06/05/2016 14:03 GMT+7

​Tiêm chủng đúng lịch đảm bảo hiệu quả phòng bệnh

Nguồn: Trung tâm Y tế Dự phòng TP.HCM
Nguồn: Trung tâm Y tế Dự phòng TP.HCM

Tiêm chủng là biện pháp an toàn, hiệu quả để phòng nhiều bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho trẻ em và cả người lớn.

Mỗi quốc gia có chiến lược tiêm chủng phòng bệnh riêng, xây dựng trên cơ sở khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới đồng thời dựa trên mô hình bệnh tật và tình hình kinh tế - xã hội của mỗi nước.

Lịch tiêm chủng hiện hành của Việt Nam được chính thức áp dụng từ năm 2010, như sau:

- Lúc sinh: trẻ được tiêm phòng bệnh Lao và bệnh Viêm gan siêu vi B.

- Từ 2 tháng tuổi: trẻ phải được tiêm phòng các bệnh Bạch hầu, Uốn ván, Ho gà, Bại Liệt, Viêm gan siêu vi B và các bệnh nhiễm trùng do Heamophilus influenza type B với liệu trình cơ bản là 3 liều, cách nhau tối thiểu là 1 tháng.

- Tròn 9 tháng tuổi: trẻ phải được tiêm phòng bệnh Sởi.

 - Tròn 18 tháng tuổi: trẻ phải được tiêm phòng các bệnh  Bạch hầu, Uốn ván, Ho gà, Sởi và Rubella.

Với lịch tiêm chủng trên, những trẻ đã tiêm chủng đủ theo liệu trình 3 liều vắc xin cách nhau tối thiểu một tháng kể từ 2 tháng tuổi thì sự bảo vệ có được từ miễn dịch cơ bản đối với các bệnh Bạch hầu, Uốn ván, Ho gà, Bại Liệt, Viêm gan siêu vi B và các bệnh nhiễm trùng do Heamophilus influenza type B ít nhất là 3 năm. Liều vắc xin được chỉ định lúc trẻ 18 tháng tuổi đối với bệnh Bạch hầu, Uốn ván, Ho gà được xem là liều tiêm nhắc lại nhằm kéo dài thời gian bảo vệ của vắc xin thêm vài năm nữa.

Lịch tiêm chủng trên là bắt buộc đối với mọi đứa trẻ sinh ra tại Việt Nam và được tiêm chủng hoàn toàn miễn phí tại các cơ sở tiêm chủng mở rộng trên toàn quốc. Tuy nhiên, cha mẹ cũng có thể lựa chọn hình thức tiêm chủng có thu phí (hay còn được gọi là tiêm chủng dịch vụ) cho con nhưng tối thiểu phải đảm bảo lịch tiêm chủng của quốc gia.

Ba mẹ có thể liên hệ trực tiếp với các bác sĩ tại các cơ sở tiêm chủng để được tư vấn lịch tiêm chủng phù hợp nhất cho trẻ.

Nguồn: Trung tâm Y tế Dự phòng TP.HCM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: tiêm chủng