh viên khó khăn, hãy gọi báo Tuổi Trẻ” là thông điệp mà 14 năm qua chương trình gửi đến các bạn giàu nghị lực, có ý chí và phát vọng vươn lên. Suất học bổng phần nào giúp các tân sinh nghèo trên cả nước không phải bỏ học khi cầm trên tay giấy báo trúng tuyển.

“Học bổng hôm nay cũng là dịp để chúng tôi trao gởi đến các em niềm tin rằng xã hội vẫn luôn có những vòng tay nhân ái nâng đỡ các em trong lúc khó khăn. Hãy là người vững vàng, kiên trì đi đên cùng ước mơ của mình”, ông Chữ nhắn nhủ.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Phạm Gia Túc, phó bí thư thành ủy TP Cần Thơ, cho biết chương trình thấm đẫm tình nhân đạo trao thêm cho các tân sinh viên niềm tự hào về sự học, về ý chí vượt khó để vững vàng đối diện với trách nhiệm lớn lao của bản thân đối với gia đình, xã hội.

“Tôi cũng mong rằng các em cũng là người biết sẻ chia, hỗ trợ những sinh viên có hoàn cảnh như mình sau khi thành công trong xã hội”, ông Túc nói.

Ông Phạm Gia Túc, phó bí thư thành ủy TP Cần Thơ phát biểu tại buổi lễ - Ảnh: T.TRÌNH
Ông Phạm Gia Túc, phó bí thư thành ủy TP Cần Thơ, phát biểu tại buổi lễ - Ảnh: T.TRÌNH

Ông Lê Quốc Phong, tổng giám đốc Cty cổ phần phân bón Bình Điền, trưởng ban tổ chức giải Golf  gây quỹ học bổng “Tiếp sức đến trường” chia sẻ cùng các sinh viên:

“Các em hãy giữ nghị lực mình đang có bởi xung quanh luôn có các nhà hảo tâm luôn sát cánh cùng các em để tiếp bước con đường mơ ước".

1,4 tỷ đồng dành cho 202 tân sinh viên

Buổi lễ trao học bổng “Tiếp sức đến trường” dành cho 202 tân sinh viên tối 9-10 thuộc chương trình “Vì ngày mai phát triển” của báo Tuổi Trẻ. Mỗi suất học bổng trị giá 7 triệu đồng được trích từ nguồn tài trợ Giải golf gây quỹ “Tiếp sức đến trường” do Công ty phân bón Bình Điền, VTV9, báo Tuổi Trẻ và Công ty Golf  Long Thành phối hợp tổ chức.

T.TRÌNH - T.TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên