13/05/2013 09:32 GMT+7

Tiếp nhận hai văn bản cổ về thành Gia Định

LAM ĐIỀN
LAM ĐIỀN

TT - Bảo tàng TP.HCM vừa được nhà sưu tập Bùi Văn Quang (phường Quang Trung, TP Nam Định, tỉnh Nam Định) trao tặng một văn bản cổ (chữ Hán) là chiếu chỉ của vua Minh Mạng ban cho hộ vệ Tôn Thất Trực của Ty hộ vệ thuộc Vệ loan giá vào ngày 8-7 năm Minh Mạng thứ 16 (1835).

3k17ngcy.jpgPhóng to
Bà Thu Huyền - giám đốc, đại diện Bảo tàng TP.HCM - nhận tờ chiếu của vua Minh Mạng từ ông Bùi Văn Quang trao tặng - Ảnh tư liệu bảo tàng

Chiếu chỉ có ghi nội dung: “Khanh đã từng lệ theo quân thứ ở Gia Định, bắn đại pháo đánh hạ được tặc đảng, nay chuẩn đề bạt bổ chức y ty đội trưởng, cai quản, phân phái công việc dân binh trong đội. Nếu không làm đúng chức trách thời đã có phép quân nghiêm trị”.

Theo cán bộ bảo tàng, “tặc đảng” được nhắc đến trong chiếu này có thể là quân nổi dậy của Lê Văn Khôi.

Trước đó, ông Bùi Văn Quang đã tặng Bảo tàng TP.HCM một văn bản cổ khác là tờ bằng cấp (được hiểu là tờ lệnh) của tả, hữu tướng quân dưới triều Minh Mạng đốc thúc quan quân đánh thành Phiên An (tức thành Gia Định). Tờ lệnh này có đóng ấn của “Thảo nghịch Tả tướng quân” và “Thảo nghịch Hữu tướng quân” được xác định là Nguyễn Xuân và Phạm Hữu Tâm. Đây là hai người trong số quan quân triều Minh Mạng được cử vào Nam dẹp quân nổi dậy Lê Văn Khôi. Điểm đặc biệt là tờ lệnh này được ban hành ngày 14-7 năm Minh Mạng thứ 16, tức được cấp hai ngày trước khi quân triều đình hạ thành Phiên An (16-7 năm Ất Mùi 1835).

Bảo tàng TP.HCM cho biết đây là hai văn bản có giá trị sử liệu, gắn với lịch sử hình thành và phát triển của thành Gia Định và đất phương Nam.

Hiện bảo tàng đang lên kế hoạch trưng bày hai văn bản này để phục vụ công chúng và giới nghiên cứu.

LAM ĐIỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên