19/07/2016 13:53 GMT+7

Tiếng hát Ánh Tuyết - Kỳ 2: Những bài hát không quên

TRÀ MY (ghi)
TRÀ MY (ghi)

TTO - Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn lúc sinh thời thường rơi nước mắt khi nghe Ánh Tuyết hát bài Đường xa vạn dặm. Sự nghiệp của Ánh Tuyết còn gắn với Tiến quân ca, Buồn tàn thu, Ô mê ly...

Ca sĩ Ánh Tuyết - Ảnh: Gia Tiến

Trong sự nghiệp ca hát của mình, Ánh Tuyết hát rất nhiều ca khúc của các nhạc sĩ. Đâu là những tác phẩm “không thể nào quên” của riêng chị?

Thật khó để Ánh Tuyết chọn ra được những bài hát chị yêu thích và hài lòng nhất khi trình diễn. Dù vậy có những ca khúc chính người nhạc sĩ sáng tác công nhận tiếng hát của chị “đóng đinh” vào tác phẩm ấy.

Lúc sinh thời, Văn Cao từng rơi lệ khi nghe Ánh Tuyết hát Trương Chi. Ông từng nói với chị: “Đầu đời Văn Cao đã có một Kim Tiêu, không ngờ cuối đời lại gặp một Ánh Tuyết”. 

Mang Tiến quân ca lên sân khấu

Ngày 15-11-1999, Ánh Tuyết làm chương trình Suối mơ đến Thiên thai tại nhà hát Bến Thành (TP.HCM) nhân dịp kỷ niệm sinh nhật cố nhạc sĩ Văn Cao.

Đây cũng là lần đầu tiên Ánh Tuyết dựng bài hát Tiến quân ca như một câu chuyện kể lại lịch sử bằng âm nhạc trên sân khấu.

“Trong đêm nhạc Văn Cao năm 1999, tôi quyết định biểu diễn ca khúc Tiến quân ca. Ban đầu cũng nhiều người cản nhưng tôi vẫn quyết tâm làm. Mọi người đều biết bài hát này và nhắc đến Văn Cao thì không thể không nhắc đến Tiến quân ca, vậy tại sao đêm nhạc của ông lại thiếu bài hát này được”, Ánh Tuyết nhớ lại.

Cuối cùng, Tiến quân ca chính là phần trình diễn tạo nhiều xúc cảm nhất cho khán giả trong đêm nhạc. Dưới hàng ghế khán giả rất nhiều người xúc động, thậm chí rơi nước mắt. 

Ca sĩ Ánh Tuyết trong đêm nhạc Văn Cao tại NVH Thanh Niên TP.HCM năm 1993. - Ảnh tư liệu: Duy Anh
Ca sĩ Ánh Tuyết trong đêm nhạc Văn Cao tại NVH Thanh Niên TP.HCM năm 1993. - Ảnh tư liệu: Duy Anh

“Cảm xúc trong lòng mình lúc ấy đặc biệt lắm. Tôi nhìn xuống khán giả, nhiều người rơi nước mắt”, Ánh Tuyết hoài niệm.

Ngoài ra, với nhạc sĩ Văn Cao, hai bài hát ghi dấu ấn trong lòng Ánh Tuyết và cả khán giả chính là Buồn tàn thu và Thiên thai.

Lần đầu biểu diễn với sự chứng kiến của nhạc sĩ Văn Cao, Ánh Tuyết được nhạc sĩ dành tặng rất nhiều nhận xét yêu mến.

Có khán giả còn nhận xét Ánh Tuyết là ca sĩ sau 1975 hát nhạc của nhạc sĩ Văn Cao hay nhất.

Đĩa nhạc Ánh Tuyết - Ca Khúc Văn Cao (năm 2002) - Ảnh tư liệu

 

Người ta gọi tôi là "Ô mê ly"

Nhắc đến Ánh Tuyết, không thể nào không kể đến Ô mê ly - một ca khúc mà có lẽ đến giờ chưa ai hát thành công và tạo được tiếng vang như chị.

Ánh Tuyết kể chị nghe bài hát này từ khi mới 8,9 tuổi. Thời gian hoạt động tại đoàn Đà Nẵng, mỗi lần về thăm quê Hội An là mọi người lại bảo nhau: "Ô mê ly về! Ô mê ly về kìa!".

“Người ta không gọi tôi là Ánh Tuyết mà lấy tên bài hát gọi mình. Vừa bước xuống bến là mấy bác xe ôm thồ xì xào gọi như vậy”, Ánh Tuyết vui vẻ nhớ lại.

Với Ánh Tuyết, Ô mê ly là bài hát mà càng diễn lâu càng điêu luyện và sự trải nghiệm ngày một dày thêm.

“Đây là bài hát dễ tạo không khí cho khán giả khi trình diễn nhưng hát không dễ. Làm sao để chuyển tải đúng tinh thần của bài hát, đoạn hát nhanh làm sao để không mất chữ là một thử thách”, ca sĩ Ánh Tuyết chia sẻ.

>> Nghe Ánh Tuyết hát Ô mê ly

>> Nghe Ánh Tuyết hát Thiên thai

>> Nghe Ánh Tuyết hát Buồn tàn thu

 

Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn khóc khi nghe Ánh Tuyết hát Đường xa vạn dặm

Ánh Tuyết kể lần nào nghe chị hát Đường xa vạn dặm, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn lúc còn sống thường rơi nước mắt.

Có lần vừa hát xong, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn kéo chị lại và chìa ra bốn tờ khăn giấy ướt rồi nói: "Anh ướt hết bốn cái khăn rồi ni".

Gia đình nhạc sĩ Trịnh Công Sơn còn bảo “Ánh Tuyết đóng đinh bài ni rồi”.

Sau đó, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn có đề nghị Ánh Tuyết làm album hát những ca khúc của ông. Thậm chí nhạc sĩ Trịnh Công Sơn còn nói chuyện với ông xã của Ánh Tuyết và giảng viên guitar Bùi Thế Dũng về ý định này.

Ánh Tuyết cứ lần lữa mãi vì không muốn “bon chen cùng đám đông, tôi hay đi ngược người ta là vậy”.

Thậm chí có khi đã chọn được 5 bài đưa vào danh mục bài hát nhưng rồi chị vẫn dừng lại.

“Đến khi ông qua đời, tôi hối hận. Tôi có viết trong sổ tang của ông rằng tôi xin lỗi vì đã lỡ hẹn, thất hứa. Giờ tôi làm album thì hát cho ai nghe đây khi ông đã không còn?”, ca sĩ Ánh Tuyết nhớ lại.

Bẵng đi một thời gian, một giấc mộng đã thúc đẩy Ánh Tuyết thực hiện hai CD hát nhạc Trịnh Công Sơn.

Ánh Tuyết và cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn
Ánh Tuyết và cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn - Ảnh: NVCC

Ánh Tuyết nhớ lại:

"Đêm đó tôi nằm mơ. Tôi thấy lúc đó mình đang dọn dẹp vệ sinh trong một nhà hàng, ngẩng lên thì thấy nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và một người nữa đi cùng. Người đi bên cạnh bảo với tôi rằng “anh Sơn muốn nghe em hát”.

Tôi có nói nhà hàng đóng cửa rồi nhưng người đó vẫn nhấn mạnh: "Anh Sơn muốn nghe em hát. Hai bài mà ông muốn nghe là Vết lăn trầm Đường xa vạn dặm. Tôi liền đi vào xin phép chủ quán và khi ra thì thấy nhạc sĩ Trịnh Công Sơn mặc áo sơ mi kẻ ca rô nhỏ ngồi bên dưới tự bao giờ, chuẩn bị nghe tôi hát. Đến đó thì tôi tỉnh mộng.

Tỉnh mộng rồi không ngủ lại được, tôi nhờ một người em chở lên mộ để thắp nhang cho nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

Hai CD nhạc Trịnh Công Sơn cũng từ đó dần hình thành.

Là người kỹ tính, phải mất một thời gian dài với nhiều bản thu âm rồi bỏ đi, chỉnh sửa, làm lại…, đến năm 2011, Ánh Tuyết mới cho ra mắt hai CD này.

Thế nhưng bài hát Đường xa vạn dặm không nằm trong cả hai CD đã phát hành. Ánh Tuyết nói chị quyết định để dành bài hát đặc biệt này cho một album đặc biệt khác của mình.

>> Nghe Ánh Tuyết hát Vết lăn trầm 

>> Tiếng hát Ánh Tuyết - Kỳ 1: "Bé Mèo" hát Văn Cao

TRÀ MY (ghi)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên